Để pháp luật lâm nghiệp phổ biến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 495

         Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số là một yêu cầu cấp thiết. Nhằm kịp thời đưa các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Luôn là vấn đề được các cấp các ngành quan tâm, triển khai với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Nhờ thông qua việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật về Lâm nghiệp mà đồng bào Mông, Dao ở Nậm Xây - Văn Bàn đang từng ngày chung tay, giữ màu xanh cho các cánh rừng.

         Những buổi tuần tra rừng của cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên, Kiểm lâm địa bàn và thành viên tổ quản lý bảo vệ rừng là người dân của xã Nậm Xây cùng tham gia. Trước kia khi chưa nhận thức được về Luật Lâm nghiệp, có người cũng từng vào rừng khai thác gỗ, phát phá, đốt nương làm rẫy thì nay dù nắng hay mưa, khó nhọc vất vả đến mấy họ vẫn làm tốt trách nhiệm tuần tra, canh gác diện tích rừng được giao cũng như trồng và phát triển rừng. Tổ quản lý bảo vệ rừng hiện có 96 thành viên, tham gia trực tại 11 chốt thuộc khu vực trọng điểm giáp ranh có nguy cơ cao xảy ra lấn chiếm, khai thác vận chuyển lâm sản trái pháp luật.  Không sóng điện thoại, không điện, đối mặt với hiểm nguy, không thể đong đếm được vất vả ấy. Nhưng hạnh phúc đọng lại là những tán rừng xanh ngát, trải dài. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp mà giờ đây nhiều người dân như anh Triệu Đức Tài đã trở thành hạt nhân vệ bảo vệ phát triển rừng.

anh tin bai

Chốt bảo vệ rừng khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn

         Với vai trò tổ trưởng tổ quản lý bảo về rừng xã Nậm Xây, anh Triệu Tòn Sâu – Thôn Nà Hằm quan lý 45 thành viên, thường xuyên trực tuần ra, đòng thời làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân không phát phá rừng. Anh cho biết: Nhiều người dân chưa thông thạo tiếng phổ thông nên tổ phải phân tích dùng tiếng dân tộc để giải thích cho người dân hiểu thêm. Vận động cùng tham gia phát triển rừng.

         Ngoài các buổi tuần rừng, ăn ở cùng dân, cán bộ Kiểm lâm địa bàn còn trở thành những tuyên truyền viên tại cộng  đồng. Những buổi gặp gỡ, vận động phổ biến giáo dục pháp luật tại thôn bản, đến từng nhà dân đã trở thành công việc thường xuyên. Tập trung vào mùa canh tác, mùa hanh khô, hướng dẫn tuyên truyền người dân phát dọn thực bì, phát đường băng cản lửa được đẩy mạnh. Nhờ đó nhận thức người dân bản địa về trách nhiệm bảo vệ phát triên rừng được nâng lên.

anh tin bai

Tuyên truyền phổ biến pháp luật lâm nghiệp tại thôn bản

         Ông Nguyễn Đức Thịnh - Phó hạt trưởng - kiêm Phó trưởng ban quản lý khu  Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn cho biết: Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Hoàn Liên có đặc thù nằm ở phía tây của huyện Văn Bàn trên địa bàn các xã Nậm Xây, Nậm Xé Minh Lươg và một phần xã Liêm Phú. Thành phần dân tộc chủ yếu người Mông và người Dao. Đời sống và nhận thức của người dân còn hạn chế. Do đó việc mở rộng đối tượng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, qua các cuộc họp thôn bản hoặc trực tiếp tại cộng đồng, là cách để pháp luật Lâm nghiệp đến gần với người dân. Hơn 22.400 ha rừng được Khu bảo tồn quản lý bảo vệ, trong đó có hơn 6.400 ha do cộng đồng dân cư tham gia nhận khoán bảo vệ. Trong 11 tháng năm 2022 chỉ xảy ra 2 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp, nhiều năm liền không đê xảy ra cháy rừng. Là minh chứng cho hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến Luật tại địa phương.

         Mọt nội dung được Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn đẩy mạnh trong năm 2022 đó là. Đưa nội dung tuyên truyền về Luật lâm nghiệp vào các trường học thông qua các cuộc thi Rung chuông vàng vô cùng hấp dẫn. Theo đó cuộc thi được tổ chức tại  4 xã thuộc vùng đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn, thu hút hơn 700 thí sinh tham gia. Học sinh được tìm hiểu pháp luật Lâm nghiệp, không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho các em mà còn đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, pháp luật. Tăng cường hiệu quả việc giáo dục toàn diện kiến thức cho học sinh, để các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên pháp luật tại cộng đồng. Từng bước  thay đổi nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ phát triển rừng; Giảm thiểu các vụ việc vi phạm, xâm hại rừng, cháy rừng và khai thác lâm sản. Bên cạnh đó các buổi giáo dục, tuyên truyền tại các trường học được kiểm lâm địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả.

anh tin bai

Cuộc thi chung kết rung chuong vàng tìm hiểu pháp luật về lâm nghiệp tại trường THCS Minh Lương

          Thời gian qua , UBND huyện Văn Bàn chỉ đạo tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Chú trọng vào trường học trên địa bàn huyện. Đổi mới nội dung hình thức tuyền truyền phù hợp, từ đó phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh và nhân dân. Tạo sự chuyển biến nhận thức cũng như ý thức chấp hành của nhân dân nói chung và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Cách làm và những nỗ lực của Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàn Liên Văn Bàn đã cùng với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Giúp người dân tiếp cận với chủ chương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đó có luật Lâm nghiệp được nhanh chóng nhất. Góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner