Trồng cây dược liệu, sản xuất trà thảo mộc hướng phát triển kinh tế mới
Lượt xem: 643

         Hiện nay, nhu cầu của thị trường về sử dụng các loại trà thảo mộc, nước trái cây sấy khô, hay các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ thiên nhiên đang là xu hướng được nhiều người sử dụng. Nắm bắt được nhu cầu đó nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn khởi nghiệp với những mô hình kinh tế mới tại địa phương. Với khát vọng xây dựng được nguồn nguyên liệu an toàn, bền vững một bạn trẻ ở xã Liêm Phú huyện Văn Bàn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang thử nghiệm trồng các loại hoa, cây dược liệu kết hợp với kinh doanh trà thảo mộc.

         Đó là bạn Ngân Thị Trang sinh năm 1990, là  Giám đốc HTX nông Lâm Nghiệp Vạn An có địa chỉ tại thôn Liêm xã Liêm Phú. Hiện nay HTX đang thuê một số diện tích đất lúa của nhân dân để trồng các loại hoa, cây giá vị và một số cây dược liệu. Như Atiso, Bạc Hà, cỏ ngọt, đậu biếc và các loại hoa… Các loại cây sinh trưởng phát triển tốt, đã cho sản phẩm. Mô hình mở ra đã tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho xã viên và người dân. Chị Mai Thị Nga -Thôn Liêm xã Liêm Phú công nhân làm tại HTX chia sẻ: “Ngày xưa chồng lúa cả một năm mới thu được hai lần, có vụ được mùa thì cũng được một tí, có vụ mất mùa.. Nhưng  từ ngày hợp tác xã vào làm, chị em ở đây công việc cũng khá,  tính theo mức lương hàng tháng một tháng đi 26 ngày tầm độ hơn 6 triệu. Công việc thì một đội đi làm ngoài đồng một đội công nhân thì làm ở trong xưởng đóng trà, một đội chuyên sản xuất phục vụ cho nguyên liệu đi vào sấy trong xưởng

Tổ công nhân đang thu hái hoa ATiso

         Giống như Chị Nga chị Nguyễn Thị Xuân và là thành viên HTX cho biết: Đã gắn bó với gian hàng của chị Trang trên Lào Cai được gần 3 năm, lương trung bình 5 đến 6 triệu đồng trên tháng. Nay chuyển về Liêm Phú làm ở gần nhà Chị rất phấn khởi, ngoài công việc sản xuất đóng gói Chị Xuân còn tham gia trồng cây Dược liệu, nhờ đó có thu nhập ổn định. Chị Xuân Nói: Muốn hợp tác xã phát triển đi lên, có công việc  làm,  giờ khó khăn covid thì không đi làm xa  được, làm  gần nhà đi lại, còn chăm sóc con cái

         Bà Ngân Thị Trang giám đốc HTX Nông Lâm Nghiệp Vạn An Cho biết: Hợp tác xã tuy mới được thành lập, nhưng trên cơ sở phát triển từ 1 gian hàng của một số thành viên đã có kinh nghiệm trong sản xuất gia công đóng gói kinh doanh các loại trà thảo mộc, nước hoa quả sấy tại thành phố Lào Cai.  Trong gần 3 năm hoạt động đã xây dựng được sản phẩm trà hoa viên truyền thống độc quyền có thương hiệu. Với uy tín cơ sở đã tạo dựng và phát triển ổn định kênh bán hàng trên sàn điện tử thương mại điển tử Lazada, Sendo, Shope. Sản lượng bán ra thị trường trung bình gần 1 tấn trà hoa viên đường, dịp cuối năm trên 2 tấn, hàng tháng bán gần 60.000 gói trà hoa thảo mộc... Thu nhập bình quân chưa trừ chi phí khoảng 700 triệu đồng trên tháng. Hiện nay, HTX đang nhập 80% nguyên liệu và thu mua một số loại hoa đà lạt, cam Hà Giang, Dứa Mường Khương... Đây là trở ngại lớn nhất được HTX mong muốn khắc phục trong thời gian tới.

Khu sấy khô hoa hỏa của HTX Nông Lâm nghiệp dịch vụ Vạn An

         Ông Hoàng Văn Hơn -chủ tịch UBND xã Liêm Phú  cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã Liêm Phú có 5 HTX nông Lâm Nghiệp đang hoạt động, đã dần hình thành được các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Xã kỳ vọng HTX Vạn An mở rộng quy Mô, xây dựng được gian hàng quản bá giới thiệu sản phẩm trực tiếp, cũng như hiện thực mục tiêu phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng theo đề án xã đã xây dựng trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Công nhân HTX đóng bao bì sản phẩm trà Hoa

          Theo tính toán HTX sẽ phát triển vùng nguyên liệu tại các thôn Giằng, Đồng Qua,  thôn Liêm. Do đó rất cần sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, cũng như huy động thêm nguồn kinh phí thực hiện. Mục tiêu HTX xã trong thời gian tới tiếp tục phơi khô, sấy, chế biến các loại hoa quả đóng khô các loại trà. Phát triển thương hiệu trà Hoa viên, cung cấp nguyên liệu cho các đối tác, cơ sở sản xuất trà, cơ sở làm đẹp, nguyên liệu trang trí... Do đó HTX nông lâm nghiệp Vạn An  cần từng bước khắc phục những khó khăn về Vốn để đầu tư bổ sung máy móc thiết bị, nhà xưởng, cán bộ kỹ thuật chuyên nghiên cứu trồng, phát triển cây dược liệu... Chủ động được nguồn nguyên liệu mới đảm bảo cung cấp những sản phẩm đảm bảo an toàn.  Có như vậy HTX mới phát triển ổn định có chỗ đứng trên thị trường. 

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner