Lực lượng nòng cốt trong công tác dân vận
Lượt xem: 226

Nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, phát huy vai trò của tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận; thường xuyên quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và chỉ đạo các cấp hội xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện công tác dân vận. Đồng thời, Hội CCB tỉnh chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, hội CCB các cấp đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác vận động quần chúng. Trong 5 năm (2012 - 2017), các cấp hội đã phối hợp tổ chức 935 buổi nói chuyện truyền thống cách mạng, thu hút trên 175.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được 1.427 buổi, cho trên 149.000 lượt người dân; tuần tra thôn, tổ dân phố 794 buổi; tham gia giải quyết 192 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; 3 vụ khiếu nại đông người. Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh còn tham gia giám sát thực hiện Quy chế dân chủ tại một số cơ quan, doanh nghiệp ở thành phố Lào Cai và các huyện Sa Pa, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát; tham gia 2 cuộc giám sát của tỉnh đối với thành phố Lào Cai và huyện Sa Pa về đảm bảo an toàn thực phẩm do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì.

Hội Cựu chiến binh tỉnh trao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh
có hoàn cảnh khó khăn huyện Bảo Thắng.

Hội còn tiếp tục phát động đến cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chương trình, phong trào thi đua như: “Dân vận khéo”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”... Trong đó, đã vận động người dân tự nguyện hiến trên 88.000 m2 đất; trên 63.600 ngày công; ủng hộ trên 4,6 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn; ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Lào Cai tạo điều kiện cho hội viên cựu chiến binh tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, với số tiền hơn 507,8 tỷ đồng; huy động vốn nội bộ của hội cho vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp 7,7 tỷ đồng; vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 760 triệu đồng… Qua đó, giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Các cấp hội còn luôn chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên và gia đình hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện chính sách đối với người có công… Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã xóa 106 nhà dột nát cho hội viên CCB; xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền trên 400 triệu đồng; hỗ trợ 13 hội viên bị thiên tai hỏa hoạn, 1.043 hội viên bị bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn...

Ngoài công tác vận động cán bộ, hội viên CCB thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Hội CCB tỉnh được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ vận động đồng bào tôn giáo tại huyện Văn Bàn và 5 xã của huyện Sa Pa. Hằng tháng, tổ công tác của Hội CCB tỉnh đều xuống cơ sở nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn được phân công theo dõi giúp đỡ, đặc biệt chú trọng tới các xã, thôn, bản có hoạt động tôn giáo. Với sự tác động tích cực của công tác vận động, hoạt động tôn giáo của các hệ phái theo quy định của pháp luật, nhân dân được đảm bảo tự do tín ngưỡng, các cấp chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào tôn giáo sinh hoạt bình thường, hợp pháp. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo.

Hội CCB tập hợp những nhân chứng lịch sử trong quá trình kháng chiến cứu nước của dân tộc, được rèn luyện, thử thách trong chiến tranh, có kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng và thực tiễn cuộc sống. Đó là điều kiện để cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh tỉnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác dân vận, góp phần xây dựng quê hương Lào Cai giàu đẹp, văn minh.

Lý Seo Dìn

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Theo Báo Lào Cai

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner