Nông dân hoang mang vì ốc bươu vàng hại lúa
Lượt xem: 146
Cũng giống như nhiều địa phương khác của huyện Văn Bàn, đến thời điểm hiện nay xã Khánh Yên Thượng đã hoàn thành gieo cấy lúa hè thu năm 2013. Hầu hết diện tích đều đang trong giai đoạn hồi xanh và đẻ nhánh. Tuy nhiên cũng như những vụ sản xuất trước, một số diện tích lúa của xã tiếp tục bị Ốc Bươu Vàng phát sinh, gây hại. Thậm chí vụ này còn có khả năng phát triển mạnh hơn ở các cánh đồng thuộc khu vực bản Pi, Sân Bay, bản Chiêu của xã.

Gia đình chị Hà Thị Thêm ở bản Pi - xã Khánh Yên Thượng có khoảng hai sào ruộng. Từ khi cấy xong đến nay được khoảng hai chục ngày, chị Thêm phải thường xuyên ra kiểm tra ruộng lúa. Phát hiện bị Ốc Bươu Vàng cắn lúa, chị đã cấy dặm lại nhiều lần và bắt ốc bằng phương pháp thủ công. Nhưng sau mỗi lần cấy xong ra thăm đồng lại thấy nhiều chỗ chỉ còn lại đất trống, chẳng còn cây lúa đâu. Ruộng đã ít như vậy, lại bị Ốc Bươu hại. Do vậy chị vô cùng lo lắng.

 

 Người dân xã Khánh Yên Thượng lo lắng vì ốc bươu vàng hại lúa

Cũng tương tự như vậy đã hàng tuần nay, chị Hoàng Thị Sớm ở bản Pi cũng phải liên tục ra đồng. Xin mạ khắp nơi về dặm lại ruộng lúa bị ốc cắn. Mặc dù ruộng nhà chị đã phun thuốc diệt trừ, nhưng ốc vẫn phát triển và hại lúa. Tuy vài vụ trước đã xuất hiện Ốc Bươu Vàng ở diện tích ruộng nhà mình. Nhưng qua theo dõi chị cho biết, năm nay ốc còn phát triển mạnh hơn. Một góc ruộng liền kề với ruộng nhà chị Sớm, hiện chỉ còn lác đác vài cây lúa.

Lo ốc cắn hại lúa như những vụ trước nên vụ hè thu năm 2013 này, gia đình bà Nguyễn Thị Dong ở bản Pi - xã Khánh Yên Thượng đã chuyển đổi giống lúa. Vì cho rằng cấy mạ già tuổi sẽ giảm được ốc gây hại, gia đình bà đã cấy giống lúa Bao Thai. Quải mạ trước khi đem ra cấy cách cả tháng trời. Một khóm lúa cấy đến bốn, năm dảnh. Nhưng vẫn như những vụ trước, sau khi cấy xong đến nay bà cũng phải cấy dặm lại ruộng lúa nhà mình đến vài lần mà vẫn bị ốc cắn. Vì vậy bà cũng vô cùng hoang mang.

Việc diệt trừ Ốc Bươu Vàng hiện nay người nông dân chủ yếu kết hợp giữa phương pháp thủ công bắt ốc và phun thuốc hóa học. Nhưng có thể do việc phun thuốc chưa tiến hành đồng loạt, hoặc dùng thuốc chưa đúng loại đặc hiệu nên tác dụng không cao. Vì vậy người nông dân đang rất cần cơ quan chức năng vào cuộc. Hướng dẫn biện pháp phòng trừ hiệu quả nhất, để giảm được mức độ thiệt hại. Có ổn định lương thực mới đảm bảo được cuộc sống cho nông dân. Vì hiện nay thu nhập của nhiều hộ dân ở xã Khánh yên Thượng nói riêng và các xã của huyện Văn Bàn nói chung, chủ yếu vẫn đang dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính.

Dương Thị Thi

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner