Văn Bàn nỗ lực triển khai trồng cây gai xanh
Lượt xem: 339
Nhằm cụ thể hóa nghị quyết của BCH đảng bộ huyện Văn Bànlần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Đặc biệt thực hiện đề án số 01 về chuyển dịchmạnh cơ cấu nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa giai đoạn 2016-2020với mục đích tăng thu nhập cho người nông dân.

Thời gian qua huyện Văn Bàn rất nỗ lực triển khai các dự án nông nghiệp trên địa bàn. Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện. Huyện Văn Bàn đang tích cực triển khai trồng thí điểm mô hình cây gai xanh. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con đang tích cực xuống giống.




Bà con nông dân đang làm đất để xuống giống gai xanh

Xã Hòa Mạc là một trong 5 xã của huyện Văn Bàn mạnh dạn tham gia trồng thử nghiệm mô hình cây gai xanh. Để chuẩn bị tốt cho ngày xuống giống, trước đó UBND xã đã tăng cường tuyên truyền vận động nhằm tạo sự đồng thuận tham gia của người dân. Lựa chọn 1 ha diện tích đất trồng ngô thuận lợi để thực hiện mô hình. Chỉ đạo tiến hành phát dọn thực bì làm đất từ cuối tháng 6, các hộ tham gia đã dỡ bỏ hoàn toàn diện tích ngô non chưa cho thu hoạch, đồng thời tập huấn cụ thể về kỹ thuật cho người dân. Ngay khi cây giống được chuyển về tới nơi nhân dân tích cực trồng với tinh thần khẩn chương. Phấn khởi và hy vọng về một sản phẩm cây nông nghiệp mang lại thu nhập cao là nguyện vọng của người dân nơi đây. Bà Phạm Thị Là - Thôn 6 xã Hòa Mạc khẳng định “người dân rất ủng hộ và sẵn sàng trồng loại cây mới huyện đưa về nếu tốt hơn và hiệu quả cao hơn, đỡ vất vả hơn”

          Được biết sau khi Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai hoàn thành chuyến khảo sát mô hình trồng cây gai xanh tại Thanh Hóa, đã đánh giá cao hiệu quả của loại cây này. Nhận thấy rất phù hợp với khí hậu của các huyện trong tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý trồng thử nghiệm. Huyện Văn Bàn đã được chọn để thực hiện trồng 5ha gai xanh giống AP1. Chủ trương chung của tỉnh và huyện Văn Bàn, sau khi thu hoạch xong lứa đầu tiên sẽ tiến hành đánh giá chất lượng, năng suất. Nếu đảm bảo sẽ mở rộng quy mô trồng, ký liên kết với công ty An Phước về đầu tư phát triển sản xuất và thu mua toàn bộ sản phẩm trong vùng quy hoạch. Ông Phạm Bình Minh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: “Huyện đang tiến hành từng bước thận trọng để nhận được sự ủng hộ của người dân, việc triển khai trồng thí điểm mô hình tại những vùng đất có điều kiện tự nhiện khác nhau từ đó có cơ sở để người dân thấy được hiệu quả từ đó chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhân rộng ra trên địa bàn

Tranh thủ thời tiết thuận lợi hiện nay các xã Võ Lao, Sơn Thủy, Làng Giàng, Hòa Mạc, Dương Quỳ đang tích cực xuống giống. Huy động sự tham gia các ban ngành đoàn thể xã, thôn bản giúp hộ gia đình trồng trong thời gian sớm nhất tránh ảnh hưởng chất lượng cây giống. Tuy nhiên, các xã rất mong muốn về phía huyện, công ty liên kết quan tâm hướng dẫn người dân về khâu chăn sóc thu hoạch, đặc biệt là đầu ra sản phẩm khi mô hình được nhân rộng tạo sự liên kết bền vững giữa doanh nghiệp và người dân.

Theo các tài liệu khoa học đã được chứng minh nếu trồng đúng kỹ thuật thì sau 60 ngày là có thể thu hoạch vụ đầu tiên. Sau đó chặt sát gốc, cây mọc lại và có thể thu hoạch vụ thứ 2 sau 45 ngày, chiều cao của cây lúc thu hoạch gần 2,5m. Thông thường, vỏ cây gai được dùng làm nguyên liệu sản xuất vải, lá cây thể làm bánh gai, thân có thể làm nấm, mộc nhĩ, phân vi sinh. Phù hợp với đất đồi núi, tăng độ che phủ, chống xói mòn và bảo vệ đất hiệu quả. Thu nhập bình quân mỗi héc ta sẽ cho thu nhập trên100 triệu đồng.

Nếu mô hình này trồng tại Văn Bàn thành công, sẽ là cơ sở để huyện Văn Bàn nhân rộng diện tích chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị cao hơn. Góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Lệ Duyên

Đài TT-TH Văn Bàn


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner