Huyện Văn Bàn tiến hành cải cách mạnh mẽ kiểm soát, rà soát và đánh giá thủ tục hành chính năm 2025
Trong bối cảnh cải cách hành chính Quốc gia ngày càng được chú trọng, huyện Văn Bàn (Lào Cai) đã triển khai Kế hoạch kiểm soát, rà soát và đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025 nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công và tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính địa phương. Đây là bước đi quan trọng trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đồng thời cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và khoa học.
Kế hoạch này được xây dựng dựa trên các văn bản pháp lý của Chính phủ, bao gồm Nghị quyết số 76/NQ-CP về cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 và các nghị định quan trọng như Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và các Nghị định sửa đổi bổ sung liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông.
Mục đích của kế hoạch là đảm bảo thủ tục hành chính trên địa bàn huyện được công khai, minh bạch và dễ tiếp cận cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, việc kiểm soát và rà soát TTHC nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí cho việc thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại huyện. Các nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại kế hoạch:
Về kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính: Huyện sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát và đánh giá các TTHC hiện hành, đảm bảo việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tổ chức hiệu quả tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đặc biệt, các TTHC sẽ được niêm yết đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận, công khai trên Cổng Thông tin điện tử của huyện và tỉnh để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu thông tin.
Về ứng dụng công nghệ mới: Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, huyện sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết TTHC. Các dịch vụ công trực tuyến sẽ được triển khai rộng rãi, phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến ít nhất 65%. Đặc biệt, 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính sẽ được triển khai thanh toán trực tuyến.
Về đánh giá chất lượng dịch vụ công: Theo kế hoạch, huyện sẽ chú trọng đến việc theo dõi và đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các chỉ số quan trọng như mức độ hài lòng, tiến độ giải quyết hồ sơ, mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sẽ được theo dõi thường xuyên. Mục tiêu đặt ra là đạt tối thiểu 95% mức độ hài lòng của người dân đối với các TTHC.
Về số hóa hồ sơ, giấy tờ và kết quả giải quyết: Nhằm xây dựng nền hành chính số, huyện sẽ thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và xã. Việc số hóa giúp kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước, giảm thiểu tình trạng phải cung cấp lại thông tin cho các thủ tục hành chính đã hoàn thành.
Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị: Huyện Văn Bàn cũng sẽ triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức về TTHC. Các phản ánh này sẽ được phân loại và xử lý kịp thời nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ công, góp phần tạo ra môi trường hành chính minh bạch và hiệu quả.
Đồng thời kế hoạch xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, với sự chủ trì của Văn phòng HĐND và UBND huyện cùng sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Mỗi nhiệm vụ cụ thể sẽ có thời gian thực hiện từ tháng 01 đến tháng 12 năm 2025, với các đợt kiểm tra, đánh giá, đôn đốc triển khai thường xuyên để đảm bảo tiến độ thực hiện.
Kế hoạch kiểm soát, rà soát, và đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 của huyện Văn Bàn không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính mà còn góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong kế hoạch này sẽ giúp huyện đạt được mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Với quyết tâm và kế hoạch cụ thể, huyện Văn Bàn kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, đóng góp vào mục tiêu chung của tỉnh Lào Cai về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền phục vụ người dân.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Thẳm Dương giải quyết TTHC đầu năm 2025
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Nậm Xé giải quyết TTHC đầu năm 2025