Tăng cường các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh gia súc, gia cầm trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính thân 2016
Lượt xem: 112

 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp & PTNT, trong tháng 12/2015 dịch Lở mồm long móng (LMLM) xảy ra tại 03 hộ của huyện Si Ma Cai và Bát Xát làm 18 con gia súc mắc bệnh. Dự báo trong thời gian tới tiếp tục xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài làm giảm sức đề kháng của vật nuôi; bên cạnh đó các hoạt động mua bán vận chuyển, xuất, nhập lậu, tái đàn gia súc, gia cầm và di chuyển đàn gia súc chống rét trong thời gian trước và sau tết Nguyên đán gia tăng, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm rất lớn.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn: Chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể phối hợp với lực lượng Thú y tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nhằm phát hiện dịch nhanh, tổ chức các biện pháp chống dịch kịp thời, không để dịch phát sinh và lây lan dịch; nghiêm cấm hành vi giấu dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền tại các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố, các chợ, tụ điểm buôn bán động vật, sản phẩm động vật về bệnh cúm gia cầm, LMLM trâu, bò... nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người và vật nuôi; tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; không sử dụng nước rác chưa qua xử lý nhiệt làm thức ăn cho gia súc, gia cầm; vệ sinh tiêu độc khử trùng; thực hiện 5 “không”; khi có gia súc, gia cầm ốm phải báo ngay cho cơ quan Thú y và các cơ quan chuyên môn; chỉ mua động vật, sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng đã qua kiểm dịch của cơ quan Thú y; chấp hành quy định của pháp luật về không buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật. Đối với các xã, thị trấn thực hiện Chương trình, dự án cung cấp con giống cho hộ chăn nuôi trên địa bàn, khi nhập con giống phải thực hiện nghiêm các quy định về chất lượng vật nuôi; quy định về cách ly kiểm dịch động vật, các hướng dẫn của ngành Nông nghiệp; đồng thời phải báo cáo Phòng Nông nghiệp & PTNT và Trạm Thú y kiểm tra, xác minh nguồn gốc, dịch bệnh, tiêm phòng, phối hợp quản lý, theo dõi; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan: Phòng Nông nghiệp & PTNT phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra giám sát dịch bệnh, đặc biệt là những khu vực tập trung chăn nuôi với số lượng gia súc, gia cầm lớn, mật độ cao; bằng mọi biện pháp tuyên truyền cho nhân dân biết tác hại của bệnh cúm gia cầm, LMLM trâu, bò; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại các chợ và các chốt đầu mối giao thông, phát hiện sớm dịch bệnh tại cơ sở để kịp thời xử lý không để dịch bệnh lây lan rộng. Thường xuyên cập nhật các thông tin từ các xã, thị trấn và Trạm Thú y về công tác tiêm phòng, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Trạm Thú y có nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư, hóa chất, dụng cụ thú y và các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn huyện. Tập trung toàn bộ lực lượng cán bộ và nhân viên thú y phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là vùng chăn nuôi với mật độ cao, tụ điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Nếu có dịch xảy ra phải tổ chức chống dịch kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng, thường xuyên báo cáo về Phòng Nông nghiệp và PTNT trước 15giờ 00 hằng ngày. Trạm Khuyến nông chỉ đạo mạng lưới Khuyến nông viên tích cực phối hợp với mạng lưới Thú y cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức của người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Vương Thị Thảo: Văn phòng UBND huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner