Tập huấn kỹ thuật nhân giống cây Sặt
Lượt xem: 271

Sáng ngày 17/9/2019, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn đã tổ chức tập huấn Kỹ thuật nhân giống cây Sặt. Cho các hộ dân tham gia dự án Xây dựng vùng nguyên liệu trồng mặng sặt gắn với chuỗi giá trị của Công ty Cổ phần Nông lâm sản Kim Bôi, nhằm cải thiện vị thế cho phụ nữ huyện Văn Bàn”.


Cán bộ Kiểm lâm hướng dẫn bà con làm đất trồng cây Sặt

Tại buổi tập huấn, Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên đã phối hợp với Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Lào Cai chuyển giao tới 11 nhóm nông dân đồng sở thích của hai xã Nậm Xây, Nậm Xé các nội dung về đặc điểm và kỹ thuật gây giống của cây Sặt. Đồng thời giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật nhân giống cây Sặt. Đối với cây Sặt chủ yếu được trồng bằng thân ngầm vì chỉ có thân ngầm mới có khả năng sinh măng và hình thành cấu trúc mới. Nếu gốc và thân khí sinh không mang thân ngầm thì không thể sinh măng được. Do vậy phương pháp nhân giống thích hợp là bằng chiết hom từ gốc. Trước thực tế, mặc dù 2 xã Nậm Xây và Nậm Xé đều có một diện tích măng Sặt tương đối, nguồn thu từ loại cây này là không nhỏ. Tuy nhiên do canh tác theo phương thức truyền thống nên năng suất còn đạt thấp. Cùng với việc tham gia Dự án “Xây dựng vùng nguyên liệu trồng mặng sặt gắn với chuỗi giá trị của Công ty Cổ phần Nông lâm sản Kim Bôi, nhằm cải thiện vị thế cho phụ nữ huyện Văn Bàn”, sẽ là cơ hội tốt cho các hộ nông dân của 2 xã này, đặc biệt là phụ nữ. Có những hiểu biết nhất định về kỹ thuật canh tác bền vững - phương thức trồng thâm canh nhằm nâng cao năng suất; Giảm thiểu tác động vào môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ và phát triển rừng.


Bà con nhân dân nghe hướng dẫn phương pháp trồng cây Sặt

Được biết, sau khi kết thúc hội nghị “Khởi động các dự án thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” tại huyện Văn Bàn.  Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn đã phối hợp, tổ chức lễ ký hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ măng Sặt giữa các nhóm nông dân, với Công ty Cổ phần Nông Lâm sản Kim Bôi(Hòa Bình; Tổ chức họp các nhóm đồng sở thích để lựa chọn trưởng nhóm, lựa chọn địa điểm tăng diện tích trồng mới măng Sặt tại Nậm Xây và Nậm Xé. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch do Chính phủ Australia (Úc) tài trợ cho 2 tỉnh Sơn La và Lào Cai”. BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn đã tiến hành biên soạn, in ấn phát hành cuốn cẩm nang “Kỹ thuật canh tác cây Sặt”, gửi tận tay các hộ tham gia dự án.

 

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner