Nhân dân Văn Bàn chủ động phòng, chống sâu bệnh hại lúa hè thu.
Lượt xem: 291

Vụ hè thu năm 2016, toàn huyện đã gieo cấy 3.857 ha lúa hè thu, đạt 101,1% kế hoạch tỉnh giao, đạt 100,7% kế hoạch huyện giao. Hiện nay, 662 ha lúa 1 vụ trên đất ruộng vùng cao đang trong giai đoạn chín sáp, đỏ đuôi; 850 ha lúa thực hiện cánh đồng một giống tại 8 xã đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ; trà lúa hè thu sớm hiện đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng; trà chính vụ và trà muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ.

Những ngày qua trên địa bàn huyện có mưa lớn kéo dài trên diện rộng, đan xen với những đợt nắng nóng. Mưa nhiều, độ ẩm không khí cao, đã tạo điều kiện cho một số loại sâu bệnh hại lúa phát sinh gây hại trên lúa hè thu. Cụ thể, sâu cuốn lá phát sinh gây hại nhẹ với diện tích nhiễm khoảng 24 ha tại xã Võ Lao; bệnh đạo ôn phát sinh gây hại 01 ha tại xã Khánh Yên Thượng (chủ yếu đối với giống lúa BC 15); rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu cuốn lá nhỏ, ruồi đục nõn, bệnh khô vằn, bệnh đạo ôn gây hại nhẹ rải rác ở một số xã khác.

Ngay sau khi phát hiện sâu bệnh hại, người dân đã được cán bộ chuyên môn ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn phun thuốc bảo vệ thực vật, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, không để phát sinh thành dịch trên diện rộng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp với các đợt mưa giông trên diện rộng và kéo dài. Thời gian này trùng với giai đoạn lúa trổ bông, chắc xanh trên các trà lúa sớm và chính vụ, là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại trên lúa hè thu. Vì vậy, nếu không được phun phòng, trừ kịp thời, gặp thời tiết mưa ẩm kéo dài 3 đến 5 ngày, bệnh sẽ phát triển mạnh và có thể khiến năng xuất lúa hè thu giảm tới 70%, diện tích bị nhiễm nặng có thể mất trắng, không cho thu hoạch.

Đặc biệt, đối với diện tích lúa hè thu bị ngập nước do hoàn lưu của bão số 2 và  số 3, nhân dân cần khẩn trương áp dụng biện pháp phòng trừ bệnh sâu cắn gié, ruồi đục nõn, cùng một số loại bệnh vi khuẩn. Mặt khác, cần chủ động hạn chế tối đa sự phát sinh, lây lan của sâu bệnh gây hại đối với các diện tích cấy giống lúa BC15, VL20 và các vùng có nguồn bệnh từ trước.

                                       Mạnh Lộc – Đài TT-TH Văn Bàn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner