Đảng bộ tỉnh 71 mùa xuân
Lượt xem: 222

Mùa xuân là khoảng thời gian bắt đầu của một năm, mùa sinh sôi, nảy nở của vạn vật. Các sự vật, sự kiện ra đời vào mùa xuân thường khởi đầu sự phát triển mạnh mẽ, liên tục, trường tồn. Cách đây 71 mùa xuân, vào tháng 3/1947, Đảng bộ tỉnh Lào Cai được thành lập - sự kiện khởi đầu tạo ra sự đổi thay sâu sắc của con người và mảnh đất Lào Cai như hôm nay. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, thú vị.

Bí thư Đảng ủy xã Võ Lao (Văn Bàn) Hà Văn Thảo trao đổi công tác xây dựng Đảng.    Ảnh: La Tuất

Hai phần ba thế kỷ đã đi qua, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiến hành nhiều cải biến quan trọng để giải phóng Lào Cai khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp; tiễu phỉ, làm thất bại âm mưu chia rẽ, gây mất đoàn kết các dân tộc của các thế lực phản động; tham gia đấu tranh giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước; trực tiếp, phối hợp với các lực lượng chủ lực giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc; xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh… Đó là chặng đường gian khổ, hy sinh, nhưng cũng đầy tự hào, vinh quang của Đảng bộ tỉnh.

Ngược dòng lịch sử, vào thời điểm 3/1947, khi Đảng bộ tỉnh được thành lập, toàn Đảng bộ mới có 31 đảng viên, trong đó 16 đảng viên chính thức, 15 đảng viên dự bị; phần lớn đảng viên là cán bộ của trung ương tăng cường lên Lào Cai để xây dựng cơ sở cách mạng. Ngay sau ngày thành lập, mặc dù số lượng đảng viên ít, nhưng Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo toàn diện các hoạt động của tỉnh: Kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; phát triển đảng viên; xây dựng Vệ quốc đoàn; thành lập các ban luyện quân tại các đơn vị; xúc tiến việc tổ chức dân quân, du kích xã; xây dựng cơ sở cách mạng; xây dựng các đơn vị y tế, phát triển giáo dục, động viên nhân dân sản xuất… Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các cơ sở cách mạng lần lượt ra đời, trong đó điểm nhấn là khu căn cứ cách mạng Cam Đường - Gia Phú - Xuân Giao và ra đời chi bộ nông thôn đầu tiên vào tháng 10/1948 tại Cam Đường; thành lập Huyện ủy Bảo Thắng vào cuối năm 1948; thành lập chi bộ đảng thị trấn Sa Pa; hình thành bộ máy chính quyền lâm thời của tỉnh Lào Cai vào cuối năm 1948…

Từ năm 1976 đến năm 1991, Lào Cai hợp nhất với các tỉnh Yên Bái, Nghĩa Lộ thành tỉnh Hoàng Liên Sơn. Ngày 01/10/1991, Lào Cai được tái lập sau khi Quốc hội quyết định chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn. Trong giai đoạn này, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Lào Cai góp sức cùng nhân dân cả nước đánh thắng các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước.

Sau 26 năm tái lập (1991 - 2017), với nhiều cách làm sáng tạo, mạnh dạn, quyết đoán, bản lĩnh, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân đạt được những thành tựu to lớn, đưa Lào Cai tiến một bước dài trong quá trình phát triển. Năm 2017, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 7.518 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: Nông - lâm, thủy sản còn 14,24%; công nghiệp - xây dựng chiếm 43,2%; dịch vụ chiếm 42,56%. Nông nghiệp tăng trưởng mạnh, giá trị trên 1 ha đất canh tác đạt 62,6 triệu đồng. Tổng sản lượng lương thực đạt 305.334 tấn. Công nghiệp phát triển mạnh, nhất là công nghiệp chế biến khoáng sản, luyện kim, thủy điện, chế biến nông, lâm sản... Dịch vụ, du lịch phát triển, Sa Pa đã được công nhận là Khu Du lịch quốc gia; Bắc Hà, Bát Xát, thành phố Lào Cai trở thành những điểm đến hấp dẫn; Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày càng sôi động với các hoạt động giao thương. Giao thông đi lại thuận tiện: Tỉnh có đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy nối với thủ đô Hà Nội; giao thông phát triển kết nối đến tận các thôn bản vùng sâu, vùng cao; đã có 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Văn hóa, xã hội phát triển, dân trí ngày càng nâng cao… Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh, đến năm 2017 có 685 chi, đảng bộ cơ sở (398 chi bộ, 287 đảng bộ), 3.264 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 43.707 đảng viên.

Diện mạo của Lào Cai từ thành phố tỉnh lỵ đến các xã, thôn đều đổi thay rõ nét, căn bản, toàn diện. Lào Cai từ một vùng đất hoang sơ, người dân sống trong cảnh nghèo nàn, lạc hậu, ít người biết đến… đã trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi, biên giới phía Bắc. Một Lào Cai năng động, sáng tạo ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến, là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp và du khách gần xa. Điều đó bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng bộ tỉnh trong 71 mùa xuân qua.

Mạnh Hà (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai (baolaocai.vn)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner