Tình hình thiệt hại do thiên tai những tháng đầu năm và dự báo tình hình thiên tai cả năm 2015
Lượt xem: 155

Trong 4 tháng đầu năm 2015 tình hình thời tiết diễn biến bất thường và cực đoan, các đợt không khí lạnh tăng cường trong tháng 1 và tháng 2 gây rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông. Ngay từ đầu tháng 4/2014 các đợt giông lốc liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Văn Bàn, đã làm sập đổ hoàn toàn 7 nhà (trong đó có 01 nhà bếp), tốc mái 22 nhà (trong đó tốc mái hoàn toàn 4 nhà); nặng nhất là tại các xã Làng Giàng, Chiềng Ken, Sơn Thủy; 03 trường học bị tốc mái ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học gồm: Trường PTDT bán trú THCS số 2 Nậm Xây, Trường PTDT bán trú THCS Dần Thàng, Trường Tiểu học Hòa Mạc.

Dự báo từ tháng 4 đến hết tháng 6/2015 là thời kỳ giao mùa, các hiện tượng thời tiết cực đoan như: mưa đá, dông, lốc, sét thường xảy ra; tiếp theo là các đợt nắng nóng kéo dài gây hạn hán, thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất ở một số xã như: Sơn Thủy, Tân An, Tân Thượng. Từ tháng 7 đến tháng 9/2015 là thời kỳ cao điểm mùa mưa, lũ, bão; tại các xã vùng cao của huyện cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất; các xã Tân An, Tân Thượng khu vực vùng ven Sông Hồng có thể bị ngập lũ.

Theo nhận  định của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, trong năm 2015 có từ 7 đến 8 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp vào nước ta. Đối với huyện Văn Bàn không ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng với những cơn bão có cường độ mạnh từ cấp 11 đến 12 trở lên, thường gây mưa to đến rất to; lượng mưa có thể từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Do đặc điểm địa hình ở các lưu vực bị chia cắt mạnh, mạng lưới sông suối dày, thảm phủ thực vật ít; việc khai thác tài nguyên không hợp lý cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, các ngành, các xã, thị trấn trong huyện cần theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình thời tiết, diễn biến thiên tai; chủ động thực hiện tốt phương án do Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Bàn đã triển khai.

Lương Mạnh Lộc: Đài TT - TH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner