Trạm vật tư nông nghiệp huyện bảo đảm cung ứng đủ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho sản xuất nông nghiệp.
Lượt xem: 163
 Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là các yếu tố đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Để bảo đảm cung ứng đúng thời gian, đủ cơ cấu, số lượng với chất lượng tốt nhất, Trạm vật tư nông nghiệp huyện Văn Bàn đã phối hợp Phòng NN-PTNT tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã đăng ký nhu cầu cho từng vụ. Trên cơ sở đó ký hợp đồng cụ thể với các đơn vị có uy tín như Trung tâm giống Lào Cai, Công ty giống cây trồng Trung ương.

9 tháng đầu năm, Trạm vật tư nông nghiệp huyện đã cung ứng cho nông dân các xã được hơn 32 tấn lúa giống, 11 tấn ngô giống (đạt 51% kế hoạch) và gần 1.800 tấn phân bón các loại (đạt 84,3% kế hoạch). Trong đó, 80% số lượng giống lúa được nhập của Trung tâm giống Lào Cai (LC25, LC212, LC230, VL20). Số giống còn lại được nhập của Công ty giống cây trồng Trung ương (Hương thơm, Bắc thơm, Tám thơm, Bắc ưu 253, Bắc ưu 903). Các loại giống đã cung ứng cho người dân đều bảo đảm chất lượng tốt, giá hợp lý, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 85%. Với số lượng giống đã cung ứng như trên cùng với lượng giống người dân thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ theo quyết định 102 của Chính phủ thì đã bảo đảm đủ số lượng giống gieo cấy toàn bộ diện tích.

Song song với công tác chuẩn bị và cung ứng giống, phân bón Trạm vật tư nông nghiệp huyện cũng chuẩn bị đủ số lượng, sẵn sàng cung ứng đủ, kịp thời các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh để cho nông dân chăm sóc lúa và các loại cây trồng. Để bảo đảm tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp, năm 2013 Trạm vật tư nông nghiệp huyện thí điểm triển khai mô hình “Hợp đồng bảo vệ sản xuất trên cây lúa” đối với toàn bộ xã Văn Sơn và thôn Noong Dờn, thôn Sân Bay, xã Khánh Yên Thượng. Theo hợp đồng này, Trạm vật tư nông nghiệp huyện có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn cung ứng các loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn người dân quy trình ngâm ủ giống, theo dõi, dự báo sâu bệnh và biện pháp phòng trừ.

Tuy nhiên, trong hoạt động cung ứng, kinh doanh hiện nay Trạm vật tư nông nghiệp huyện Văn Bàn cũng gặp một số khó khăn, đó là: Vào thời điểm đầu mùa vụ, trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại nhiều loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc nhưng có giá bán thấp hơn so với các mặt hàng có chất lượng tốt do đơn vị nhập về; Đa số các xã không thực hiện đăng ký số lượng, cơ cấu giống đúng thời gian và chậm thanh toán tiền giống ngô cung ứng theo chương trình 102 của Chính phủ,...

Thời gian tới, Trạm vật tư nông nghiệp huyện tiếp tục khắc phục khó khăn, chủ động các biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện mô hình “Hợp đồng bảo vệ sản xuất trên cây lúa” tại xã Văn Sơn và 2 thôn thuộc xã Khánh Yên Thượng. Trên cơ sở đó phối hợp các ngành chuyên môn tham mưu UBND huyện chỉ đạo mở rộng mô hình này tại các xã khác trong huyện.

Mạnh Lộc

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner