Xã Nậm Tha đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát
Lượt xem: 529

         Trong những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, thực hiện công văn số 802 và 949/ BCĐ-TH của UBND huyện Văn Bàn về việc triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Văn Bàn. UBND xã Nậm Tha khẩn trương huy động các nguồn lực thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Thi công xóa nhà tạm, nhà dột nát gia đình Lù A Su, thôn Khe Păn, xã Nậm Tha

 

         Để giúp các hộ dân xóa nhà tạm, nhà dột nát, xã Nậm Tha đã thành lập các tổ công tác phối hợp với ban quản lý các thôn tiến hành thống kê, rà soát các gia đình thuộc diện ở nhà tạm, nhà dột nát; tổ chức họp bản bàn bạc, thống nhất phương án thực hiện phù hợp với từng hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo, hộ khó khăn thực hiện chi tiêu tiết kiệm, tạo nguồn tích lũy để cùng với hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức xã hội để làm nhà. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động cán bộ, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong xã ủng hộ vật liệu xây dựng, cho vay tiền, giúp đỡ ngày công lao động dựng nhà... Đồng thời, huy động nhân lực cũng như nguồn lực tại địa phương, “Xây dựng nhà đại đoàn kết”; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị xã hội và cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để sửa chữa hoặc làm mới nhà ở cho các hộ gia đình có công với cách mạng, đối tượng hộ nghèo, người cao tuổi, phụ nữ đơn thân đang ở nhà tạm, dột nát.

 

Thi công xóa nhà tạm, nhà dột nát gia đình Thào A Dơ, thôn Khe Cóc, xã Nậm Tha

 

         Ông Vấn Gia Lâm, Chủ tịch UBND xã Nậm Tha, cho biết: Qua rà soát, thống kê, trong cả xã có 20 nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ làm dựng mới. Trên cơ sở đó, xã đã tiến hành thẩm định, huy động các nguồn lực để hỗ trợ bà con xóa nhà tạm, đến hết tháng 10 năm 2020, đã xóa được 15 nhà. Hiện, xã đang tiến hành triển khai huy động từ nguồn xã hội hóa để xóa nhà tạm cho 5 hộ còn lại do năm nay chưa có nhu cầu làm, trong đó Sở y tế tỉnh Lào Cai hỗ trợ 50 triệu động, Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Hùng Vương Lào Cai hỗ trợ  200 tấm lợp Prixi măng. Phấn đấu đến hết năm 2020, đạt trên 95% tiêu chí nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng các thôn trong toàn xã lại thực hiện tốt công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ông Thào A Giàng, Bí thư chi bộ Khe Vai, cho biết: Thôn có 89 hộ, kinh tế phụ thuộc vào làm ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, nên tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, Các tổ chức trong thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động chỉnh trang, tu sửa nhà cửa; cùng với xã thống kê những hộ có nhà dột nát, nhà tạm; ưu tiên hỗ trợ các hộ gia đình có nhà nguy cơ đổ sập cao sửa chữa trước. Trước khi triển khai, thôn đã tổ chức họp nhân dân thống nhất giúp đỡ ngày công san nền, vận chuyển vật liệu, dựng nhà cho những hộ nghèo, neo người. Đến nay, thôn không còn hộ nào ở nhà tạm, nhà dột nát.


Bà con trong thôn giúp nhau dựng nhà cho gia đình Tráng A Kho, thôn Khe Vai, xã Nậm Tha

 

         Ngôi nhà gỗ vững trắc rộng hơn 120 m² của ông Tráng A Kho, thôn Khe Vai được vận động từ nguồn xã hội hóa hỗ trợ toàn bộ tấm lợp đang được khẩn trương hoàn tất. Ông vui mừng nói: do còn mới tách hộ gia đình tôi sống trong ngôi nhà cột trôn cũ, dựng tạm, chật hẹp, khi trời mưa phải dùng xô chậu hứng nước dột. Đã nhiều năm, tích góp nhưng vẫn chưa đủ tiền để dựng nhà mới, nay được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, bà con trong thôn và anh em họ hàng giúp đỡ, gia đình tôi sắp có nhà mới kiên cố để ở. Mừng lắm!

         Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã, sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và sự chủ động, tự lực của nhân dân, xã Nậm Tha đang thực hiện có hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp người dân an cư lập nghiệp, góp phần hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Nguyễn Ngọc Hợp, xã Nậm Tha
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner