Huyện Văn Bàn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện
Lượt xem: 415

         Thực hiện các Văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai số 3318/UBND-TH ngày 12/7/2023  về việc rà soát, báo cáo việc thực hiện các phân cấp trên địa bàn; số 3416/UBND-TH ngày 18/7/2023 về việc đề xuất thực hiện thí điểm việc phân cấp cho cấp huyện trong thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025. Kết quả thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh phân cấp cho cấp huyện; thuộc thẩm quyền của các sở phân cấp cho UBND cấp huyện thực hiện trong giai đoạn năm 2021-2023 UBND tỉnh đã giao thực hiện 30 nội dung phân cấp, ủy quyền liên quan đến cấp huyện, trong đó 16 nội dung giao thực hiện năm 2021; 11 nội dung giao thực hiện năm 2022; 03 nội dung ủy quyền đang thực hiện năm 2023. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện huyện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc như:

         Khó khăn lớn nhất trong thực hiện phân cấp là nhân lực, số lượng, chất lượng biên chế được giao trên địa bàn huyện. Theo đó, đầu giai đoạn năm 2021 tổng biên chế được giao của huyện Văn Bàn là 92 biên chế, đến năm 2025 là 87 biên chế. Như vậy, cùng với việc số lượng đầu mục công việc ngày càng nhiều do phân cấp, do thực hiện các Chương trình MTQG và các nhiệm vụ phát sinh khác được ủy quyền, chỉ đạo (bao gồm cả công tác thực hiện về kiểm tra, giám sát ...), song số lượng biên chế cấp huyện lại không tăng, thậm chí còn giảm. Ví dụ như: (i) Phòng KTHT huyện, chỉ có 03 kỹ sư xây dựng (biên chế 09 công chức) trong khi đó phải đồng thời triển khai thực hiện tham mưu, làm chủ đầu tư 84 đồ án quy hoạch của huyện; quản lý, tham mưu, giám sát việc triển khai thực hiện khoảng 120 công trình đường GTNT và các công trình đầu tư XDCB đầu tư công khác ...; (ii) hoặc Phòng Tài chính ‑ Kế hoạch có 09 biên chế (nhưng thường xuyên chỉ có 08 biên chế công chức làm việc, bởi phải bố trí biệt  phái 01 công chức cho công tác GPMB đường quốc lộ 279 và các công trình khác), trong khi đó số lượng công việc chuyên môn phải thực hiện tham mưu là vô cùng lớn, bình quân số lượng văn bản xử lý đến khoảng 150 văn bản/ngày, số lượng biên chế vị trí việc làm công tác đầu tư, xây dựng cơ bản đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách, đấu giá, quyết toán ... chỉ có 02 biên chế, công tác kế hoạch, báo cáo phát triển kinh tế - xã hội chỉ có 01 vị trí; quản lý ngân sách huyện chỉ có 02 vị trí ...

         Ngoài ra, chất lượng nguồn CCVC trên địa bàn huyện còn nhiều bất cập, chưa đồng đều cả cấp huyện, cấp xã, có lúc có nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Mặt khác chế độ tiền lương, phúc lợi hoặc khen thưởng còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo đời sống cán bộ, công chức, viên chức nên chưa tạo động lực để cán bộ yên tâm công tác, cống hiến toàn tâm toàn ý. Công tác hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra và giám sát của các sở, ban, ngành tỉnh đối với các nội dung phân cấp chưa được quan tâm đúng mức; chưa được thực hiện thường xuyên; việc giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn còn chung chung theo quy định và chưa kịp thời làm cấp cơ sở lúng túng, cách hiểu và cách làm không đồng bộ đã gây ra nhiều khó khăn khi triển khai thực tế, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sai sót. Như vậy, việc triển khai cụ thể các nội dung phân cấp trên địa bàn cấp huyện là hết sức khó khăn.

         Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế: Chủ yếu do nguyên nhân khách quan, cụ thể là sau khi được phân cấp, phân quyền nhiệm vụ, khối lượng công việc phải thực hiện thuộc thẩm quyền cấp huyện tăng lên nhiều với yêu cầu chất lượng ngày càng nâng cao, tiến độ và thời gian giải quyết yêu cầu ngày càng khẩn trương, rút ngắn theo xu hướng thủ tục hành chính một cửa với cấp độ ngày càng cao; trong khi chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, số lượng biên chế nhân lực chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời và đồng bộ đã vô hình tạo thành rào cản, gây khó khăn khi triển khai thực hiện các nội dung phân cấp, phân quyền.

Minh Tuấn, VP. HĐND và UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner