Ông Hà Xuân Va - Người cán bộ thôn bản đi đầu trong công tác sản xuất nông nghiệp
Lượt xem: 394

         Ông Hà Xuân Va là cán bộ thôn bản nhiều năm liền, bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương. Là một cán bộ giỏi, gương mẫu, ông luôn tìm tòi, học hỏi để phát triển kinh tế hộ gia đình cũng như tìm cách để giúp đỡ anh em, tròm xóm có công ăn việc làm, tạo thu nhập để cuộc sống bớt khó khăn.

Ông Hà Xuân Va đi kiểm tra vườn măng tây

         Năm 2013 gia đình ông Hà Xuân Va đã mạnh dạn bỏ ra một số vốn tương đối lớn để đầu tư đầu tư máy móc, trang thiết phục phục vụ sản xuất sản phẩm miến đao (đầu tư trên 200 triệu tiền thiết bị). Ban đầu gia đình tự trồng cây dong riềng để chế biến, sản phẩm miến đao. Ban đầu ông tự học hỏi và mày mò để làm nên chất lượng sản phẩm chưa thực sự ngon, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, nên ông đã tìm hiểu các cơ sở hoạt động sản xuất thành công và liên hệ trực tiếp đến các cơ sở đó để học tập kinh nghiệm. Đến nay cơ sở của ông đã sản xuất thành công sản phẩm miến đao.

         Ông nhận thấy cây dong riềng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của xã nên năng xuất và hiệu quả kinh tế khá cao, ông đã tham mưu cho UBND xã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích trồng sắn và những khu đất kém hiệu quả sang trồng cây dong giềng. Đến nay diện tích trồng cây dong riềng tăng lên trên 15 ha, dự kiến trong thời gian tới tiếp tục mở rộng diện tích trồng. Những năm gần dây sản phẩm miến đao của gia đình ông sản xuất rất thành công được UBND xã định hướng sản phảm miến đao là sản phẩm chủ lực của xã. Sản phẩm ban đầu tiêu thụ cho bà con nhân dân trên địa bàn xã, sau đó được đóng gói có nhãn dán và được mở rộng thị trường ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai như: huyện Văn Bàn, huyện Bảo Thắng, Bảo Yên,...,và còn mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận như Yên Bái, Vĩnh Phúc.... Cơ sở sản xuất miến đao của gia đình ông Va đã tạo công ăn việc làm cho 4 lao động có thu nhập ổn định 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm miến đao Hòa Mạc

         Năm 2018 ông Hà Xuân Va đã thành lập HTX dịch vụ Nông nghiệp Hòa Mạc để liên kết bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho bà con nhân dân trong xã. 

         Hàng năm gia đình ông còn tham gia vào mô hình sản xuất vụ đông của xã. Ông lúc nào cũng là người tiên phong đi đầu trong việc tham gia thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp. Năm 2015 xã trồng thử nghiệm khoai tây giống Marabel nguồn gốc Đức, nhân giống tại Việt Nam để sản xuất vụ Đông tại địa bàn xã. Gia đình ông Va đã mạnh dạn mua 500kg giống về trồng, là người ham học hỏi nên ông tìm hiểu loại đất phù hợp, cũng như quy trình chăm sóc. Nên sau 3 tháng thu hoạch, sản lượng khoai tây ông thu được trên 8 tấn. Sản phẩm được liên kết bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra, nên vụ đông các năm tiếp theo gia đình ông tiếp tục trồng khoai tây và tăng diện tích trồng lên trên 1 ha. Thu nhập sau mỗi vụ khoai tây vụ đông của gia đình ông được từ 110-130 triệu đồng/ha. Chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho gia đình. Từ việc gia đình ông làm thành công, nó tạo sức lan tỏa trong nhân dân, tạo động lực giúp các hộ gia đình trong xã tăng gia sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình.

         Đến năm 2018 xã triển khai dự án trồng khoai lang Giống sử dụng là giống khoai lang mật ruột vàng của viện cây lương thực và thực phẩm. Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp xã đứng đầu là ông Hà Xuân Va tiên phong trồng thử nghiệm 0,5 ha. Kết quả đạt năng xuất và chất lượng tốt. Hợp tác xã nhân giống ra bán cho bà con nhân dân trên địa bàn xã với giá rẻ để bà con trồng vụ đông năm 2019. Toàn xã trồng được 18 ha, năng suất đạt trên 14 tấn/ha, cao hơn gấp 3-4 lần trồng cây ngô. Riêng đối với HTX dịch vụ nông nghiệp trồng 1,5 ha, năng suất đạt trên 15 tấn/ha, giá trị thu hoạch đạt trên 130 triệu đồng/ha.

Mô hình khoai lang mật ruột vàng của HTX dịch vụ Nông nghiệp

         Năm 2019 HTX dịch vụ nông nghiệp tiếp tục thực hiện trồng cây Măng tây, sản xuất theo mô hình công nghệ cao. Thuê đất của nhân dân trong thời gian 5 năm, đang trồng thử nghiệm trong nhà lưới 600 m2, cây măng tây sinh trưởng phát triển tốt, ra măng đều. Hiện HTX đang mở rộng mô hình trồng mới 2000m2.   

         Ông Hà Xuân Vamột điển hình tiêu biểu của xã nhiều năm liền trong thực hiện sản xuất nông nghiệp của địa phương và luôn tích cực tham gia trong xây dựng nông thôn mới cũng như chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi. Mỗi năm thu nhập của gia đình ông vào khoảng 350 - 400 triệu đồng/năm. Ông nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng ủy, chính quyền địa phương giao. Hàng năm ông đều nhận được giấy khen của UBND xã. Năm 2018 ông được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong đợt thi đua đặc biệt kỉ niệm 60 năm Bác Hồ lên thăm Lào Cai.

Kiều Trang - UBND xã Hòa Mạc
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner