Văn Bàn diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn
Lượt xem: 583

Ngày 15/11, huyện Văn Bàn tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo diễn tập.

Dự diễn tập còn có đại biểu Quân khu II; các thành viên Ban Chỉ đạo Diễn tập ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh buổi diễn tập cơ chế.

Chương trình diễn tập gồm hai giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn (diễn tập cơ chế); Thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

Trong phần tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện và xã Khánh Yên Thượng nhận được chỉ thị của cấp trên, công điện khẩn về tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ cháy rừng. Ngay lập tức báo cáo bí thư, chủ tịch UBND cấp huyện, xã triệu tập hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng điều chỉnh, bổ sung, triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng, tổ chức hiệp đồng ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng tại chỗ tham gia dập tắt đám cháy.

Phần thực hành ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn diễn ra tại thôn Nậm Cọ, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn. Tình huống giả định đặt ra: Hai gia đình thuộc Nậm Cọ, xã Khánh Yên Thượng đốt nương bất cẩn nên đã để lửa cháy lan vào rừng.

Ngay khi nhận được thông tin vụ cháy, nhân dân địa phương và các tổ quần chúng bảo vệ rừng sử dụng dụng cụ sẵn có tiến hành dập lửa, nhưng do thời tiết hanh khô, lớp thực bì nhiều nên đám cháy lan rộng. Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo huyện triển khai phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”(chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), đồng thời báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu. Sau gần 1 tiếng với sự hiệp đồng của các lực lượng và nhân dân, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người, diện tích rừng bị thiệt hại không đáng kể.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của tỉnh chữa cháy tại hiện trường.
Máy bơm công suất lớn phục vụ chữa cháy.
Đám cháy được dập tắt đúng yêu cầu.

Kết thúc diễn tập, Ban tổ chức đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đơn vị tham gia. Phần thực binh tại thôn Nậm Cọ đã vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ”, thể hiện được vai trò của chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp của các lực lượng, hành động chữa cháy của nhân dân và các lực lượng sát với thực tế và có ý thức trách nhiệm cao.

Buổi diễn tập đã đạt được 8,88 điểm phần cơ chế, 8,5 điểm phần chuẩn bị của xã và 9,21 điểm phần thực binh (tổng đạt 9,0 điểm).

Văn Bàn là huyện đầu tiên đạt loại giỏi trong các cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Phát biểu tại cuộc họp rút kinh nghiệm diễn tập, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm những tồn tại để làm cơ sở cho công tác ứng cứu khi có tình huống thật xảy ra. Các địa phương trong tỉnh trong mùa khô năm 2017 – 2018 cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, thông tin bằng nhiều hình thức (loa phát thanh, tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động, biển báo…). Các cơ quan dự báo, ngành nông nghiệp, kiểm lâm huyện bám nắm địa bàn, phân tích, dự báo, cảnh báo kịp thời nguy cơ cháy rừng tại các địa phương; củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng các cấp; bổ sung kinh phí phòng, chống cháy rừng..

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập phòng cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2017(ảnh trên).

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner