Văn Bàn Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu phi
Lượt xem: 198

Mặc dù tốc độ lây lan của dịch tả lợn châu Phi trong 3 ngày qua, đã có xu hướng chậm lại, nhưng tính đến ngày 14/3/2019 dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 17 tỉnh, thành phố, gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La và Nghệ An.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, trong những ngày qua tỉnh Lào Cai nói chung, huyện Văn Bàn nói riêng đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để phòng chống dịch tả lợn châu phi. Nhóm giải pháp được huyện Văn Bàn đặc biệt trú trọng vào thời điểm này đó là: Tăng cường công tác tuyên truyền về nguyên nhân và biện pháp phòng tránh dịch tả lợn châu phi; Duy trì hoạt động chốt kiểm dịch 24/24 giờ tại xã Tân Thượng (IC 16), thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ thịt lợn ra vào huyện Văn Bàn; Triển khai phun tiêu độc khử trùng,…

Theo khuyến cáo của cơ quan Thú y, dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm ở lợn, với tỷ lệ tử vong lên tới 100%, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi lợn. Khi phát hiện dịch bệnh tả lợn châu Phi, người chăn nuôi không nên bán tháo lợn để chạy dịch bệnh, mà nên báo ngay cho cơ quan thú y cơ sở để có biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan. Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết bệnh dịch tả lợn châu Phi là Lợn có biểu hiện sốt cao trên 40 độ. Đối với một số bệnh khác thì chỉ xảy ra trên một số loại lợn, nhưng đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi thì xảy ra với tất cả các loại lợn (lợn nái, lợn đực, lợn con) và hiện chưa có vắc xin điều trị. Dịch tả lợn châu Phi lây truyền sang ruồi, muỗi, chuột, mèo, gà, vịt, nhưng không lây truyền và gây bệnh cho người. Tuy nhiên, Lợn bị dịch tả có thể mắc thêm những loại bệnh nguy hiểm khác như: Tai xanh, cúm, thương hàn... những bệnh này mới gây nguy hiểm cho người, nhất là khi ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.

Để ngăn chặn dịch tả lợn Châu phi thì người chăn nuôi, người buôn bán, người giết mổ lợn cần thực hiện “5 KHÔNG”: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.                                                                                                      

  Mạnh Lộc, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner