Xã Thẩm Dương, Dương Quỳ chủ động phòng chống sâu bệnh hại lúa
Lượt xem: 113
 

Thời điểm này, các trà lúa xuân trên địa bàn xã Thẳm Dương, Dương Qùy, Dần Thàng đang vào giai đoạn phát triển quan trọng nhất, quyết định tới năng suất và sản lượng của cả vụ. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, độ ẩm cao như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh hại lúa sinh sôi, ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây lúa. Chính vì vậy, cơ quan chuyên môn và người dân các xã thường xuyên thăm đồng, theo dõi, phát hiện sâu bệnh và có phương án chủ động phòng trừ kịp thời.

Vụ xuân này xã Dương Quỳ gieo cấy 248 ha lúa xuân, các giống được sử dụng chủ yếu là LC 212, LC25, VL20 và 1 số giống địa phương. Hiện nay, do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã đã xuất hiện một số sâu bệnh hại. Như: Rầy nâu, Sâu đục thân, sâu cuốn lá… đặc biệt là bệnh đạo ôn gây hại, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Toàn xã đã có  50 ha bị nhiễm bệnh chủ yếu rày nâu, đạo ôn... Tập trung nhiều nhất tại các thôn 8, 9 và thôn 13. Ngày 8/5 Xã đã kết thúc phun đợt 2 , tuy nhiên sâu bệnh vẫn còn rải rác, do vậy UBND xã đã chỉ đạo khuyến nông viên, hướng dẫn nhân dân tiếp tục phun đợt 3 để phòng trừ dứt điểm sâu bệnh hại lúa.

Đối với xã Thẳm Dương diện tích cấy lúa  vụ xuân gieo cấy 130 ha giống chủ yếu là VL20, tám thơm, LC212.. Hiện nay lúa đang trong giai đoạn cuối thời đẻ nhánh và chuẩn bị đứng cái làm đòng. Số diện tích bị nhiễm sâu bệnh hại 20 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn Bản Ngoang 10ha, Thôn Bô 15ha, Bản Thẳm 5ha chủ yếu Rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân. Xã Thẳm Dương chỉ đạo nhân dân tích cục phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Đồng thời chỉ đạo khuyến nông viên và nhân dân thường xuyên thăm đồng kiểm tra tình hình sâu bệnh và diễn biến để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Xã Dần Thàng, lúa xuân đang phát triển tốt sâu bệnh chỉ gây hại nhẹ  rải rác.

Trước diễn biến đó UBND các xã, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tổ chức phòng trừ, khoanh vùng, không để sâu bệnh gây hại ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa trên địa bàn. Phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chặt chẽ công tác dự báo. Phát hiện sớm tình hình sâu, bệnh hại để có biện pháp chỉ đạo ngay, kiên quyết không để sâu, bệnh gây hại trên diện rộng. Phối hợp chặt chẽ với Trạm Bảo vệ thực vật hướng dẫn, tuyên truyền tới người dân cách phát hiện sớm tình hình sâu, bệnh hại. Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “bốn đúng: Đúng thuốc; đúng liều lượng, nồng độ; đúng lúc và đúng cách, để có biện pháp phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả.

Ánh Dương

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner