Tình hình chăm sóc lúa xuân trong tháng 5.
Lượt xem: 114
Do thời tiết nắng nóng và mưa vì vậy là điều kiện tốt để một số sâu bệnh hại lúa xuất hiện và dễ có nguy cơ phát triển thành dịch. thời điểm gần đây cây lúa xuân cơ bản vẫn phát triển tốt, trà lúa sớm đang trong giai đoạn chín sáp, đỏ đuôi, một số diện tích cấy sớm tại xã Võ lao chủ yếu với giống VL20, LC 212 đã cho thu hoạch trên 195ha.

 Trà lúa xuân chính vụ và trà muộn đang trong giai đoạn trỗ bông, phơi màu. Lúa 1 vụ trên chân ruộng vùng cao thực hiện 578ha tại các xã: Dần Thàng, Minh Lương, Nậm Xây, Nậm Chày, Nậm Xé theo kế hoạch. Hiện nay nhân dân đã tiến hành gieo mạ xong và  làm đất được 520/587 ha đạt 89% KH giao.

 

 Đ/c Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện thăm và kiểm tra đồng ruộng

trong thời điểm giữa tháng 4 và đầu tháng 5 do thời tiết nắng nóng và mưa trên cây lúa xuân cũng đã xuất hiện một số sâu bệnh mức độ gây hại đặc biệt là bệnh đạo ôn gây hại mạnh, chủ yếu trên giống BC 15 và một số giống lúa thuần mẫn cảm khác như ĐS1, séng cù, tám thơm và lúa nếp ..

Bệnh đạo ôn lá tiếp tục phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa, tỷ lệ hại trung bình từ 5 đến 15% lá, khu vực bị hại cao từ 25 đến 30 % lá. Giữa trung tuần tháng 5 tổng số diện tích bị nhiễm là 589ha trong đó nhiễm nặng 85ha phân bố tại 17/23 xã, thị trấn. Bệnh đạo ôn cổ bông cũng phát sinh và gây hại mạnh trên trà lúa xuân sớm, tỷ lệ hại trung bình từ 5 đến 7% bông, nơi bị hại cao lên tới 10% bông với diện tích bị nhiễm khoảng 97 ha trong đó bị nhiễm nặng là 2ha chủ yếu tại xã Võ Lao. Bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng cũng đã phát sinh và gia tăng nhanh về số lượng, tổng số diện tích bị nhiễm khoảng 35ha. Sâu đục thân phát sinh gây hại rải rác với tỷ lệ hại trung bình từ 1 đến 2 % dảnh, nơi bị hại cao khoảng 4% dảnh. Ngoài ra các đối tượng sâu bệnh hại khác cũng phát sinh gây hại nhẹ như ruồi đục nón, bệnh khô vằn, bệnh vàng lá sinh lý ...

Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và các ngành chức năng đến nay cơ bản các bệnh hại lúa đã được khống chế, hiện chỉ còn bệnh rầy nâu RLT Phát sinh gây hại nhẹ tại các xã Khánh Yên Trung, Khánh Yên Thượng, TT Khánh Yên, Liêm Phú, Làng Giàng và Sơn Thủy. Bệnh bạc lá Phát sinh gây hại nhẹ tại các xã Khánh Yên Trung, Khánh Yên Thượng, Làng Giàng, Hòa Mạc.

Để đảm bảo cho vụ lúa xuân đạt năng suất và sản lượng thì các ngành chức năng của huyện đặc biệt là Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cần chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm sớm phát hiện sâu bệnh hại lúa để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng bệnh hại phát triển thành dịch sẽ làm ảnh hưởng tới năng suất và sản lượng.

Bà con nhân dân cần tập trung thu hoạch vụ lúa sớm để chuẩn bị làm đất và gieo cấy vụ lúa hè thu theo đúng thời vụ, bên cạnh đó bà con nhân dân cũng cần kiểm tra, sửa chữa mương máng và cần phải tích nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tránh tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa và tránh tình trạng bị mất trắng.

Minh Tuấn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner