Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng trong mùa hanh khô
Lượt xem: 147

          Là huyện có nền kinh tế chủ yếu là nông lâm nghiệp, các hoạt động sản xuất của nhân dân đều gắn với rừng. Do vậy, từ nhiều năm nay, Văn Bàn đã có những việc làm thiết thực để bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ sinh môi trường như trồng rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ..vv...

          Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn có nhiều biến động hết sức phức tạp. Nhất là khí hậu khô hanh, và nắng nóng kéo dài, làm cho thảm thực bì khô nỏ, vì vậy nguy cơ cháy rừng là rất cao. Trên thực tế, từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra 7 điểm cháy đồi cỏ tranh, lau lách ở các xã phía tây của huyện. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sử dụng lửa đốt dọn nương rẫy, đốt đồi cỏ tranh để làm bãi chăn thả gia súc, hoặc do cháy lan từ các vùng giáp ranh sang. Tuy những điểm cháy này chưa gây thiệt hại lớn về rừng, xong đây cũng là mối lo chung của huyện

          Dự báo tình hình thời tiết, khí hậu trong từ nay đến hết tháng 3 năm sau sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng khô hanh vẫn còn xảy ra. Đây cũng là thời điểm nông nhàn, người dân thường hay vào rừng thu hái lâm sản. Từ thực trạng này, lâm tặc rất dễ lợi dụng vào khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép và dễ xảy ra cháy rừng.  Thêm vào đó là nhu cầu sử dụng lâm sản và đất sản xuất ngày càng gia tăng đã gây ra tình trạng đốt phá rừng làm nương ngày càng phức tạp và khó kiểm soát.

          Để chủ động các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, ngăn chặn kịp thời việc khai thác lâm sản trái phép. Các cấp, các ngành, các xã, thị trấn và chủ rừng cần  tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Ngành chức năng phối hợp với các địa phương  tích cực tuần tra, kiểm soát, quản lý người ra vào rừng. Ngăn chặn việc sử dụng lửa trong rừng trái phép, thực hiện kỹ thuật canh tác nương rẫy an toàn. Các xã vùng cao người dân thường có tập quán đốt nương làm rẫy, cần tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chặt phá đốt rừng, khai thác rừng trái phép. Xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ rừng trong từng cộng đồng dân cư. Hạt Kiểm lâm huyện theo dõi diễn biến thời tiết, dự báo cấp cháy rừng, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên phạm vi toàn huyện.

          Những giải pháp được triển khai đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành và mỗi địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động. Công tác PCCCR của huyện chắc chắn sẽ đạt kết quả tích cực. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Chu Văn Lai: Đài TT- TH Văn bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner