TOÀN CẢNH: Chủ tịch nước khai mạc Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC
Lượt xem: 202
Sáng 11/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch APEC Việt Nam 2017, chủ trì khai mạc Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 với chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” diễn ra tại Khách sạn Intercontinental Đà Nẵng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 khai mạc
Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25.

Đúng 9h sáng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đón Trưởng đoàn các nền kinh tế thành viên APEC, gồm: Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull; Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah; Thủ tướng Canada Justin Trudeau; Tổng thống Chile Michelle Bachelet; Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Trưởng đặc khu Hong Kong-Trung Quốc Carrie Lam; Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In; Thủ tướng Malaysia Najib Razak; Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto; Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern; Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill; Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski; Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte; Tổng thống Nga Vladimir Putin; Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long; Trưởng đoàn Đài Bắc-Trung Hoa Tống Sở Du; Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha; Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Các nhà Lãnh đạo APEC dự phiên họp kín thứ nhất sau lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc phiên họp thứ nhất của Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết các nhà Lãnh đạo sẽ tiến hành các phiên họp kín để trao đổi cụ thể, thực chất về các vấn đề đang đặt ra đối với Diễn đàn cũng như cách thức xử lý khó khăn, hướng tới tạo động lực tương lai chung.

Theo Chủ tịch nước, kể từ cuộc họp mặt đầu tiên của APEC tại Hoa Kỳ cách đây 25 năm với mong muốn xây dựng một nền tảng kinh tế mới cho châu Á-Thái Bình Dương, thế giới và khu vực đã có chuyển biến sâu sắc về kinh tế, quan hệ quốc tế và tương quan lực lượng song với định hướng chiến lược lấy hợp tác kinh tế làm nền tảng, xoá bỏ rào cản thương mại và đầu tư làm trọng tâm, APEC có thể hài lòng với những kết quả đã đạt được.

APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu của khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức, cấp bách, toàn cầu.

Các mục tiêu Bogor về mở cửa và tự do hoá về thương mại và đầu tư, việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, các chiến lược, chương trình tăng trưởng, kết nối đã trở thành định hướng dài hạn cho hoạt động của APEC, mở ra hàng trăm lĩnh vực hợp tác cụ thể, trong đó có các vấn đề thương mại, đầu tư thế hệ mới đã và đang đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự phiên họp.

Sau đúng 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và tiếp tục điều chỉnh trước những biến đổi sâu sắc, song liên kết kinh tế trong khu vực đang gặp trở ngại do bất định toàn cầu về thương mại, tự do và mở cửa, dù vậy, kinh tế thế giới đã khởi sắc hơn, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại nhiều cơ hội to lớn chưa từng có cho phát triển và đổi mới.

Những thoả thuận toàn cầu, nhất là chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 có ý nghĩa lịch sử, định hướng dài hạn cho thúc đẩy, hợp tác kinh tế vì phát triển bền vững.

"Bối cảnh đó đòi hỏi APEC phải khẳng định và phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, thương mại, đầu tư, kết nối cũng như những cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều. Chỉ có như vậy chúng ta mới xây dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, năng động", Chủ tịch nước nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Chile Michelle Bachelet tham dự phiên họp.

Từ những thực tiễn nêu trên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, trong 2 phiên họp kín và phiên ăn trưa làm việc của Hội nghị, các nhà Lãnh đạo cần tập trung thảo luận về các vấn đề tăng trưởng sáng tạo, tăng trưởng bao trùm bền vững.

Chủ tịch nước cũng cho biết đã bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có ý kiến đóng góp về các vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa ra các gợi ý chính sách để tạo “động lực mới” cho tăng trưởng bền vững và liên kết khu vực, từ đó “vun đắp tương lai chung” là hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Trưởng đoàn Hong Kong-Trung Quốc Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại phiên họp.

Để cụ thể hóa chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Việt Nam đề xuất bốn hướng ưu tiên lớn, gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Những trọng tâm trên nhằm đáp ứng nhu cầu chung về khôi phục đà tăng trưởng và liên kết sâu rộng ở khu vực, góp phần hoàn tất các Mục tiêu Bogor và thực hiện Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững đến năm 2030.

Tại Hội nghị này, các nhà Lãnh đạo sẽ xem xét và quyết định việc thông qua một loạt văn kiện đã được bàn thảo và thống nhất ở cấp quan chức cấp cao (SOM) và cấp Bộ trưởng.

Tổng thống Indonesia Joko Wikodo và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại phiên họp.

Trong ngày làm việc cuối cùng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, sau khi kết thúc Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Quốc tế để công bố về kết quả Hội nghị.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự phiên họp.

Ngoài hai sự kiện nổi bật nêu trên, còn có nhiều cuộc tiếp xúc song phương quan trọng của các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC và chương trình hoạt động dành cho phu nhân/phu quân của các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhằm tăng cường giao lưu, giới thiệu văn hóa của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo điện tử Chính phủ (Chinhphu.vn)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner