Kỳ họp thứ 12 HĐND huyện khóa XX thành công tốt đẹp
Lượt xem: 349

         Kỳ họp thứ 12, HĐND huyện Văn Bàn khóa XX được tổ chức trong 01 ngày (14/7/2023). Dự kỳ họp có 32/33 vị đại biểu HĐND huyện (vắng 01 đại biểu có lý do). Kỳ họp thứ 12, HĐND huyện khóa XX đã xem xét trình tại kỳ họp 09 báo cáo; 01 Thông báo; 09 Tờ trình; tự nghiên cứu 19 báo cáo; nhiều ý kiến thảo luận, chất vấn, đề nghị giải trình tại hội trường đã được tổng hợp; Kỳ họp thứ 12 được tổ chức theo đúng luật định, đã xem xét biểu quyết thông qua 13 Nghị quyết.

         Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong 06 tháng đầu năm 2023. Thực hiện chủ đề năm 2023 “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hành động - Phát triển” với sự nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương đã đoàn kết, thống nhất để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

         Qua 06 tháng thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH đã được Nghị quyết HĐND huyện giao, nhìn chung tình hình KT-XH 06 tháng đầu năm, duy trì ổn định, cơ bản các chỉ tiêu phát triển KT-XH bảo đảm yêu cầu, kết quả: Đến hết tháng 6/2023, trong tổng số có 63 chỉ tiêu, có: 29/63 chỉ tiêu đạt từ 70-100% KH; có 24/63 chỉ tiêu đạt từ 40-70% KH; có 06/63 chỉ tiêu đạt dưới 40% KH; có 04/63 chỉ tiêu thực hiện đánh giá vào cuối năm. Một số kết quả cụ thể như: Thu NSNN trên địa bàn huyện đến ngày 13/7/2023 đạt 189/419,5 tỷ đồng, bằng 45% KH và bằng 87% so cùng kỳ; Giải ngân vốn đầu tư công có tỷ lệ cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh; Tình hình sản xuất vụ Xuân, vụ Hè Thu bảo đảm khung thời vụ; Nhân dân tích cực triển khai trồng rừng, hết tháng 6 năm 2023, toàn huyện đã trồng mới được 675/1.000 ha, bằng 68% KH tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện giao; Công tác kiểm soát giết mổ, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được đảm bảo, không có dịch bệnh xảy ra; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm thực hiện, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm; Hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện ổn định; Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chú trọng; công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo được thực hiện tốt; công tác giáo dục đạt nhiều thành tích nổi bật; công tác văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch tiếp tục được quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được đảm bảo ổn định.

         Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại đó là: Thu NSNN mặc dù cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh (của tỉnh 30%); tuy nhiên, so với chỉ tiêu kế hoạch giao thì thực hiện hết 06 tháng đầu năm chưa đạt tỷ lệ tối thiểu 50% KH giao, đặc biệt là thu tiền sử dụng đất (mới thực hiện 37/80 tỷ đồng, bằng 45% KH giao); Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện cũng cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh, tuy nhiên, vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, do thời gian vừa qua, việc giải ngân vốn các công trình đường giao thông nông thôn chậm, do phải tạm dừng thi công theo chỉ đạo của tỉnh; công tác lập QH còn chậm (đến thời điểm hiện tại; trên địa bàn huyện đang triển khai lập trên 80 đồ án quy hoạch); công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, việc triển khai thực hiện các dự án nguồn vốn sự nghiệp thuộc các Chương trình MTQG còn chậm do hướng dẫn của Trung ương chưa kịp thời và đồng bộ; công tác giải phóng mặt bằng các dự án chưa được giải quyết dứt điểm, vẫn còn khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn); đến ngày 10/7/2023 đã bàn giao cho Ban QLDA 2 - Bộ Giao thông 32,619/63,446 km, bằng 51,4% tổng số km để thi công dự án; Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm còn chưa đạt yêu cầu, mặc dù Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều giải pháp (do thực tế hiện nay, người dân đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh việc cấp thuộc theo danh mục bảo hiểm chưa được như kỳ vọng); Công tác chuyển đổi số đã được quan tâm thực hiện, nhưng chuyển biến nhìn chung còn chậm; Tình hình vi phạm pháp luật bảo vệ rừng, tai nạn giao thông và đặc biệt là ma túy vẫn còn xảy ra.

         Để hoàn thành được kế hoạch năm 2023, Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, rà soát, nhận diện những khó khăn, thách thức để kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ, kiên định với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân huyện quyết nghị, tập trung một số nội dung sau: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu, chi ngân sách, gắn với công tác quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, tài sản công ở cấp huyện, xã; chỉ đạo thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 bằng việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, các xã, thị trấn; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm; tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội theo kế hoạch giao; tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật; Tập trung cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, bất cập từ cơ sở.

         Tại kỳ họp, UBND huyện đã có Báo cáo số 256/BC-UBND, ngày 17/5/2023 về kết quả tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri. Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện, Thường trực HĐND huyện giao các Tổ đại biểu HĐND huyện theo dõi, giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10, đồng thời giao Ban Dân tộc HĐND huyện tiến hành thẩm tra kết quả trả lời, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri và báo cáo tại kỳ họp thứ 12, HĐND huyện khóa XX. Kết quả, các nội dung đề nghị của HĐND huyện, UBND huyện đã tiếp thu, chỉ đạo, phân công các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tham mưu giải quyết 125/125 ý kiến, kiến nghị, đạt 100% theo đúng quy định. Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri chưa giải quyết xong để trả lời cử tri theo quy định.

         Tại kỳ họp có 12 nội dung (03 nội dung chất vấn; 09 nội dung đề nghị giải trình) của các đại biểu đề nghị các đơn vị: Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng TC-KH; Phòng KT&HT; Phòng TN&MT; Ban QLDA-DDTXD; Trung tâm PTQĐ; Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện trả lời. Các đơn vị đã có báo cáo gửi Thường trực HĐND huyện và các đại biểu, đồng thời trả lời và giải trình trực tiếp tại kỳ họp. Cụ thể:

         Phòng TC-KH trả lời giải trình 02 nội dung: (1) Công trình cầu tràn Nậm Bó xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn có được đầu tư nữa không; nếu không được đầu tư thì đơn vị có giải pháp gì để khắc phục; (2) Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn sự nghiếp trong 06 tháng đầu năm 2023 và giải pháp thực hiện hoàn thành kế hoạch 06 tháng cuối năm 2023.

         Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời giải trình 02 nội dung: (1) Hiện nay cây gai xanh đã già cỗi, treo gốc, sản lượng thấp vậy dự án có tiếp tục hỗ trợ giống mới nữa không hay để bà con chuyển đổi sang cây trồng khác kinh tế cao hơn (2) Các tuyến mương của các xã Chiềng Ken - Nậm Tha và Liêm Phú đã xây dựng từ lâu, hiện nay đã xuống cấp hư hỏng một số đoạn (do sạt lở, thủng đáy) với khối lượng lớn, nguồn duy tu bảo dưỡng không đảm bảo kinh phí cho sửa chữa, nên không đáp ứng được nước tưới tiêu cho các cánh đồng. Đề nghị Cơ quan quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực đã có những giải pháp và đề xuất gì trong việc cải tạo nâng cấp các tuyến kênh trong thời gian tới?

         Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện trả lời giải trình 01 nội dung: Việc sửa chữa khắc phục kênh suối Khuổi Bốc, xã Làng Giàng.

         Công an huyện trả lời giải trình 01 nội dung: Nguyên nhân phát sinh và giải pháp bảo đảm tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội; vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn.

         Tòa án nhân dân huyện trả lời giải trình 01 nội dung: Nêu những biện pháp để xử lý các vụ án lưu động đạt kết quả cao? Khó khăn, tồn tại, hạn chế trong quá trình xét xử?

         Ban Quản lý dự án - ĐTXD huyện trả lời giải trình 01 nội dung: Việc chậm chưa triển khai thực hiện các dự án trong lộ trình về đích NTM xã Nậm Dạng.

         Phòng Tài nguyên Môi Trường huyện trả lời giải trình 01 nội dung: Tiến độ giải quyết trường hợp các hộ dân của các xã đã hiến đất để làm đường giao thông nông thôn nhưng chưa có quyết định thu hồi đất; trả lời chất vấn 02 nội dung: (1) Việc triển khai Đề án 3200 (Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai) trên địa bàn huyện; (2) Công tác tham mưu giải quyết dứt điểm tình trạng sai sót khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trong dự án đo đạc tổng thể chuẩn hóa hồ sơ địa chính tại các xã Tân An, Tân Thượng.

         Trung tâm phát triển quỹ đất huyện trả lời chất vấn 01 nội dung: Công trình Sắp xếp dân cư khu vực đường TL 151 đoạn (km23+620m) và (km 24+300m) xã Võ lao, huyện Văn Bàn, (đoạn thôn Vinh 1 xã Võ Lao); Công trình đã hoàn thành và bàn giao và đã đấu giá quyền sử dụng đất vào tháng 11/2019. Tạo ra 12 thửa đất ở ổn định lâu dài. Tuy nhiên đến nay, một số hộ gia đình ở liền kề và gia đình Ông Nguyễn Hữu Chung tại khu vực tái định cư thôn Vinh 1 xã Võ Lao vẫn bị ảnh hưởng do san lấp mặt bằng làm khu tái định cư. Gây sụt lún hệ thống mương thoát nước đằng sau nên mỗi đợt mưa lớn, các hộ sinh sống ở đây thường xuyên bị ngập nước tràn vào nhà, các hộ gia đình đã đề nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị Trung tâm phát triển Quỹ đất của huyện giải trình làm rõ, để đảm bảo cho cuộc sống của các hộ dân liên kề khu vực tái định cư của thôn Vinh 1 xã Võ Lao.

         Kỳ họp đã thống nhất thông qua 13 Nghị quyết, cụ thể: (1) Nghị quyết điều chỉnh, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, huyện Văn Bàn (Nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý và nguồn vốn các Chương trình MTQG); (2) Nghị quyết điều chỉnh, phân bổ dự toán năm 2023, nguồn vốn sự nghiệp NSTW thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn huyện Văn Bàn; (3) Nghị quyết về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2022; (4) Nghị quyết điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương năm 2023; (5) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách huyện giai đoạn 2021-2025 và năm 2023 huyện Văn Bàn; (6) Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề của HĐND huyện về tác động, ảnh hưởng của các công trình thủy điện đối với đời sống của nhân dân, các cơ sở hạ tầng, môi trường trên địa bàn huyện Văn Bàn; (7) Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2024; (8) Nghị quyết về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND huyện năm 2024; (9) Nghị quyết phê chuẩn kết quả thỏa thuận của Thường trực HĐND huyện với UBND huyện trong thời gian giữa 2 kỳ họp HĐND; (10) Nghị quyết điều chỉnh bổ sung kế hoạch tổ chức các Kỳ họp thường lệ năm 2023 của Hội đồng nhân dân huyện Văn Bàn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026; (11) Nghị quyết miễn nhiệm Uỷ viên Uỷ ban nhân dân huyện Văn Bàn, nhiệm kỳ 2021-2026; (12) Nghị quyết xác nhận kết quả bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn, nhiệm kỳ 2021-2026; (13) Nghị quyết kết quả kỳ họp thứ 12 HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Minh Tuấn, VP. HĐND và UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner