Huyện Văn Bàn tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở
Lượt xem: 374

         Ngày 29/8/2023, huyện Văn Bàn tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở, nhằm đánh giá kết quả thực hiện, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật.

         Tới dự Hội nghị có đồng chí Lương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Đặng Thị Thoa - Trưởng phòng PBGDPL - Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH huyện; Phòng Nội vụ; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Văn phòng HĐND&UBND huyện; Thanh tra huyện; Viện Kiểm sát Nhân dân huyện; Tòa án Nhân dân huyện; Chi nhánh trợ giúp Pháp lý số 3 - Văn Bàn; Lãnh đạo UBND, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Công chức Tư pháp - Hộ tịch; Tổ trưởng các tổ Hòa giải thôn, tổ dân phố của các xã, thị trấn.

anh tin bai

Ông Lương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện khai mạc Hội nghị

         Hòa giải ở cơ sở là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn, hoạt động vì mọi người trên cơ sở đạo đức xã hội và nền tảng pháp luật. Hòa giải cơ cơ sở được thực hiện thông qua hoạt động của Tổ hòa giải, hòa giải viên và kết quả của công tác hòa giải đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư; hàn gắn và vun đắp thuận hòa, hạnh phúc cho từng gia đình; hòa giải góp phần phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Việc xây dựng đội ngũ làm công tác hòa giải ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng. Không chỉ bầu chọn từ những người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc chung của thôn, bản, tổ dân phố, mà còn phải đáp ứng được yêu cầu về năng lực, nghiệp vụ hòa giải.

anh tin bai

Các đại biểu xem video phóng sự kết quả 10 thi hành Luật hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Văn Bàn

         Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của công tác hòa giải, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã tích cực, chủ động, quyết liệt hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Đội ngũ hòa giải viên đã được củng cố, kiện toàn đảm bảo về số lượng, chất lượng, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về hòa giải ở cơ sở và được bổ sung kiến thức pháp luật nâng cao năng lực, kỹ năng hòa giải để thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, hoạt động hòa giải ở cơ sở ngày càng được nâng cao, khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò của tổ hòa giải và giúp cho việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở nhìn chung đi vào nền nếp, thống nhất, hiệu quả trong toàn huyện, tác động tích cực đến trong đời sống xã hội. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức về vai trò, vị trí của công tác hòa giải ở cơ sở đã được nâng lên, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự nhiệt tình, sáng tạo của các hòa giải viên, nên phần lớn các tổ hòa giải  đều hoạt động có hiệu quả.

         Toàn huyện Văn Bàn hiện có 195 tổ hòa giải với 991 hòa giải viên (trong đó: nam là 690 người; nữ: 301 người; người dân tộc thiểu số: 824 người). Mỗi tổ hoà giải có từ 03 đến 05 hoà giải viên do Trưởng thôn hoặc Trưởng ban MTTQ làm tổ trưởng, đa số các hòa giải viên là những người có trình độ văn hóa từ trung học cơ sở trở lên, là những người có uy tín, có trách nhiệm với công việc hòa giải ở cơ sở. Chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, số vụ việc hòa giải thành tăng qua từng năm đạt từ 80% trở lên, nhiều xã đạt trên 90% về tỷ lệ hòa giải thành, trong 10 năm thi hành Luật hòa giải ở cơ sở, tổng số vụ việc là 947 vụ việc, trong đó hòa giải thành 796 vụ việc đạt 84%, hòa giải không thành 151 vụ việc chiếm 16%.

         Thực tế cho thấy, công tác hòa giải tại cơ sở được thực hiện có hiệu quả đã và đang góp phần tăng cường tinh đoàn kết trong cộng đồng dân cư, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, cũng là một kênh để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phổ biến vào đời sống.

         Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định; sự quan tâm phối hợp vào cuộc của chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội trong tham gia hỗ trợ giải quyết các vụ việc tranh chấp có nơi chưa nhịp nhàng; việc hỗ trợ kinh phí cho hoạt động hòa giải ở nhiều xã chưa thực hiện theo đúng quy định. Đây là những rào cản làm hạn chế chất lượng hoạt động hòa giải. Tại Hội Nghị các đại biểu tập trung thảo luận, tham gia đánh giá về những kết quả đạt được, ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khó khăn, nguyên nhân; rút ra bài học kinh nghiệm trong triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cở sở; đề xuất các kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp cho công tác hòa giải ở cơ sở trong giai đoạn tiếp theo.

 

 

Các tập thể, cá nhân nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 08 tập thể, 09 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở./.

Đỗ Ngọc, Văn phòng HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner