Giải pháp kiểm soát trọng tải xe vận chuyển khoáng sản trên các tuyến giao thông thuộc huyện Văn Bàn.
Hiện nay trên địa bàn huyện Văn Bàn
có nhiều điểm mỏ khoáng sản đã được cấp phép khai thác như: Mỏ Sắt Quý Sa (xã
Sơn Thủy), Mỏ Apatits (xã Chiềng Ken), Mỏ Penspat (xã Làng Giàng),…. Nguồn thu
từ sản xuất kinh doanh liên quan đến khai thác, vận chuyển, chế biến các loại khoáng
sản này là nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội của Trung ương, của Tỉnh.
Song, quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản cũng là nguyên nhân dẫn đến tình
trạng: Hư hỏng cơ sở hạ tầng giao thông; Ách tắc giao thông; Ô nhiễm môi
trường; Gia tăng số vụ tai nạn giao thông,… gây bức xúc trong dư luận và nhân
dân.
Theo báo cáo của Công an huyện Văn
Bàn, trong 10 tháng năm 2017, lực lượng CSGT huyện đã phát hiện và xử lý 594 vụ
vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 408 triệu đồng (đạt hơn
30% chỉ tiêu Tỉnh giao năm 2017); tạm giữ 169 phương tiện (03 xe ô tô, 166 xe
mô tô); đăng ký mới gần 2.000 xe mô tô; Phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng
huyện thực hiện cân tải trọng 1.126 lượt xe, phát hiện 05 xe vi phạm. Về tai
nạn giao thông, tính đến ngày 01/11/2017, trên địa bàn huyện Văn Bàn đã xảy ra 06
vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 06 người. Như vậy, số người chết
do tai nạn giao thông đã vượt quá con số được giao phải khống chế trong năm
2017. Theo Công an huyện Văn Bàn, để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn huyện trong
thời gian tới cần tập trung tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc đó là.
Thứ nhất: Số
lượng, mật độ phương tiện tham gia vận chuyển khoáng sản (chủ yếu là quặng Sắt,
Apatit, Penspat) trên Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 quá lớn. Đây là nguyên nhân
chính gây ra hư hỏng hạ tầng giao thông; gia tăng số vụ ách tắc và tai nạn, va
quệt giao thông. Bình quân mỗi ngày xảy ra một vụ tắc đường trên quốc lộ 279
(đoạn từ cầu Khe Lếch đến IC 16). Dự báo từ nay đến cuối năm số lượng và mật độ
phương tiện tham gia vận chuyển khoáng sản trên quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 151 còn
lớn hơn. Do các công ty, doanh nghiệp mới được cấp phép khai thác, vận chuyển
thêm hơn 1 triệu tấn so với kế hoạch trước đó.
Thứ hai: Các
công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác, vận chuyển khoáng sản tại huyện
Văn Bàn chưa có sự phối hợp trong việc duy tu sửa chữa đường và xác định khung giờ tham gia vận
chuyển bảo đảm an toàn; Ý thức đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận lái xe khi
tham gia giao thông còn yếu kém.
Thứ ba: Lực
lượng CSGT mỏng, địa bàn huyện rộng, làm nhiệm vụ trên nhiều tuyến giao thông;
Kinh phí và các điều kiện về CSVC để thực hiện bảo đảm trật tự ATGT còn khó
khăn; Chỉ tiêu Ban ATGT tỉnh giao cho huyện Văn Bàn thu xử phạt vi phạm trật tự
ATGT năm 2017 quá cao, nhưng lực lượng CSGT, Công an huyện không có thẩm quyền
xử lý vi phạm trên quốc lộ 279.
Nhằm giải quyết những, khó khăn, bất
cập trên, chiều ngày 02/11/2017, Đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên BTV Huyện
ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn đã chủ trì cuộc làm việc với Lãnh đạo các
Công ty, Doanh nghiệp khai thác và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn: Công ty
khoáng sản luyện kim Việt Trung; Công ty Apatit Tam Đỉnh; Công ty chế biến
khoáng sản Lào Cai; Công ty cổ phần Tân Khánh Yên; Công ty TNHH Phúc Bình. Tham
dự cuộc làm việc còn có Lãnh đạo Công an huyện (cơ quan thường trực Ban ATGT
huyện) và một số cơ quan, đơn vị liên quan. Sau khi thảo luận, cuộc họp thống
nhất triển khai, tổ chức thực hiện một số giải pháp như sau:
Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng: Tham mưu UBND huyện kiến nghị Sở
giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh không duyệt phương án cho các doanh nghiệp
vận chuyển quặng sắt theo hướng Võ Lao - Khe Lếch - IC 16; Tăng cường kiểm tra
xử lý vi phạm trật tự ATGT, từ tháng 11/2017 thực hiện xử lý vi phạm tốc độ đối
với tất cả các xe vận chuyển khoáng sản trên tất cả các tuyến giao thông. Tổ
công tác của huyện thực hiện giám sát cân tải trọng được ngay tại trạm cân
thuộc quản lý của các công ty, doanh nghiệp khai thác là chính; việc kiểm tra,
cân tải trọng trên đường chỉ thực hiện lưu động, hoặc đột xuất.
Các công ty, doanh nghiệp khai thác, vận chuyển khoáng sản: Cam
kết trang bị cân và thực hiện cân tải trọng ngay từ khi xuất hàng. Thực hiện
nghĩa vụ đóng góp kinh phí duy tu sửa chữa đường; không để ách tắc giao thông
do hỏng mặt đường; phối hợp xác định khung giờ vận chuyển bảo đảm an toàn;
tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe.
Ủy ban MTTQ huyện, Đài TT-TH huyện, UBND các xã, thị trấn có quốc lộ,
tỉnh lộ đi qua: Tăng
cường công tác tuyên truyền các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT; giám sát thực
hiện cam kết các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT của các công ty, doanh nghiệp
khai thác, vận chuyển quặng trên địa bàn; tiếp nhận phản ánh ý kiến của người
dân đến cơ quan có thẩm quyền.
Mạnh Lộc - Đài TT-TH huyện