Vai trò của tổ chức đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Khánh Yên Hạ
Lượt xem: 237
Vai trò của tổ chức đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Khánh Yên Hạ

Bài 1: Phát huy vai trò hạt nhân của đảng viên

Từ xã khó khăn của huyện Văn Bàn, nhờ phát huy năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, coi trọng vai trò hạt nhân của mỗi cán bộ, đảng viên để làm gương, vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận từ nhân dân, xã Khánh Yên Hạ đã về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Lãnh đạo xã làm việc với cán bộ, giáo viên Trường THCS xã Khánh Yên Hạ
về thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục.

Cũng như các địa phương khác của huyện Văn Bàn, Khánh Yên Hạ bước vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, việc huy động nguồn lực trong dân rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều người còn có suy nghĩ xây dựng nông thôn mới là việc của Nhà nước nên nảy sinh tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Trước thực trạng này, Đảng bộ xã xác định, phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân về xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt nâng cao vai trò hạt nhân của đảng viên. “Đảng ủy phải biết lắng nghe nhân dân, hiểu nhân dân đang cần gì để từ đó có hướng chỉ đạo sát, đúng, trúng thực tế. Muốn làm được điều này, trước hết phải nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Không có cách nào để hiểu nhân dân bằng việc thường xuyên bám cơ sở” - ông La Tiến Thuật, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Yên Hạ cho biết.

Đã thành thông lệ, chiều thứ 6 hằng tuần, các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy xã Khánh Yên Hạ lại đến các nhà trường trên địa bàn để nắm tình hình hoạt động trong tuần. Hai ngày sau khi Khánh Yên Hạ đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Bí thư Đảng ủy xã vẫn đến thăm thầy và trò Trường THCS của xã. Sau khi đi kiểm tra, Bí thư Đảng ủy xã nhắc Ban Giám hiệu nhà trường đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tu sửa khu vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên trường, lớp học. “Dù xã đã được công nhận nông thôn mới, nhưng nhà trường vẫn phải tiếp tục hoàn thiện cảnh quan, để trường thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của học sinh” - Bí thư Đảng ủy xã nói.

Được biết, để xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Khánh Yên Hạ đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn cho các cán bộ, đảng viên. Việc nắm tình hình được tiến hành từ cơ sở, nếu có phát sinh khó khăn phải kịp thời báo cáo để xã có hướng giải quyết nhanh nhất, tránh để nhân dân không hài lòng. Ví dụ như trong thực hiện tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, khi bám cơ sở, cán bộ xã phát hiện những mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó tham mưu nhân rộng trên địa bàn. Cũng nhờ sát cơ sở, cán bộ xã nhanh chóng biết được những khó khăn của người dân trong phát triển kinh tế gia đình như tìm đầu ra cho sản phẩm, cây - con giống, vốn để mở rộng sản xuất… từ đó tham mưu cho lãnh đạo xã đề xuất với cấp trên và cơ quan chức năng có hướng giải quyết.

Hơn 2 năm nay, xã Khánh Yên Hạ thực hiện quy định giao ban định kỳ giữa bí thư chi bộ các thôn, bản với lãnh đạo Đảng ủy xã. Trong tuần, nếu có việc đột xuất, các bí thư chi bộ thôn, bản đều liên hệ trực tiếp với Bí thư Đảng ủy xã để xin ý kiến chỉ đạo. Việc làm này giúp Đảng ủy xã nắm thông tin, tình hình cơ sở kịp thời và liên tục, từ đó có hướng giải quyết nhanh nhất. Dù chưa đến lịch giao ban, nhưng bà Ma Thị Hái, Bí thư Chi bộ thôn Phát vẫn lên gặp Bí thư Đảng ủy xã xin chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên nữ trong thôn. Tâm sự với chúng tôi, bà Hái cho biết: “Cán bộ xã thường xuyên xuống thôn và cùng đảng viên trong thôn đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Nhờ đó, Chi bộ thôn Phát nhiều năm qua là điển hình trong công tác lãnh đạo nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

So với các thôn, bản khác trong xã, Bản Cưởm là thôn khó khăn hơn cả. Ngày Khánh Yên Hạ bắt tay xây dựng nông thôn mới, việc huy động xã hội hóa bằng tiền của người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn, dù bà con sẵn sàng đóng góp công lao động. Những tưởng việc làm đường giao thông, xây nhà văn hóa không thể thực hiện được, nhưng nhờ sự sâu sát của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bài toán khó ở Bản Cưởm đã có lời giải. Chẳng là mấy năm nay, cuộc họp thôn nào cũng có cán bộ xã xuống dự để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Những khúc mắc nêu ra trong các cuộc họp được cán bộ giải đáp thỏa đáng. Với những đề nghị vượt quá thẩm quyền, cán bộ đều ghi vào biên bản để xin chỉ đạo từ Đảng ủy và thường trả lời chậm nhất là 15 ngày sau khi kết thúc cuộc họp thôn. Nhờ cách làm việc trọng chữ tín của cán bộ xã, nhân dân thêm tin, từ đó chủ động tham gia phát triển kinh tế gia đình, cùng xã xây dựng nông thôn mới. Giờ đây, đường đến Bản Cưởm đã được đổ bê tông rộng rãi. Trên đường đi tham quan Bản Cưởm, chúng tôi ghé nhà ông Ma Văn Lự. Giới thiệu cho chúng tôi về ngôi nhà bê tông đang hoàn thiện, ông Lự bảo: Gia đình tôi có được như ngày hôm nay là nhờ các đảng viên giúp định hướng phát triển kinh tế đấy!

Hơn 4 năm trước, gia đình ông Lự dù có nhiều đất sản xuất, nhưng chưa định hình được mô hình phát triển kinh tế nên nguồn thu rất hạn chế, do đó, việc đóng góp xây dựng nông thôn mới rất khó khăn. Sau khi được các đảng viên trong thôn, đảng viên của xã gặp gỡ, trao đổi, ông Lự quyết định chuyển một phần đất cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá và trồng cỏ voi để mở rộng chăn nuôi.

Nhờ vậy, mỗi năm gia đình ông có nguồn thu ổn định khoảng 100 triệu đồng. “Giờ thì nhiều hộ ở Bản Cưởm đã có kinh tế khá, nên khi có chủ trương huy động xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới, các hộ đều tự giác đóng góp” - ông Lự cho biết thêm.

Người dân Khánh Yên Hạ tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Để phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, Đảng bộ Khánh Yên Hạ yêu cầu các chi bộ chủ động đổi mới nội dung sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Hằng năm, các chi bộ căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xây dựng nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa với những mục tiêu cụ thể. Ví như tại Chi bộ thôn Nà Trà, tại mỗi buổi sinh hoạt, Bí thư La Thị Diện đều yêu cầu đảng viên báo cáo tình hình lĩnh vực mình phụ trách. “Mỗi đảng viên trong Chi bộ được giao phụ trách một khu dân cư và có trách nhiệm nắm thông tin mọi mặt, sự việc phát sinh tại cơ sở, kịp thời báo cáo Chi bộ có hướng giúp đỡ, giải quyết. Riêng các đồng chí trong cấp ủy có nhiệm vụ nắm tình hình chung và thường xuyên trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy để có chủ trương lãnh đạo sát thực tế” - bà La Thị Diện cho biết.

Đồng chí Phạm Toàn Thắng, Bí Thư huyện ủy nhận định: Thành công của Đảng bộ xã Khánh Yên Hạ trong lãnh đạo nhân dân xây dựng nông thôn mới, trước hết là làm thay đổi được nhận thức của cán bộ, đảng viên và từng người dân. Tiếp đó là vai trò hạt nhân của mỗi đảng viên ở từng tổ chức đảng, từng thôn, bản, họ là người tiên phong “đi trước, làm trước”, làm gương cho nhân dân làm theo. Các đảng viên không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động mà còn coi việc của nhân dân là việc của mình để chung tay thực hiện. Thực tế ở Khánh Yên Hạ cho thấy, trong khi “bám dân”, nhiều đảng viên đã có sáng kiến, hiến kế cho Đảng ủy kịp thời gỡ khó và khi đảng viên thực hiện nhiệm vụ bằng cả tấm chân tình, bà con cũng theo đó mà mở lòng hưởng ứng.

Cán bộ, đảng viên sâu sát cơ sở, biết khơi dậy sự đồng thuận trong nhân dân, nên từ năm 2011 đến năm 2017, xã Khánh Yên Hạ đã huy động được hơn 26,5 tỷ đồng từ nhân dân để xây dựng nông thôn mới (gồm tiền, hiến đất, ngày công). Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, từ một xã còn nhiều khó khăn, Khánh Yên Hạ đã cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Bài cuối: Khẳng định vai trò “gốc rễ” của tổ chức đảng

Theo Báo Lào Cai (baolaocai.vn)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner