HĐND Huyện Văn Bàn tổ chức Hội nghị giao ban hoạt động HĐND 2 cấp huyện, xã lần thứ 4 và sơ kết một năm thực hiện quy chế phối hợp giữa HĐND-UBND-Ban TT UBMTTQVN huyện Văn Bàn
Lượt xem: 189

Thực hiện Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện Văn Bàn khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021; Quy chế số 146/QC-HĐND-UBND-UBMTTQVN huyện ngày 22/10/2016 về phối hợp công tác giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Văn Bàn, nhiệm kỳ 2016-2021 và Chương trình hoạt động của HĐND huyện năm 2018.

Chiều ngày 22/3/2018, HĐND huyện Văn Bàn tổ chức Hội nghị giao ban hoạt động HĐND cấp huyện, cấp xã lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021 và sơ kết một năm thực hiện quy chế phối hợp giữa HĐND-UBND-Ban TT UBMTTQVN huyện.


Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Phạm Toàn Thắng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; Trưởng, Phó các Ban HĐND huyện, Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện, Lãnh đạo các phòng: Nội vụ, Tài chính - Kế hoạch, Văn phòng Huyện ủy; Văn phòng HĐND & UBND huyện; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND các xã, thị trấn.


Đ/c Trần Thị Việt - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện báo cáo tại Hội nghị.

Qua các báo cáo được trình bày và đánh giá tại hội nghị theo đó: Hoạt động của HĐND 2 cấp huyện, xã từ tháng 10/2017 đến nay đã đảm bảo thực hiện đúng Luật, cơ bản đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ tình hình thực tiễn tại địa phương. Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các Ban HĐND huyện, Tổ đại biểu HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn triển khai các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Đã xây dựng, ban hành chương trình hoạt động, chương trình giám sát, kế hoạch tiếp công dân và hoạt động theo đúng chương trình và quy định của pháp luật. Các kỳ họp được chuẩn bị tốt, đảm bảo nội dung, chương trình; các nghị quyết ban hành sát thực tế, thuận lợi trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện. Hoạt động giám sát, khảo sát đã có sự phối hợp khá chặt chẽ, có hiệu quả. Thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND, UBMTTQVN theo Quy chế phối hợp. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư; công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng luật; kịp thời phản ánh ý kiến kiến nghị của cử tri đến các cấp, các ngành xem xét giải quyết và trả lời theo quy định.


Đ/c Nguyễn Tất Thắng  - Phó Chủ tịch HĐND huyện báo cáo tại Hội nghị.

Công tác phối hợp giữa HĐND - UBND - Ban TTUBMTTQVN huyện đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đề ra; phân công lãnh đạo giữ các mối quan hệ thường xuyên với cơ quan tổ chức có liên quan; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhau để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Hoạt động phối hợp từng bước đi vào nền nếp, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện; tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác phối hợp từng bước được nâng lên. Những kết quả nêu trên đã góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế đó là: Việc tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn bản trình kỳ họp và chất vấn tại các kỳ họp còn chưa tích cực; một số đại biểu ở các thôn bản còn hạn chế về trình độ năng lực chuyên môn, kỹ năng hoạt động của người đại biểu nhân dân nên việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND còn hạn; Việc lựa chọn nội dung giám sát của một số xã, thị trấn còn chưa phù hợp; Cơ sở, vật chất trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Thường trực HĐND chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; công tác phối hợp trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện trong hoạt động giám sát của Nhân dân ở cơ sở hiệu quả chưa cao; Công tác phối hợp trong tổ chức tiếp xúc cử tri, tuy đã có nhiều cố gắng để đổi mới, nhằm phát huy hiệu quả một cách thực chất việc tham gia xây dựng chính quyền của nhân dân, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp HĐND dù được hội nghị liên tịch giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện thống nhất, nhưng thời gian gửi báo cáo, dự thảo tờ trình, nghị quyết chưa đảm bảo,


Đ/c Phạm Toàn Thắng, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện kết luận Hội nghị.

Để phát huy những kết quả đã đạt được; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tổ chức hoạt động HĐND cũng như trong hoạt động phối hợp thực hiện Quy chế. đồng chí Phạm Toàn Thắng - Bí thư - Chủ tịch HĐND huyện đã thống nhất và nhấn mạnh một số nội dung:
1. Đẩy
mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình số 16b-CTr/HU ngày 31/12/2016 của Huyện ủy Văn Bàn về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 09/11/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 62/KH - HĐND ngày 28/3/2017 của HĐND huyện về thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp huyện Văn Bàn, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các văn bản liên quan đến hoạt động của HĐND đã được HĐND tỉnh, HĐND huyện ban hành.

2. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Văn Bàn, nhiệm kỳ 2016 - 2021 nhất là trong công tác phối hợp thực hiện tiếp xúc cử tri, công tác chuẩn bị cho kỳ họp HĐND, kịp thời phản ánh kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
3. Cải tiến và nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND, gắn nội dung chủ đề của hội nghị về nâng cao chất lượng soạn thảo, ban hành các văn bản trình kỳ họp của HĐND các cấp vào việc soạn thảo các văn bản trình kỳ họp. Chú trọng việc xây dựng và ban hành nghị quyết phải đảm bảo đúng quy định của luật.
4. Thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND, đổi mới hình thức, phương thức giám sát đảm bảo thực chất, hiệu quả hướng đến các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch giám sát năm 2018. Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
5. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND huyện đã được thông qua tại kỳ họp. Chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND huyện. Nghiên cứu cấp bổ sung kinh theo NQ 72/2016 ngày 18/7/2016 của HĐND tỉnh.
6. Thường trực HĐND huyện tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND cấp xã.

Nguyễn Thơm - VP.HĐND&UBND huyện

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner