Giám sát chuyên đề thực hiện pháp luật trong công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Văn Bàn
Lượt xem: 306

Ngày 17/4/2018, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Văn Kỳ - Trưởng Ban Pháp chế làm Trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND huyện về thực hiện pháp luật trong công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Văn Bàn, sau khi đã đi giám sát trực tiếp tại xã Khánh Yên Trung và xã Hòa Mạc.


Quang cảnh buổi làm việc.

Làm việc với Đoàn giám sát, về phía Lãnh đạo huyện Văn Bàn có đồng chí Phan Trung Bá - Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trần Thị Việt - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyệnThủ trưởng các đơn vị, phòng ban liên quan.

Qua kết quả báo cáo thực hiện pháp luật trong công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Văn Bàn tại buổi làm việc thì hiện nay toàn huyện Văn Bàn có 515/531 CBCC cấp xã đạt 96,9%, trong đó Cán bộ 232 người, Công chức 283 người. Về chất lượng CBCC có 203 CBCC từ Đại học trở lên; 30 CBCC có trình độ Cao đẳng; 217 CBCC có trình độ Trung cấp; 65 CBCC có trình độ Sơ cấp và chưa qua đào tạo; Về trình độ Lý luận chính trị có 7 CBCC có trình độ Cao cấp; 187 CBCC có trình độ Trung cấp; 315 CBCC có trình độ Sơ cấp; Đã thực hiện bồi dưỡng QLNN theo chức danh 438 người; Bồi dưỡng QLNN về kinh tế 84 người, bồi dưỡng kỹ năng đại biểu HĐND người 67 người; Bồi dưỡng khác: Tiếng dân tộc thiểu số 28 người, Tin học trình độ A trở lên 466 người.

Có tổng số 480 cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ chiếm 93,02%; trong đó có 353 cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn toàn diện chiếm 68,4%; 163 số CB, CC cấp xã chưa đạt chuẩn toàn diện chiếm 31,6%.

Hằng năm căn cứ vào chỉ tiêu biên chế được giao, tình hình sử dụng biên chế, Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã; thực hiện nâng bậc lương, nâng ngạch cho CBCC cấp xã được thực hiện đảm bảo kịp thời đúng quy định trong năm 2016, 2017 đã thực hiện nâng lương thường xuyên cho 302 người; nâng lương trước thời hạn 23 người; chuyển xếp ngạch, nâng ngạch cho 73 người. Việc đánh giá cán bộ, công chức cấp xã hằng năm được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Quyết định số 67/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Lào Cai. Quá trình thực hiện việc đánh giá đảm bảo khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch không để các trường hợp thắc mắc xảy ra. Kết quả đánh giá phân loại được thông báo đến người được đánh giá.

Việc kiện toàn, sắp xếp, bố trí những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố theo đúng trình tự, quy định đối với từng chức danh, kết quả trong năm 2017 tổng số người hoạt động không chuyên trách ở xã được bố trí: 240 người, trong đó: Số người không kiêm nhiệm: 209 người; 31 người bố trí kiêm nhiệm các chức danh khác 31người; số người hoạt động không chuyên trách ở thông bản, tổ dân phố năm 2017 bố trí 1.616 người trong đó: Số người không kiêm nhiệm là 792 người; Số người bố trí kiêm nhiệm: 824 người; 85 thôn, tổ dân phố bố trí Bí thư kiêm trưởng thôn (tổ trưởng tổ dân phố) và các chức danh khác; 96 thôn, tổ dân phố bố trí Bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận và các chức danh khác; 51 thôn, tổ dân phố bố trí Bí thư kiêm các chức danh khác. Bộ máy hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn tổ dân phố sau kiện toàn đã hoạt động ổn định và hiệu quả.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ định kỳ (tuần, tháng) chưa thực sự phản ánh được đúng chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, công chức do đó chưa sử dụng được làm căn cứ để thực hiện tinh giản biên chế; việc bố trí, sử dụng CBCC ở một số vị trí chưa khoa học. Một số CBCC tuổi cao, trình độ chuyên môn không còn phù hợp với chức danh, vị trí công tác hiện nay và không còn trong độ tuổi để đào tạo dẫn đến làm giảm chất lượng CBCC; Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã theo Quyết định 65/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã triển khai thực hiện tuy nhiên một số xã gặp khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự đáp ứng được các điều kiện cho nhiều chức danh (nhất là đối với thị trấn Khánh Yên) dẫn đến nhiều thôn, bản, tổ dân phố bố trí vượt quá số người quy định.



Đ/c Phan Trung Bá - Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại cuộc họp.

Từ kết quả thực tế của huyện, phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Phan Trung Bá - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Về phía huyện Văn Bàn tiếp tục chỉ đạo  cấp ủy, chính quyền cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền để tất cả cán bộ, công chức hiểu rõ được trách nhiệm và quyền lợi của mình trong thực thi công vụ. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về đánh giá cán bộ, công chức xã; Đẩy mạnh việc gắn kết quả đánh giá cán bộ công chức với việc thực hiện tinh giản biên chế nhằm loại bỏ những cán bộ yếu kém và tạo động lực cho cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn đảm bảo theo đúng quy định...


Đ/c Đặng Văn Kỳ - Trưởng đoàn giám sát kết luận tại cuộc họp.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Văn Kỳ - Trưởng Đoàn giám sát đã đánh giá cáo công tác chuẩn bị nội dung báo cáo để làm việc với Đoàn; việc triển khai thực hiện pháp luật trong công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Văn Bàn thực hiện khá tốt; việc đánh giá phân xếp loại hàng năm làm khoa học; đồng chí tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị của UBND huyện và đề nghị UBND huyện bổ sung vào báo cáo và nhấn mạnh trong thời gian tới đề nghị huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc sát nhập thôn bản, tổ dân phố; kiện toàn, sắp xếp các chức danh tại thôn bản, tổ dân phố đảm bảo chất lượng và lộ trình kế hoạch của tỉnh.

Nguyễn Thơm - Văn phòng HĐND&UBND huyện.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner