Nông dân Văn Bàn làm giàu từ Khoai tây Liên kết
Lượt xem: 204

Thực hiện Đề án Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế Nông, Lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa huyện Văn Bàn giai đoạn 2016-2020, năm 2017 toàn huyện đã thực hiện được 1.635 ha cây trồng vụ đông đạt 100,9% so với kế hoạch giao, trong đó trong đó thực hiện trồng Khoai tây liên kết với Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt là 29 ha tập trung chủ yếu tại các xã Hòa Mạc (11 ha), Chiềng Ken (5 ha), Khánh Yên Trung (0,5 ha) và một số xã khác.

Trước đây người dân trong huyện trồng những giống khoai tây đã thoái hóa nên năng suất thấp, chất lượng giảm, nhiều sâu bệnh. Nông dân thường bảo quản khoai tây giống trên giàn bếp hoặc dưới gầm giường nên dễ bị mọc mầm, tiêu hao nhiều dinh dưỡng và giảm chất lượng cây giống. Song, hiện nay với mô hình liên kết sản xuất với công ty cổ phần nông nghiệp Quốc tế An Việt, sau khi thu hoạch người dân bán ngay tại vườn cho doanh nghiệp nên an tâm về giá cả cũng như khâu tiêu thụ sản phẩm và giống để phục vụ cho vụ đông tiếp theo.       

 
Người dân Hòa Mạc phấn khởi thu hoạch khoai tây.

Đến thời điểm hiện nay diện tích khoai tây liên kết trên địa bàn huyện đã đến thời kỳ thu hoạch cho năng suất cao, ước đạt 20 tấn/ha, giá bán hiện tại đạt 6.000 đồng/kg, giá trị ước đạt 120 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí mua giống, vật tư phân bón, nhân công thì lãi ước đạt 80 triệu đồng/ha gấp khoảng 2 - 3 lần thu nhập từ lúa.     


Các luống Khoai tây đang được chờ tiêu thụ.

Hiệu quả từ cây khoai tây đã rõ, nhưng để cây khoai tây phát triển mạnh hơn nữa, huyện Văn Bàn cần tranh thủ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức nhân rộng hơn nữa việc sản xuất liên kết, tổ chức tập huấn để người dân tin tưởng và tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, hình thành những vùng sản xuất lớn, phối hợp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo ra thị trường bền vững cho sản phẩm.
Nguyễn Hữu Thiện - Phòng NN&PTNT huyện
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner