Cảnh giác với các “chiêu thức” mạo danh nhân viên Điện lực để lừa đảo
Thời gian gần đây, Điện lực Văn Bàn (Công ty Điện lực Lào Cai) liên tục cảnh báo người dân, khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. Điện lực Văn Bàn một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.
Đủ mọi “chiêu trò”
Thời gian gần đây, nhiều người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo.
Mặc dù Điện lực Văn Bàn đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo.
Điển hình, ngày 5/12, đã xảy ra 01 trường họp ở huyện Văn Bàn, anh H.V.N nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai yêu cầu thanh toán tiền điện. Sau khi kết bạn zalo xong, đối tượng gửi mã QR code và yêu cầu anh quét mã QR để xác thực giao dịch thanh toán. Tiếp đó, anh N thực hiện mở ứng dụng Banking của tài khoản ngân hàng quét mã QR và quét sinh trắc học theo “hướng dẫn”. Thực hiện xong, anh N ngay lập tức bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng với số tiền lên tới hơn 99 triệu đồng. Đó cũng là lúc anh nhận ra mình đã bị lừa.
Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện.
Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành Điện, khách hàng sử dụng điện hãy gọi đến tổng đài của các trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực Miền Bắc để được tư vấn, hỗ trợ. Nguồn ảnh: EVNNPC
Nâng cao tinh thần cảnh giác
Theo quy định của pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm, hành vi lừa đảo thông qua việc mạo danh là nhân viên Điện lực, hay tổng đài ngành Điện để chiếm đoạt tài sản, có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính (XPHC) trong lĩnh vực an ninh trật tự, hành vi dùng thủ đoạn gian lận hoặc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.
Hành vi gọi điện lừa đảo qua điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người phạm tội có thể bị xử phạt ít nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp tính chất nghiêm trọng hơn có thể bị phạt tù 2 - 7 năm khi thuộc một trong các trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng. Phạt tù từ 7 - 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh. Nặng nhất, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
Điện lực Văn Bàn (Công ty Điện lực Lào Cai) khẳng định, tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Điện lực Văn Bàn khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân hoặc hóa đơn tiền điện qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Mọi yêu cầu thanh toán nên được thực hiện qua các kênh chính thức như website, ứng dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hoặc các ngân hàng, ví điện tử đã được ngành Điện xác nhận.
Theo đó, các kênh thanh toán an toàn, gồm: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, internet banking, hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…). Truy cập các Website chính thức: Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để thanh toán. Hoặc thanh toán tiền mặt tại các điểm thu của Bưu điện, Viettel, hoặc tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.
Điện lực Văn Bàn (Công ty Điện lực Lào Cai) cam kết luôn đồng hành và bảo vệ khách hàng, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác và dịch vụ an toàn. Đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo.
Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo , hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng và các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc đến phòng giao dịch của Điện lực Văn Bàn.