Phát huy truyền thống, đưa Văn Bàn trở thành huyện phát triển của tỉnh
Lượt xem: 319

Ngày 27/9/1947, Đảng bộ huyện Văn Bàn được thành lập, gồm 5 đảng viên, do đồng chí Nguyễn Hữu Minh (Minh Đăng) làm Bí thư. Đây là bước ngoặt quan trọng, bởi từ đây, phong trào cách mạng ở địa phương có tổ chức đảng trực tiếp lãnh đạo và ngày này được Tỉnh ủy công nhận là Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Bàn.

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như từ khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, huyện Văn Bàn đã có những đóng góp rất quan trọng, góp phần vào thắng lợi chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

70 năm xây dựng và trưởng thành, với 20 kỳ đại hội, Đảng bộ huyện luôn thể hiện vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện và sáng tạo; kịp thời xây dựng phương hướng, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp để lãnh đạo quân và dân các dân tộc trong huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Cùng với củng cố, xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng các nghị quyết, chương trình, đề án nhằm khai thác hiệu quả, bền vững tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội của huyện phát triển ổn định, nhanh và toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 14,1%/năm. Năm 2016, tổng sản lượng lương thực đạt 57.082 tấn; thu nhập bình quân đạt 27,2 triệu đồng/người; giá trị sản xuất bình quân đạt 59,7 triệu đồng/ha. 9 tháng năm 2017, thu ngân sách đạt 60,8 tỷ đồng (bằng 66,7% kế hoạch năm). Diện mạo đô thị của huyện hình thành rõ nét; kết cấu hạ tầng và bưu chính, viễn thông phát triển; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững; công tác y tế, giáo dục được quan tâm.

Trung tâm huyện Văn Bàn ngày càng đổi thay.                                    Ảnh: Ngọc Bằng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo và đã tạo được sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Đến nay, huyện có 4 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Văn Bàn luôn giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nhiều đổi mới, trong đó tất cả thôn, bản đều có đảng viên và chi bộ độc lập, với tổng số  5.178 đảng viên và 62 chi, đảng bộ cơ sở; hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố vững chắc. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên luôn được các cấp ủy đảng quan tâm, đặc biệt là chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Để đạt được những thành tựu vượt bậc, một trong những nguyên nhân chủ yếu, cốt lõi, cũng là niềm tự hào, là tài sản lớn mà các thế hệ lãnh đạo huyện luôn giữ gìn và phát huy, đó là tinh thần đoàn kết trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với từng giai đoạn. Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất, nên công tác quản lý, điều hành của UBND huyện luôn kịp thời, sáng tạo, có nhiều đổi mới; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đi vào chiều sâu, tập hợp được khối đại đoàn kết các dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở từng giai đoạn lịch sử cụ thể.

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định những mục tiêu, nhiệm vụ đến năm 2020 với quan điểm: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, dân chủ, đoàn kết, đổi mới, đưa Văn Bàn trở thành huyện phát triển của tỉnh”, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XX đã cụ thể hóa nghị quyết thành 4 chương trình, 13 đề án và 5 kế hoạch, tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm có lợi thế so sánh nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, bền vững. Đó là, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, mở rộng liên kết, đầu tư trọng điểm để nâng cao hiệu quả các vùng sản xuất chuyên canh; quy hoạch, phát triển trang trại chăn nuôi công nghệ cao, mời gọi doanh nghiệp đến đầu tư nhằm phát triển bền vững ngành chăn nuôi của huyện; chú trọng trồng rừng kinh tế gắn với chế biến lâm sản...

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội của huyện, tập trung tại khu vực được định hướng phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn kết với hệ thống hạ tầng của các địa phương lân cận; xây dựng khu trung tâm hành chính của huyện; xây dựng thị trấn Khánh Yên trở thành đô thị văn minh, xứng tầm là khu trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của huyện. Xây dựng kế hoạch và giải pháp đồng bộ để giảm nghèo bền vững, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5%/năm; quản lý chặt chẽ khai thác tài nguyên, khoáng sản và thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Đảng bộ cũng quan tâm phát triển đồng bộ về văn hoá - xã hội, đẩy mạnh đầu tư và khai thác hiệu quả lợi thế cảnh quan, thiên nhiên tại các khu du lịch tiềm năng; tập trung các nguồn lực nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; xây dựng đội ngũ cán bộ y tế theo yêu cầu nâng cao chất lượng chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp phục vụ nhân dân.

Song song với đó, Văn Bàn tiếp tục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bố trí, quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, đủ tầm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tăng cường công tác dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc và sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo niềm tin, sự hài lòng của nhân dân với bộ máy nhà nước từ huyện đến cơ sở, đưa Văn Bàn trở thành huyện phát triển của tỉnh.

Phạm Toàn Thắng 

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner