Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc tại huyện Văn Bàn
Lượt xem: 221

Trong khuôn khổ làm việc tại tỉnh Lào Cai, ngày 28/8, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Văn Bàn về tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2006 – 2016.

Đoàn đã tiến hành giám sát thực tế tại 2 xã Liêm Phú, Nậm Tha và Thủy điện Nậm Tha (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Phúc Khánh).

Theo báo cáo tại buổi làm việc, xã Liêm Phú có tổng diện tích đất tự nhiên 6.115,83 ha, đất lâm nghiệp 4.292,6 ha đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức; tỷ lệ che phủ rừng đạt 72,5% (đây là một trong những xã có tỷ lệ che phủ rừng cao của huyện Văn Bàn). Đối với xã Nậm Tha, tổng diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 11.256,62 ha (chiếm 81,83% diện tích tự nhiên). Đến nay, tổng diện tích đã giao cho các hộ gia đình dân tộc thiểu số là 3.753 ha, 486 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đánh giá của 2 xã cho thấy, việc thực hiện tốt chính sách giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình đã giúp tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo; góp phần bảo tồn các loại cây, động vật rừng quý hiếm, bảo vệ nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch và công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đoàn công tác giám sát tại xã Liêm Phú.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Phúc Khánh (Công ty Phúc Khánh) - đơn vị doanh nghiệp thí điểm dự án khoán quản lý bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn suối Nậm Tha, xã Nậm Tha, tổng diện tích giao khoán là 3.780 ha. Công ty Phúc Khánh đã thành lập Ban Quản lý dự án và 3 tổ bảo vệ, phát triển rừng, lập chốt tại các khu vực trọng yếu; phối hợp với kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương, thường xuyên tổ chức tuần tra, bảo vệ rừng, án ngữ tại các tuyến đường vận chuyển lâm sản; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tới người dân trong khu vực về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; thực hiện ký cam kết với người dân trong việc bảo vệ rừng...

Làm việc với huyện Văn Bàn, Đoàn đã nghe lãnh đạo UBND huyện báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2006 – 2016. Theo đó, toàn huyện có 81.489,8 ha rừng (trong đó, rừng tự nhiên là 77.723,85 ha, rừng trồng là 3.765,95 ha), độ che phủ rừng đạt 62,9%. Huyện đã chủ động nghiên cứu, cụ thể hóa chính sách của Trung ương, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch, phương án để thực hiện công tác giao đất, giao rừng trên phạm vi toàn huyện. Theo đánh giá của huyện, chính sách giao đất, giao rừng có ý nghĩa đặc biệt với cộng đồng và hộ gia đình, tạo điều kiện cho người dân, cộng đồng có tư liệu sản xuất; gắn trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân, cộng đồng với Nhà nước; góp phần đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa nghề rừng, tạo chuyển biến căn bản trong lĩnh vực lâm nghiệp...

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã đặt một số câu hỏi với các địa phương, đơn vị, trong việc triển khai chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng; làm rõ một số nội dung công tác giao đất, giao rừng; quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; công tác quy hoạch, sử dụng đất, sử dụng rừng; việc phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật và cơ chế chính sách về lâm nghiệp…

Lãnh đạo Công ty Phúc Khánh,  2 xã Nậm Tha, Liêm Phú và huyện Văn Bàn đã trả lời làm rõ các nội dung. Huyện Văn Bàn đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; Chính phủ bố trí nguồn kinh phí thực hiện đối với các tỉnh nghèo, chưa cân đối được kinh phí thực hiện giao đất gắn với giao rừng; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, nghiên cứu thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường chuẩn hóa hệ thống quản lý, quy trình quy phạm, có hướng dẫn chung thực hiện đối với công tác giao đất, giao rừng.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu ý kiến.

Phát biểu kết luận, đồng chí Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện chính sách của huyện Văn Bàn. Đồng thời tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của địa phương và cho biết sẽ tổng hợp báo cáo, tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền xem xét để điều chỉnh những bất cập, hạn chế và ngày càng hoàn thiện các chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn đặt ra,

Trước đó, Đoàn công tác đã giám sát thực tế mô hình giao đất, giao rừng của một số hộ dân 2 xã Liêm Phú và Nậm Tha; tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn 2 xã (ảnh trên).

HỮU HUỲNH
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner