Phòng trừ bệnh đạo ôn và rầy hại lúa xuân 2015
Lượt xem: 99

          Hiện nay lúa xuân trà sớm đang giai đoạn làm đòng, trà chính vụ và muộn đã đẻ nhánh rộ - đứng cái. Vụ xuân năm nay là  một vụ xuân ấm, ngay từ đầu vụ nền nhiệt đã phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm, thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng phát triển song cũng là điều kiện thuận lợi cho một số đối tượng dịch hại phát triển gây hại trên lúa, đặc biệt là bệnh đạo ôn và rầy hại lúa.

          Để chủ động phòng trừ và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Bà con nông dân cần áp dụng các biện pháp phòng trừ như sau:

          Với bệnh đạo ôn: Trên những diện tích đã nhiễm bệnh trên lá, chỉ đạo phòng trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu như: Fujione 40EC, New Hinosan 30 EC, Trizol 20WP hoặc 75 WP, Rabcide 30WP…

          Đối với những diện tích lúa sắp trỗ: Hướng dẫn nông dân chủ động phòng bệnh đạo ôn cổ bông trên toàn diện tích cấy BC 15 và các diện tích lúa khác đã bị nhiễm bệnh đạo ôn trên lá. Sử dụng thuốc đặc trị Fujione 40 EC; Fillia 52.5 SE, Hibim 31WB vào 2 thời điểm: Phun lần đầu trước khi lúa trổ bông 5-7 ngày, Phun lần 2 lúc lúa đã trổ bông đều.

          Đối với  rầy nâu - rầy lưng trắng: Khoanh vùng diện tích nhiễm,  phun thuốc phòng trừ khi rầy còn tuổi nhỏ bằng các loại thuốc cụ thể:

          +  Trên trà lúa giai đoạn làm đòng - trổ bông: Sử dụng các loại thuốc nội hấp,  lưu dẫn như: Actara 25 WG; Superista 25 EC; Sutin 5 EC; Vithoxam 350SC; Tosi 30 WG; Midan 10WP; hiChespro 550 WP; ImBurad 300WP.

          + Trên các trà lúa đã ngậm sữa - chắc xanh: Sử dụng các loại thuốc xông hơi, tiêp xúc như: Victory 585 EC; Bassa 50EC; ViBassa 50EC; Nibas 50 EC; Wussu 550 EC. Khi phun thuốc nhất thiết phải rẽ hàng, để thuốc tiếp xúc trực tiếp với rầy ở phần gốc lúa. Không phun thuốc tràn làn hoặc phun thuốc khi mật đô rầy thấp.

Lê Thị Hoàng Yến: VP UBND huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner