Phát triển rau, màu ở xã Khánh Yên Trung
Lượt xem: 129

          Chú trọng mở rộng diện tích trồng rau, màu cung cấp cho thị trường trong huyện những sản phẩm rau, củ quả sạch mang thương hiệu địa phương. Là cách làm của nhiều người nông dân ở xã Khánh Yên Trung  - huyện Văn Bàn nhờ đó góp phần tăng thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống dân địa phương.

          Những ngày này, về xã Khánh Yên Trung nông dân đang tích cực thu hoạch những lứa dưa chuột đầu tiên. Hình ảnh những ruộng dưa sai trĩu quả, tươi ngon được bà con nhanh tay hái cho kịp chuyến hàng buổi sáng. Từng tải dưa nặng trĩu lần lượt được vận chuyển đi tiêu thụ ở trung tâm huyện và hầu hết các xã đều mang thương hiệu dưa -Khánh Trung. Mới có 7 giờ sáng nhưng gia đình anh chị Mai - Hưởng thôn trung tâm đã hái được gần 1 tạ dưa, áo đẫm mồ hôi, bàn tay mẩn đỏ vì nhặm dưa nhưng khuôn mặt anh chị vẫn ánh lên nụ cười rạng rỡ vì được mùa. Anh cho biết: “Năm nay thời tiết tốt dưa cho quả to đều và sai, hơn nữa thị trường đầu mùa giá cả ổn định, giao động từ 10.000 -15.000đ/1 kg, nếu thời tiết cứa nắng ấm và ít gió lào thì ngày nào gia đình anh cũng thu hái từ 100 - 200kg quả, trung bình 5 - 6 quả được 1 kg. Như vậy chỉ nhẩm tính ngày hôm nay theo giá bán buôn anh chị đã thu về gần 2 triệu đồng”. Nằm kế bên là ruộng dưa nhà chị Hoàng Thị Duyên, do ít nhân công lao động nên chị chỉ trồng gần 2 sào dưa chuột, chị chia sẻ: “Năm nay dưa được giá, được mùa nên chị và bà con phấn khởi lắm”.

          Với lợi thế địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ, sẵn nguồn phân chuồng dồi dào nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, một vài năm trở lại đây, hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư xây dựng dẫn nước về tận ruộng nên việc chăm sóc các loại rau màu thuận tiện hơn trước. Bà con xã Khánh Yên Trung nhất là ở các thôn Trung Tâm, Nà Quan, Làn 1,2... đã khai thác tối đa ruộng, vườn, tăng vụ rau xanh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Hiện nay, xã Khánh Yên Trung có gần 40ha rau mầu các loại, so với tổng diện tích toàn xã đây là con số còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên đối với một xã vùng cao đó cũng là kết quả bước đầu khả quan thể hiện sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người dân. Ngoài duy trì diện tích cấy lúa nước đảm bảo đủ lương thực, bà con đã biết lựa chọn những thửa ruộng có chất đất phù hợp, thuận lợi cho việc trồng các loại rau, mầu như: Cà chua, đậu đỗ, dưa lê,dưa chuột, mồng tơi, bí, rau đay... theo hướng kết hợp mùa nào thức ấy để có nguồn thu nhập thường xuyên hơn. Theo tính toán mỗi sào trồng rau, màu cho thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng, một năm bình quân cũng cho thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa nước.. Do giá cả biến động theo thời vụ nên mang lại thu nhập thường xuyên hơn cho người dân, chất lượng cuộc sống từ đó cũng được nâng cao. Ngoài việc trồng các loại rau, màu quen thuộc, vài năm trở lại đây nhân dân đã tập trung trồng và chăm sóc giống dưa lê hiện đang được người dân rất ưa chuộng vào mùa hè. Với thời gian sinh trưởng ngắn từ 2 - 2,5 tháng sẽ cho thu hoạch, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập từ trồng dưa lê từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tiêu biểu như vợ chồng anh Nguyễn Văn Dương, Bùi Thị Thìn; Nguyễn Thị Ân; Phùng Thị Phượng, Trần Thị Oanh.... Tuy nhiên, việc trồng rau màu của người dân chủ yếu theo hướng tự phát, mang tính thời vụ, sản xuất nhỏ lẻ, thiếu tập trung, chưa hình thành vùng sản xuất chuyên canh với diện tích lớn. Chưa đủ sức cạnh tranh trong nền sản xuất hàng hóa. Vì vậy, để tiến tới thâm canh rau màu với quy mô lớn cần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sản xuất sản phẩm an toàn, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường và sức khỏe người tiêu dùng. Các cấp, các ngành cần quan tâm, hỗ trợ về cơ chế, mở các lớp tập huấn về khoa học kĩ thuật, cũng như xây dựng thương hiệu, bao tiêu sản phẩm. Tránh được mùa nhưng không có nơi tiêu thụ mất giá gây thiệt hại cho người nông dân. Trao đổi với chúng tôi ông Vi Ngọc Ngoan - phó chủ tịch UBND xã Khánh Yên Trung cho biết. “Trong thời gian tới xã tập trung tuyên truyền, vận động khuyến khích người nông dân mở rộng diện tích trồng rau màu các loại, dần hình thành vùng sản xuất tập trung, sản xuất theo hướng hàng hóa từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đây cũng là một trong những tiêu chí giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình”.

          Một thực tế vẫn đang tồn tồn tại đó là, các sản phẩm nông nghiệp của địa phương vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hầu hết thị trường rau màu, hoa quả trong huyện chủ yếu vẫn được nhập từ nơi khác về không rõ nguồn gốc. Như vậy việc phát triển trồng rau, màu ở xã Khánh Yên Trung nói riêng và các xã trong huyện như Hòa Mạc, Võ Lao, Văn Sơn .... là yếu tố thiết yếu, khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh của địa phương. Dần hình thành vùng sản xuất rau an toàn, rau sạch cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. Đây cũng là hướng đi bền vững, tạo công ăn việc làm cho lao động thôn thôn góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Phùng Thị Duyên: Đài TT - TH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner