Ngày hội thu hoạch đánh giá hiệu quả sản xuất cây gai xanh AP1 tại Văn Bàn
Lượt xem: 342

         Ngày 12/4/2021 tại vườn mẫu xã Khánh Yên Hạ; Ban Quản Lý Dự Án tại Lào Cai, Văn Bàn phối hợp với công ty HTM Dragon tổ chức “Ngày hội thu hoạch đánh giá hiệu quả sản xuất cây gai xanh AP1 trên địa bàn huyện Văn Bàn.

         Tại ngày hội đã đánh giá tình hình triển khai thực hiện cây gai xanh. Thực hiện tại huyện Văn Bàn từ năm 2019. UBND huyện đã chỉ đạo triển khai "phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ cây gai xanh AP1 trên địa bàn huyện do phụ nữ làm chủ". Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác, tăng thu nhập, tạo việc làm cho phụ nữ. Nằm trong dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất Nông nghiệp và phát triển Du lịch tỉnh Lào Cai”. Bằng cơ chế hợp tác, đối tác với nhiều thành phần kinh tế và các tổ chức xã hội, sử dụng nguồn vốn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia  gọi tắt là (Dự án Great).

         Đến nay Dự án đã xây dựng thành công vườn mẫu thuộc cánh đồng Bụt, thôn Pắc Xung, xã Khánh Yên Hạ với diện tích 3,2ha. Kết quả thu hoạch lứa 1 đạt 22 triệu đồng/ha, lứa 2 doanh thu đạt 34,4 triệu đồng/ha). Sau gần 2 năm triển khai, cây gai xanh trồng 1 lần và cho thu hoạch liên tục 4 -5 vụ trong năm. Với năng xuất bình quân 8 tạ gai khô/ha với giá bán tại ruộng là 28.000đ-40.000 đồng/kg. Đến nay, vùng nguyên liệu của huyện Văn Bàn đã phát triển lên 70ha, tập trung chủ yếu ở các xã Khánh Yên Hạ, Chiềng Ken, Khánh Yên Thượng. Tháng 2 năm 2021, HPN huyện đã ký thỏa ước liên danh với công ty HTM Dragon về việc phát triển vùng nguyên liệu gai xanh Ap1. Công ty là cầu nối khâu giữa người nông dân với tập đoàn An phước. Đảm bảo từ sơ chế đến thu mua sản phẩm cho người dân.

         Tại ngày hội đã diễn ra các hoạt động: Tham quan diện tích trồng gai xanh; Chương trình mini game với các trò chơi có thưởng hấp dẫn như phần thi chung sức di chuyển bóng bay, cốc nước... Ngày hội thu hoạch và đánh giá năng xuất gai xanh. Với sự tham gia của các thành viên đến từ 3 xã Khánh Yên Hạ, Chiềng Ken, Thẳm Dương. Trải qua 3 vòng thi chặt cây, tuốt vỏ gai và dự đoán năng xuất.Kết thúc đội xã Thẳm Dương đã đạt giải nhất; gải Nhì xã Khánh Yên Hạ; Giải 3 đội xã Chiềng Ken. Theo đó BTC đã trao phần thưởng cho đội giải nhất 1 máy tuốt gai xanh; Giải Nhì 10.000 cây gai xanh giống, Giải Ba 5000 cây gai xanh giống. Tổng trị giá các phần quà trị giá gần 20 triệu đồng.

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner