Tổng Bí thư:“Các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã làm rạng rỡ dân tộc“
Lượt xem: 163

Sáng 27/7, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2017).

Đến dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. 

Tới dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động, các tướng lĩnh; các đồng chí đại diện cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; đại diện các tầng lớp nhân dân TP Hà Nội…

Tiếp đó, các đại biểu đã dành một phút kính cẩn tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng, hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn khai mạc tại Lễ kỷ niệm. 

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập tự chủ, đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc độc lập tự do, sự thống nhất, toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

“Trong các cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiền đồ tươi sáng của dân tộc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta “nở hoa độc lập, kết trái tự do”. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, ông bà, cha mẹ, người vợ, người chồng, người con, người cháu, anh chị em mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền với sử sách. Họ chiến đấu hy sinh để Tổ quốc ta độc lập, tự do, thống nhất, cả dân tộc ta mãi mãi trường tồn. Tinh thần bất diệt, tấm gương sáng ngời của họ sẽ sống mãi với non sông Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời vinh danh, ghi nhớ công ơn, luôn tự hào, nguyện kế tục và thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng, xứng đáng với những hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, đồng bào, chiến sĩ cả nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" là đạo lý truyền thống nghìn đời của dân tộc ta. Thấm nhuần đạo lý tốt đẹp đó và thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ.

Năm 1947, trong khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đang ở giai đoạn gay go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị chọn một ngày trong năm là ngày Thương binh để bày tỏ tình cảm thắm thiết, lòng biết ơn sâu sắc với những người đã không tiếc máu xương, cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Người, ngày 27-7-1947, Ngày Thương binh toàn quốc được mở đầu bằng một cuộc mít tinh lớn tại Đại Từ, Thái Nguyên. Từ đó, ngày 27-7 hằng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

70 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng". Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đến nay, hơn 9 triệu lượt người có công, bao gồm: Cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi; hơn 4 triệu người có công được tặng Huân chương, Huy chương và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, Đảng, Nhà nước còn luôn quan tâm chăm lo người có công bằng các chính sách ưu đãi cụ thể, như: Chăm sóc sức khỏe, ưu tiên giao đất sản xuất, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở, các chương trình dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện chính sách về giáo dục đào tạo, đẩy mạnh tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng và tu bổ, tôn tạo hàng nghìn nghĩa trang liệt sĩ... Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài nước đã tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Xây nhà tình nghĩa, lập Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ Tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng… Chỉ trong gần một thập kỷ, từ năm 2007 đến năm 2016, cả nước đã xây dựng và sửa chữa hơn 182.000 căn nhà tình nghĩa, trao hơn 133.000 sổ tiết kiệm tặng các gia đình người có công.

Tổng Bí thư cho rằng, những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó, được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Với ý chí tự lực, tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập..., góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. “Quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống của dân tộc ta…”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Tổng Bí thư đề nghị, để phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong suốt 70 năm qua, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, biến nhận thức thành hành động thiết thực, cụ thể, tích cực góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt đời sống xã hội.

“Cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Trong đó, đặc biệt quan tâm các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng trước đây, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng lưu ý, phải ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như: Phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh...; đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác người có công với cách mạng, trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, kết hợp với nguồn lực của Nhà nước, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tổng Bí thư đề nghị cần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng; rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công, đặc biệt chú trọng giải quyết các vướng mắc, tồn tại phát sinh liên quan để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của đất nước; quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước…

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư kêu gọi toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận trách nhiệm và tình thương yêu đồng chí, đồng bào của người Việt Nam chúng ta. Sự hy sinh cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công mãi mãi được khắc ghi trong trái tim mỗi người Việt Nam ta; là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

 Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.

Thay mặt, đại diện cho những người có công với cách mạng phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thế Thao, sinh năm 1944, nguyên Sư đoàn phó Sư đoàn 350 - Quân khu 3, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Kiểm tra Hội chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972, 45 năm tuổi Đảng, bày tỏ lòng biết ơn Bác Hồ vĩ đại, cảm ơn Đảng, Nhà nước, Nhân dân, quân đội ta dù hoàn cảnh nào cũng đã, đang dành sự quan tâm, chăm sóc những gia đình chính sách, người có công với cách mạng có cuộc sống tương đối đầy đủ về vật chất và tinh thần. Đại tá Nguyễn Thế Thao khẳng định, sẽ luôn khắc ghi lời Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, tiếp tục góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, nêu cao gương sáng với người thân, gia đình và cộng đồng. Đại tá Nguyễn Thế Thao cũng gửi gắm niềm tin với thế hệ trẻ sẽ tiếp nối, phát huy truyền thống cách mạng, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng để ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước ngày càng giàu, đẹp.

Đại diện cho thế hệ trẻ cả nước phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Nguyên Khương, giảng viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ khó khăn, luôn xung kích, tình nguyện đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, trau dồi đạo đức, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc; nguyện phấn đấu hết mình, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, để xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế cha anh, của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng; xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước và biến những điều mong mỏi, tâm nguyện của Đảng, của dân tộc Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu thành hiện thực.

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo Quân đội nhân dân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner