Tăng cường công tác công tác quản lý, bảo vệ rừng
Lượt xem: 187

Sáng 14/10,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về “Tăng cường công tác công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại đầu cầu trụ sở Chính phủ còn có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Lào Cai, có đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo tại Hội nghị, việc thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên đã có tác động tích cực như: Tăng giá nguyên liệu gỗ rừng trồng, người trồng rừng có thu nhập tăng, kích thích sử dụng đất trống, đồi trọc để trồng rừng, góp phần nâng cao thu nhập cho người làm nghề rừng; tạo động lực cho đầu tư, phát triển rừng trồng để thay thế gỗ rừng tự nhiên. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp, địa phương vẫn đề nghị được phép khai thác gỗ rừng tự nhiên và cho rằng, việc không cho phép khai thác gỗ rừng tự nhiên tăng áp lực cho công tác bảo vệ rừng.

Tính đến 30/9/2017, tổng số dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng đã được phê duyệt, đang thực hiện và dự án có trong kế hoạch trung hạn đến năm 2020 là 1.071 dự án, diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng 60.129 ha, bao gồm: rừng tự nhiên 16.866 ha, rừng trồng 28.986 ha, đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp 14.277 ha.

9 tháng đầu năm 2017, cả nước phát hiện 1.697 vụ phá rừng trái pháp luật, giảm 118 vụ (7%), diện tích rừng bị thiệt hại 910 ha, giảm 394 ha (30%) so với cùng kỳ 2016. Số vụ vi phạm pháp luật và thiệt hại mất rừng đã giảm nhưng vẫn còn những điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật (điển hình như các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Bình Định, Bắc Kạn, Mường Nhé – Điện Biên). Riêng khu vực Tây Nguyên phát hiện 757 vụ, tăng 88 vụ (13%), diện tích rừng bị thiệt hại tăng 15 ha (53%) so với cùng kỳ 2016.

Tại Lào Cai, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững của tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị chú trọng thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm soát, ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 185 vụ vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng (giảm 73 vụ so với cùng kỳ) và chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng. Công tác trồng rừng thay thế, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng rừng được thực hiện nghiêm túc. Năm 2016, đã phê duyệt 18 phương án trồng rừng thay thế với diện tích 292 ha; phê duyệt 9 phương án bồi thường, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng rừng 85,4 ha; tổ chức trồng rừng thay thế 918 ha.

Những vấn đề khó khăn của tỉnh hiện nay đó là: Đời sống nhân dân khu vực gần rừng còn nghèo; lợi nhuận từ buôn bán lâm sản làm tăng áp lực vào rừng; tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật diễn biến phực tạp. Một số đơn vị xây dựng hồ sơ lâm sinh, triển khai kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng còn chậm...

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã phát biểu nêu rõ những nguyên nhân, khó khăn, tồn tại và bàn các giải pháp để phát triển rừng bền vững trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương kết quả công tác quản lý, bảo vệ rừng ở một số địa phương; độ che phủ rừng năm sau cao hơn năm trước và đặc biệt năm 2017, độ che phủ rừng dự báo đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, thực trạng còn nhiều vấn đề, nhất là một số giải pháp chưa có tính khả thi cao. Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm và xử lý nghiêm các chủ rừng, tổ chức cá nhân, người đứng đầu thiếu trách nhiệm không phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi phá rừng; khẩn trương phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất nông nghiệp cho chính quyền cơ sở.

Thủ tướng cũng đề nghị xác định chế tài, kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, bảo vệ rừng, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng; nghiêm túc thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên; chống chặt phá rừng trái pháp luật. Cùng với đó, các bộ ngành và các địa phương cần thực hiện tốt các chính sách, giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế rừng, bảo đảm đời sống cho người dân sống bằng nghề rừng, để người dân thoát nghèo, phát triển bền vững từ nghề nghề rừng...

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner