Xã Làng Giàng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Lượt xem: 291

         Nhằm tăng giá trị kinh tế trên một diện tích đất nông nghiệp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Làng Giàng huyện Văn Bàn đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân chuyển đổi cây trồng. Góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

         “Na ngọt, ít hạt, nhiều thịt” – Là nhận xét chung của nhiều khách hàng sau khi mua, thưởng thức quả Na của bà con nông dân xã Làng Giàng. Được biết, tháng 10/2018, dự án trồng Na đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai triển khai tại xã Làng Giàng, với diện tích 6ha. Do đây là một loại cây trồng mới nên các hộ còn e ngại. Tuy nhiên cùng với sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, 30 hộ dân thôn An 1 đã bắt tay vào trồng thử nghiệm. Đến nay, sau gần 3 năm trồng và chăm sóc, 6ha Na bắt đầu cho thu hoạch. Gia đình ông Hoàng Văn Ào là hộ tiên phong ở thôn An 1 khi mạnh dạn nhận hơn 200 cây Na trồng thử nghiệm. Dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của đội ngũ cán bộ chuyên môn, năm thứ 2 cây bắt đầu cho ra quả. Từ cuối tháng 7/2021 đến nay, bình quân mỗi ngày gia đình ông bán được 18-20kg Na, quả to đẹp có giá 40.000đ/kg, còn lại là từ 25 đến 30.000đ/kg. Ông Hoàng Văn Ào phấn khởi cho biết: “So với trồng cây ngô, thì cây Na đang đem lại nguồn thu cao, ổn định; Tốn ít công chăm sóc nhưng vẫn cần tuân thủ kỹ thuật đã được cán bộ hướng dẫn”.

Một cây Na cho thu hoạch khoảng 4kg quả

         Tới thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Phùng Văn Phan, thôn Giàng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước các loại cây trái xanh tốt. Nổi bật là những cây Ổi lai Lê đang cho quả sai trĩu. Được biết năm 2018 qua tìm tòi, học hỏi, ông Phan đã trồng thử hơn chục gốc Ổi lai Lê. Sau khi nhận thấy được hiệu quả, gia đình đã vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để mở rộng diện tích lên 1.000 gốc. Đều đặn mỗi năm 3 lần ra trái, giá bán trung bình từ 20.000 đến 25.000/1kg, vườn Ổi của gia đình cho nguồn thu gần 200 triệu đồng/năm. Ông Phùng Văn Phan chia sẻ: “Để đất đồi trống cũng thấy lãng phí, cây Ổi lai Lê dễ chăm chăm sóc, thời gian sinh trưởng và cho ra trái khá sớm. Thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục chiết cành, mở rộng diện tích”.

Cây Ổi được trồng trên đất đồi mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế

         Với 984 hộ sinh sống tại 7 thôn, Làng Giàng là một xã thuần nông, kinh tế dựa chủ yếu vào sản xuất nông lâm nghiệp. Những năm trước đây, do trình độ sản xuất còn hạn chế nên năng suất cây trồng còn thấp, đời sống của người nông dân gặp không ít khó khăn. Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Xã Làng Giàng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Khuyến khích các cá nhân, tổ chức thực hiện dồn thửa đổi ruộng, thuê đất để đầu tư phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung hoặc chuyển đổi diện tích đất gò đồi thấp sang trồng cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã chủ động phối hợp đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Xã Làng Giàng hiện có gần 10 ha cây ăn quả, ước tính mỗi ha cho thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng mỗi năm. Xã cũng phấn đấu đến năm 2025 sẽ hình thành vùng cây ăn quả tập trung, xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, việc chuyển đổi vẫn còn mang tính tự phát, thiếu kỹ thuật chăm sóc, đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế.

         Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Làng Giàng là đáng khích lệ, khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc khai thác, tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh, thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Đây cũng là tiền đề để Làng Giàng tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, giúp nông dân cải thiện thu nhập.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner