Chi bộ thôn Khe Tào khẳng định vai trò lãnh đạo
Lượt xem: 338

Chi bộ thôn Khe Tào, xã Nậm Tha (Văn Bàn) có 17 đảng viên. Những năm qua, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo nhân dân tích cực tham gia phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Thôn Khe Tào có 90 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Giống nhiều thôn khác trên địa bàn xã, tỷ lệ hộ nghèo của thôn vẫn cao, khoảng 60%. “Muốn người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, trước hết phải giúp họ phát triển kinh tế gia đình. Khi có thu nhập ổn định, cuộc sống ấm no thì việc vận động bà con tham gia xã hội hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới sẽ dễ dàng hơn. Do đó, chi bộ xác định tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện tiêu chí thu nhập, hộ nghèo” - ông Phùng Kim Phúc, Bí thư Chi bộ thôn Khe Tào chia sẻ.

Buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Khe Tào.

Với quan điểm như vậy, chi bộ luôn chú trọng công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế gia đình. Để khai thác tốt lợi thế của địa phương, chi bộ phân công đảng viên tuyên truyền, vận động người dân đưa cây quế vào trồng và chăn nuôi gia súc, đào ao thả cá. “Hiện, 100% hộ dân trong thôn đã đưa cây quế vào trồng trên diện tích rừng của gia đình, hộ ít cũng có 2 hoặc 3 ha, hộ nhiều hơn 10 ha. Chỉ 3 năm về trước, nhiều cánh rừng trong thôn là rừng tạp, đồi gianh, nhưng giờ đây đã được thay bằng màu xanh của quế” - ông Phúc cho biết thêm.

Chúng tôi đến Khe Tào đúng hôm gia đình anh Triệu Tòn Phin tháo nước trong ao để thu hoạch cá. Trước đây, khu ao của gia đình anh là ruộng cấy lúa một vụ, thu nhập không đáng kể. Sau khi được các đảng viên vận động, hướng dẫn, anh Phin đã mạnh dạn cải tạo toàn bộ diện tích ruộng thành ao thả cá. Sau 3 vụ cá được thu, gia đình anh để ra được hơn 100 triệu đồng. Nhờ chuyển đổi hiệu quả hình thức sản xuất, gia đình anh Phin đã được công nhận thoát nghèo từ năm 2016. “Năm 2017, Khe Tào giảm được 5 hộ nghèo. Chi bộ thôn đã ra nghị quyết năm 2018 giảm thêm từ 5 hộ nghèo trở lên. Từ năm 2020, tỷ lệ giảm hộ nghèo có thể còn cao hơn nữa, vì khi đó nhiều diện tích quế trên địa bàn đã đến kỳ thu hoạch, hứa hẹn đem về nguồn thu lớn cho người dân trong thôn” - Bí thư Chi bộ Khe Tào hào hứng nói.

Trong lãnh đạo, Chi bộ thôn Khe Tào luôn chú trọng nội dung phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân. Tình đoàn kết ở đây được hiện thực hóa thông qua việc hiến đất mở đường; hỗ trợ nhau về cây, con giống, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Một số gia đình còn chủ động hiến đất trồng quế để mở đường cho nhiều hộ đi lên khu sản xuất thuận lợi hơn, như hộ bà Triệu Thị Phin, ông Triệu Phúc Hinh, ông La Văn Trụ… Theo đảng viên Phùng Thị Vạn, chính sự đoàn kết đã giúp các hộ trong thôn có thêm động lực thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần cùng toàn xã thực hiện hiệu quả tiêu chí hộ nghèo và thu nhập.

Song song với lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Chi bộ thôn Khe Tào còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa. Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách khu dân cư, chịu trách nhiệm tuyên truyền các hộ dân giữ vệ sinh chung, làm chuồng nuôi nhốt gia súc xa nhà, thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định. Ngoài ra, vào mỗi tuần, các đoàn thể, hội trong thôn đều tổ chức cho hội viên, đoàn viên tham gia vệ sinh thôn. Đến Khe Tào, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi chính là tuyến đường trong thôn không có gia súc phóng uế bừa bãi; nhiều ngôi nhà có sân, lối vào sạch sẽ; mỗi hộ đều có khu đất trồng rau phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Thuận lợi của Khe Tào là có đông đảng viên giữ chức vụ và công tác tại UBND xã nên việc vận động nhân dân thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới sát thực tế. Ví dụ như đảng viên giữ vị trí Chủ tịch Hội Nông dân xã, khi về địa phương được chi bộ phân công hướng dẫn, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đảng viên giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã được phân công vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan… Với việc phân công nhiệm vụ tại thôn sát với chuyên môn công tác đã giúp đảng viên phát huy được ưu thế, từ đó hỗ trợ người dân hiệu quả hơn.

Với những sáng tạo, bám sát thực tiễn, Chi bộ thôn Khe Tào đã khẳng định vai trò, hiệu quả lãnh đạo nhân dân trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chung tay cùng toàn xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liên tục, Chi bộ Khe Tào đạt trong sạch vững mạnh.

THU NGỌC

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner