Nông dân xã Võ Lao linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hữu cơ
Lượt xem: 402

         Nhờ linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên nhiều hộ nông dân ở xã Võ Lao (Văn Bàn) đã thu được lợi nhuận cao gấp nhiều  lần so với trồng lúa trước đây.  Chú trọng canh tác sản xuất theo hướng hữu cơ đảm bảo an toàn cũng là một trong nhiều giải pháp giúp người dân nơi đây giảm chi phí, tăng thu nhập và thích ứng với tình hình sản xuất giá cả vật tư phân bón tiếp tục tăng cao như hiện nay.

         Mô hình trồng Rau 4 mùa của gia đình ông Đoàn Văn Hưởng bà Bùi Thị Lợi thôn Văn Thủy xã Võ Lao là một ví dụ điển hình. Toàn bộ diện tích hơn 6 xào trồng rau được chuyển đổi từ đất ruộng trông lúa, đất vườn đồi kém hiệu quả sang trồng rau. Trên 20 năm từ ngày lên khai hoang với hơn 1 xào ruộng ban đầu, sau thời gian canh tác hiệu quả, gia đình ông  Hưởng đã mạnh dạn chuyển đổi hết diện tích đất của gia đình để trồng rau. Sự cần cù chịu khó và kinh nghiệm đã cho vợ chồng ông những mùa thu hoạch rau củ bội thu.

Ông Đoàn Văn Hưởng chăm sóc vườn rau

         Điểm mấu chốt để gia đình ông giảm chi phí phân bón, vật tư đầu vào tăng thu nhập đó là canh tác theo hướng hữu cơ. Vừa giúp cải tạo đất, vừa đưa ra thị trường sản phẩm rau an toàn. Trung bình mỗi năm hơn 1.200 bao phân gà được gia đình ông Hưởng vừa nhập về  với chi phí trên 30 triệu đồng. Ông cho biết số phân trên để ủ hoai mục trồng được vài lứa rau trong năm. Nắm bắt nhu cầu thị trường ông thường trồng các loại rau củ quả trái vụ nên cho thu nhập cao. Bình quân thu hoạch 1 tạ,  cao điểm 3-4 tạ rau trên ngày. Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, hiện vườn rau của  trồng nhiều chủng loại rau như: cải, mồng tơi, ngót, rền, mướp,  đỗ, dưa các loại… Được người tiêu dùng rất ưa chuộng, đang được tiêu thụ ở thị trấn Khánh Yên, xã Võ Lao, xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng và các trường học trên địa bàn.  Ngoài dùng phân bón hữu cơ, gia đình ông còn sử dụng các loại phân bón và thuốc phun xịt cho vườn rau từ các chế phẩm sinh học tự nhiên. Đối với ông nghề chăm rau như chăm ‘em bé” phải cẩn thận tỉ mỉ và đảm bảo an toàn thì mới phát triển lâu dài.  

         Ngoài trồng rau hiện gia đình ông Hưởng Bà lợi còn chăn nuôi lợn, gà theo hướng hữu cơ. Mô hình gia đình ông Hưởng được nhiều hộ trong và ngoài xã đến tham quan học tập. Cá nhân ông được nhận  nhiều giấy khen của hội nông dân huyện, tỉnh; Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh. Được công nhận mô hình sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Bãi Nhù thuộc thôn Văn Thủy được coi là vựa rau của xã Võ Lao. Đây cũng là vùng rau an toàn được xã quy hoạch phát triển trong thời gian tới. Nhờ những điều kiện thuận lợi đất bằng phẳng, giàu phù sa, nhân dân trong thôn có truyền thống canh tác rau màu. Gia đình ông Nguyễn Văn Giáo thôn Văn Thủy  đã trồng rau nhiều năm nay, nắm băt nhu cầu của thị trường ông ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chú trọng cải tạo đất.

         Hiện xã Võ Lao là địa phương có diện tích trồng cây vụ 3 lớn nhất huyện với gần 500 ha, chủ yếu là trồng ngô hàng hóa, sản xuất  theo hướng hữu cơ tận dụng diện tích đất màu mỡ giữa 2 vụ trồng lúa. Riêng về trồng rau màu xã tập trung quy hoạch  xây dựng vùng chuyên canh trồng rau an toàn tại các cánh đồng Văn Thủy, Tân Sơn; Trung Sơn... và những diện tích trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng rau với diện tích trên 30 ha. Vừa chăm sóc kết hợp với thu hoạch gối lứa các loại rau ngắn ngày. Ngành chuyên môn xã tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến khích người dân tận dụng thế mạnh địa phương , sản xuất chăn nuôi theo hướng hữu cơ. Mô hình trồng rau của gia đình ông Hưởng ông Giáo và nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất khác đang được xã Võ Lao tuyên truyền nhân rộng. Tạo mọi điều kiện hỗ trợ nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương.

         Xác định  sản xuất chăn nuôi theo hướng hữu cơ, cung cấp sản phẩm an toàn đang là xu thế của thị trường và cũng là định hướng của địa phương. Đặc biệt trong giai đoạn hiên nay khi giá cả phân bón, vật tư nông nghiệp tăng từ 40-60% thì bài toán sản xuất theo hướng hữu cơ đang là giải pháp ưu việt được người nông dân lựa chọn. Qua đó tăng thu nhập cải thiện đời sống nhân dân.

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner