Chủ động phòng chống đói rét cho gia súc
Lượt xem: 388

         Những ngày này, thời thiết tiếp tục chuyển rét sâu, ở vùng núi cao xuất hiện rét đậm rét hại. Điều kiện thời tiết bất lợi gây ảnh hưởng không nhỏ tới đàn vật nuôi. Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc như trâu, bò ngựa... Được xem là yếu tố quyết định để bảo vệ tài sản lớn của gia đình. Tại  nhiều xã vùng cao của huyện Văn Bàn việc chuẩn bị thức ăn, che chắn chuồng trại được các hộ chăn nuôi chuẩn bị từ sớm.

          1 tuần nay thời tiết rét đậm, giá buốt, đàn gia súc hơn 20 con của gia đình anh Nguyễn Văn Tâm thôn Chiềng 1,2 xã Chiềng Ken được chăm sóc đặc biệt. Nếu như tháng trước anh kết hợp giữa chăn thả và nuôi nhốt thì nay chuyển hoàn toàn sang nuôi tại chuồng. Chủ động nguồn thức ăn, gia đình anh đã đi thua mua rơm, bi ngô khô của các hộ dân trong và ngoài xã về tích trữ. Trồng hơn 6 xào cỏ voi làm thức ăn tươi và chuẩn bị thức ăn tinh đủ cho đàn trâu bò với số lượng tương đối lớn. Bên cạnh đó khâu chăm sóc vệ sinh phòng bệnh, giữ ấm cho đàn gia súc được được gia đình đặc biệt chú trọng.

Anh Tâm đang cho trâu ăn cỏ voi

          Bà Nguyễn Thị Thu – Chủ tịch UBND xã Chiềng Ken cho biết: Hiện nay tổng đàn gia súc của xã Chiềng Ken gần 1.600 con, tập trung chủ yếu tại các thôn vùng cao. Như:  Ken, Thi, Phúng, Bẻ 1,2,3... Từ  tháng 8 /2020 xã Chiềng Ken đã kiện toàn BCĐ cây trồng vật nuôi, chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với trưởng thôn trực tiếp thống kê tổng đàn, tuyên truyền vận động nhân dân, về vệ sinh phòng dịch bệnh, sửa sang che chắn chuồng trại đảm bảo nguồn thức ăn. Không thả giông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp, tiếp tục triển khai tốt mô hình trồng ngô dày làm thức ăn... Trên thực tế nhiều năm nay, ý thức của người dân về chăm sóc bảo vệ đàn vật nuôi đã được nâng lên đáng kể. 

          Tại xã Dần Thàng, với hơn 98% là đồng bào dân tộc Dao, người dân vẫn còn thói quen thả rông gia súc. Tuy nhiên mùa đông ở Dần Thàng khắc nghiệt hơn so với các xã khác của huyện. Do địa hình cao, xuất hiện nhiều đợt sương muối, thậm chí có băng vào ngày rét sâu. Do đó người dân đã có sự chủ động hơn nhằm bảo vệ đàn gia súc, tránh tác động tiêu cực của thời tiết. Hiện nay, đàn gia súc xã có gần 2.300 con, tập trung nhiều nhất tại các thôn Nậm Cần, Nậm Hò, Nậm Mười... Gia đình chị Hoàng Thị Diệp thôn Nặm Tăm là một hộ điển hình trong chăn nuôi trâu, bò với hơn 50 con, được chăn thả trong trang trại, vườn đồi của gia đình gần 10 ha. Gia đình chị đã trồng trên 2ha cỏ voi kết hợp nuôi nhốt chăm sóc vỗ béo xuất bán ra thị trường. Nhận thức được tác động của thời tiết tới đàn gia súc, do đó việc phòng chống rét được gia đình đặc biệt chú trọng.

Chị Hoàng Thị Diệp  - Thôn Nặm Tăm - xã Dần Thàng chuẩn bị cây rơm cho gia súc

         Ông Hoàng Văn Toàn –Khuyến nông viên xã Dần Thàng cho biết: Ngoài vận động hộ chăn nuôi chủ động làm chuồng trại tại lán, đưa đàn gia súc về nhốt tập trung, xã đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, cước chân cho trâu bò trong mùa đông. Tỷ lệ tiêm phòng kỳ 2 đạt trên 98%.  

         Theo số liệu thống kê, huyện Văn Bàn hiện có 7.895 hộ chăn nuôi đại gia súc lớn(chiếm hơn 39% so với tổng số hộ dân trên địa bàn). Với hơn 24.300 con trâu, bò, ngựa. Để duy trì ổn định số lượng đàn gia súc, gia cầm trong thời tiết giá rét, các đơn vị chức năng và Hội nông dân huyện đang tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền cho hộ dân triển khai nhiều biện pháp chống rét, bảo vệ đàn vật nuôi. Hiện nay, 55% số hộ chăn nuôi gia súc lớn đã có chuồng trại đảm bảo; Nhân dân cũng đã trồng được 536ha cỏ, ngô dày làm thức ăn cho gia súc. Cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân sửa chữa chuồng trại, dự trữ thức ăn cho vật nuôi

         Với kế hoạch, phương án chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc cộng với sự chủ động từ phía người dân, đến thời điểm hiện tại đàn gia súc của huyện Văn Bàn cơ bản vẫn được bảo vệ an toàn. Qua đây góp phần quan trọng trong việc duy trì, ổn định và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn.

Lệ Duyên – Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner