Sở Nông nghiệp và PTNT làm rõ nội dung thông tin báo chí đăng tải về vụ khai thác gỗ rừng ở Nậm Tha
Lượt xem: 198

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  vừa có báo cáo chính thức về việc kiểm tra những nội dung thông tin do báo chí phản ánh vụ việc phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn. Nội dung công văn đã làm rõ các hình ảnh, thông tin của một số cơ quan báo chí nêu vào trung tuần tháng 11 năm 2017.

Một cánh rừng tự nhiên phòng hộ với quần thể chủ yếu là táu mật
thuộc địa phận xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn.

Trong đó, công văn của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ: Hình ảnh một số cơ quan báo chí đăng tải về cây gỗ trên rừng bị chặt hạ xảy ra từ rất nâu, đã có rêu mốc, phong lan mọc trên thân cây và gốc cây. Qua kiểm tra, vị trí cây gỗ được xác định là tại lô số 3, khoảnh 3, tiểu khu 531, xã Nậm Tha, thuộc rừng tự nhiên sản xuất đã giao cho  gia đình ông Sùng Nụ Nùng, thôn Khe Păn, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn quản lý, bảo vệ.

Về hình ảnh người dân bốc gỗ lên xe ô tô được xác minh: Số gỗ này là của gia đình ông Tráng A Thông, thôn Khe Păn, xã Nậm Tha. Đây là gỗ thuộc loài ngát, tai nghé thuộc nhóm VI và VII, đường kính từ 25 đến 45 cm. Ông Thông  thuê xe ô tô của ông Đặng Văn Phủ, thôn Khe Cóc, xã Nậm Tha chuyên chở về làm nhà. Số gỗ này ông Thông khai khác trên diện tích rừng của người họ hàng là ông  Lù Vảng Kho, thôn Khe Păn, xã Nậm Tha. Diện tích rừng tự nhiên phòng bộ này ông Kho được UBND huyện Văn Bàn cấp chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2006 với diện tích hơn 72.000 m2, đến tháng 6/2017 diện tích này được quy hoạch sang rừng tự nhiên sản xuất trên cơ sở rà soát 3 loại rừng.

Về hình ảnh cưa xẻ gỗ, qua xác minh là số lượng gỗ tròn do ông Tráng A Thông khai thác như đã nêu trên được tập kết ở khu vực gần nhà ở để vận chuyển đi cưa xẻ tại thôn Khe Păn, xã Nậm Tha. Hình ảnh những người cưa xẻ gỗ là một số người dân trong thôn được ông Thông nhờ làm giúp để xẻ các cột, kèo, xà nhà.

Về hình ảnh một gốc cây mới bị chặt hạ là cây sồi trắng, có đường kính gốc 70 cm, thuộc diện tích giải phóng mặt bằng từ Nậm Tha đi xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Ngoài ra, còn có hình ảnh cây gỗ bị xẻ để lại hiện trường từ lâu đã được xác định là gỗ chân vịt thuộc nhóm VII thuộc diện tích rừng tự nhiên sản xuất do UBND xã Nậm Tha quản lý.

Như vậy, các hình ảnh và thông tin của một số cơ quan báo chí nêu là phá rừng phòng hộ đầu nguồn tại xã Nậm Tha, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là phản ánh chưa đúng hiện tượng và bản chất sự việc. Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng tại xã Nậm Tha đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, triển khai các biện pháp tích cực nên không xảy ra tình trạng khai thác, phá rừng bừa bãi thành điểm nóng, hoạt động thí điểm khoán bảo vệ rừng cho tổ chức kinh tế bước đầu phát huy hiệu quả, tài nguyên rừng, đất lâm nghiệp được quản lý, bảo vệ tốt hơn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  cũng thừa nhận, bên cạnh đó còn bộc lộ một số điểm yếu kém tại địa phương như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng vẫn có những điểm hạn chế; công tác quản lý lâm sản còn thiếu chặt chẽ, nhất là công tác tận thu lâm sản để thi công các công trình vì mục đích quốc phòng, an ninh trên địa bàn.  

Cũng trong báo cáo kết quả kiểm tra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  đã đề ra giải pháp khắc phục, trong đó có việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn, Trạm Kiểm lâm xã Nậm Tha, Kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Nậm Tha. Đối với hộ gia đình tự ý khai thác gỗ chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo lào Cai

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner