Nông dân Văn Bàn: Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn trong chăn nuôi
Lượt xem: 346

         Thời gian vừa qua, trước áp lực giá cả cả các loại phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao từ 25-40%. Khiến người nông dân rất khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Nhiều giải pháp duy trì số lượng đàn vật nuôi, hạn chế chi phí, cầm cự qua giai đoạn khó khăn đang được người dân linh hoạt thực hiện. Trong đó tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho chăn nuôi được xem là giải pháp tối ưu.

          Gia đình ông vi Ngọc Đông thôn Làn 1 xã Khánh yên Trung là một trong nhiều hộ chăn nuôi vịt, lợn theo hướng hàng hóa. Với quy mô trung bình 200 vịt đẻ trứng, vịt bầu lấy thịt và gần 50 con lợn chủ yếu lợn giò và lợn thịt. Nếu như trước kia khi giá cám dẻ gia đình ông gần như cho ăn thẳng thì nay ông thay thế thêm bằng các sản phẩm nông nghiệp sẵn có. Như Ngô, sắn, rau chuối. Nhờ đó số lượng cám công nghiệp giảm 30-40%. ông Vi Ngọc Đông - thôn Làn 1 xã Khánh Yên Trung cho biết: Vấn đề thức ăn giá cả tăng tăng đột biến luôn, xong cái việc tiêu thụ cũng rất là khó khăn giá cả thấp. Bây giờ may có thức ăn sẵn có thôn bản nhà có cây sắn ngô mới kéo dài ra được. Thời gian này nếu mà sử dụng hoàn toàn cám công nghiệp sẽ bị lỗ.

Ông Đông thôn làn 1 xã khánh Yên Trung cho ăn cám nấu

         Giống như nhiều hộ chăn nuôi, những ngày này bà Nhâm nấu 3 bữa cám gạo, ngô hòa loảng làm thức ăn cầm cự cho đàn lợn hơn 30 con. Ngoài ra các phụ phẩm rau chuối được bà tận dụng cho ăn thêm nhằm giảm giá thành mua thức ăn chăn nuôi.bà Bùi Thị Nhâm - Thôn Trung Tâm, xã Khánh Yên Trung cho biết: Bây giờ cũng phải cho ăn thêm nấu cám rồi pha loãng ra cho thêm nước vào, thêm rau thêm chuối, nếu mà thêm vào thì lợn không lớn được chậm lắm càng kéo dài là bao nhiêu cả vất vả bấy nhiêu

Bà Nhâm nấu cám bằng rau chuối cho đàn lợn

         Do ảnh hưởng dịch tả lợn Châu Phi tổng đàn gia súc giảm mạnh các năm 2019-2021, cuối năm 2021 và đầu năm 2022 xu hướng tái đàn trở lại tuy nhiên lại gặp khó khăn về giá thức ăn và tiêu thu chậm do dịch Covid-19. Do đó nông dân và HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo sản xuất, chăn nuôi. Hiện nay giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, khiến các đại lý buôn bán cũng gặp khó khăn, sản lượng giảm do người dân chủ động hơn nguồn thức ăn. Qua khảo sát thị trường ba tháng đầu năm có nhưng công ty đã tăng ba lần có những công ty tăng bốn lần ảnh hưởng đến sức mua.

         Huyện Văn Bàn hiện có trên 96.000 con gia súc, 67600 con gia cầm, do ảnh hưởng dịch bệnh và nhu cầu thị trường. Dự báo đàn gia súc, gia cầm vẫn tiếp tục tăng, tỷ lệ tái đàn cao. Giá thức ăn chăn nuôi khó có thể hạ xuống và còn ở mức cao, thậm chí có thể còn tăng tiếp vì giá nguyên liệu thế giới chưa giảm. Theo tính toán, thức ăn chăn nuôi chiếm đến 65-70% giá thành sản xuất. Giá thức ăn chăn nuôi tăng khiến lợi nhuận của người chăn nuôi bị giảm mạnh, thậm chí có những hộ chăn nuôi bị thua lỗ. Do đó ngành chuyên môn đang khuyến khích định hướng nhân dân…chăn nuôi theo hướng hữu cơ.  Ông Ngô Quang Phú - Quyền giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Văn Bàn. Cho biết: chăn nuôi theo hướng hàng hóa gắn với hữu cơ, chính vì vậy việc tận dụng các sản phẩm nông nghiệp, nguôn thức ăn tự sản xuất không phụ thuộc quá nhiều vào thức ăn công nghiệp đó là sản phẩm hữ cơ. Người dân tập trung vào đó sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm , tạo sản phẩm hưu đáp ứng nhu cầu thị trường.

         Trong sản xuất tận dụng phân bón hữu cơ, giảm phân hóa học, đối với chăn nuôi tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. Giảm chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi, cải tiến, nâng cao chất lượng con giống để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm chăn nuôi sẽ là hướng đi phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Các giải pháp mà các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đang áp dụng cũng là hướng đi phù hợp. Nhằm tháo gỡ khó khăn đồng thời tạo ra giá trị nâng cao sức cạnh tranh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lệ Duyên, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner