UBND huyện Văn Bàn chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn, rầy hại lúa Xuân và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ Hè Thu 2016
Lượt xem: 214

Vụ Xuân năm 2016, toàn huyện gieo trồng được 3.168/3.150 ha, đạt 100,57% KH huyện giao. Trong đó diện tích lúa BC15 là 1.410,7 ha, Thiên Ưu 8 là 532,9 ha. Hiện nay lúa trà sớm đang trong giai đoạn đứng cái - làm đòng, trà chính vụ và muộn giai đoạn đẻ nhánh. Hiện nay bệnh đạo ôn đã bắt đầu xuất hiện, trong đó diện tích nhiễm nhẹ tại các xã Văn Sơn, Võ Lao, Dương Quỳ, Hòa Mạc… Để chủ động phòng trừ hại đảm bảo cây lúa xuân phát triển ổn định và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ Hè Thu 2016 đạt hiệu quả cao, UBND huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Tăng cường phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chỉ đạo chặt chẽ công tác kiểm tra, dự báo, tiếp tục phát hiện sớm các ổ bệnh để có biện pháp chỉ đạo phòng trừ kịp thời, kiên quyết không để bệnh gây hại trên diện rộng. Chỉ đạo các thôn bản, tổ dân phố tổ chức phun thuốc trên toàn bộ diện tích bị nhiễm bằng các loại thuốc đặc hiệu đúng kỹ thuật và theo hướng dẫn của Trạm TT&BVTV. Chỉ đạo cán bộ khuyến nông viên cơ sở kết hợp với cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phụ trách xã hướng dẫn, tuyên truyền tới người dân cách phát hiện rầy, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng để phát huy tối đa hiệu lực thuốc. Tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các loại giống gieo trồng vụ Hè Thu nằm trong cơ cấu hướng dẫn của tỉnh, của huyện. Bám sát lịch thời vụ của Phòng Nông nghiệp & PTNT để chỉ đạo nhân dân thực hiện. Tổng hợp nhu cầu giống về UBND huyện qua (Phòng Nông nghiệp & PTNT) tổng hợp. Niêm yết cơ cấu giống, giá giống tại bảng tin khuyến nông, trụ sở UBND xã, thị trấn và nơi tập trung đông cho người dân biết cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy để áp dụng. Rà soát lại các công trình thủy lợi bị hư hỏng sử dụng kinh phí cấp bù thủy lợi phí năm 2016 để sửa chữa, tu bổ đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Chỉ đạo nhân dân khắc phục tình trạng ruộng đất bị lở, lấp, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cày lật đất và đắp bờ giữ nước để hạn chế cỏ dại và sâu bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân lựa chọn, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến như canh tác SRI, gieo thẳng, gieo sạ hàng để đảm bảo tiến độ sản xut và giảm áp lực về lao động, cấy mạ xúc, mạ non, bón phân cân đối, điều tiết nước hợp lý, đồng thời thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và có biện pháp phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng lúa vụ mùa 2016. Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sản xuất lúa mùa vùng cao đúng khung thời vụ và báo cáo tiến độ thực hiện về UBND huyện qua (Phòng Nông nghiệp & PTNT) trước 10 giờ thứ 5 hằng tuần. Rà soát các địa điểm có nguy cơ bị hạn, bị thiếu nước có phương án sản xuất đảm bảo nước tưới tiêu cho các cây trồng.

Chỉ đạo các đơn vị trong khối nông lâm nghiệp: Tăng cường lực lượng chuyên môn hướng dẫn nhân dân phòng trừ rầy và bệnh đạo ôn kịp thời cho lúa Xuân không để lây lan trên diện rộng. Kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác quản lý thuốc BVTV trước và trong vụ sản xuất; duy trì hoạt động của Tổ dịch vụ BVTV tự nguyện thực hiện tốt việc cung ứng, tư vấn cho nông dân áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp trong sản xuất. Chủ động rà soát lại hệ thống kênh mương thủy lợi các xã, thị trấn; tư vấn cho người dân lựa chọn cây trồng hợp lý trên những diện tích bị hạn, đồng thời hướng dẫn biện pháp phòng chống hạn để hạn chế thấp nhất các thiệt hại trong sản xuất.

Vương Thị Thảo - Văn phòng UBND huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner