Nhân dân cần tập trung phòng chống hạn hán
Lượt xem: 110

Theo số liệu của Trung tâm Khí tượng thủy văn từ đầu năm 2015 đến nay lượng mưa các nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị thiếu hụt từ 10% đến 18%, đặc biệt tại các huyện như huyện Sa Pa thiếu hụt 94mm, Thành phố Lào Cai 37mm, huyện Bắc Hà 276mm. Dòng chảy trên các sông, suối hiện cũng đang giảm dần và thiếu hụt từ 10% đến 25%.

Do nguyên nhân trên nên dung tích tại các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh hiện chỉ đạt 70% dung tích thiết kế. Khả năng thiếu nước xảy ra hạn hán vụ đông xuân 2015 – 2016 trên địa bàn tỉnh Lào Cai là rất lớn.

Trong khi hiện nay các huyện, Thành phố đã chủ động tích cực chỉ đạo sản xuất cây trồng vụ đông và chuẩn bị cho vụ đông xuân. Tính đến ngày 03/12/2015 cây trồng vụ đông toàn tỉnh đã gieo trồng được 5.518,6ha đạt 87,2% kế hoạch giao, trong đó diện tích rau các loại là 3.949ha, cây ngô là 935,7ha, khoai lang 343,8ha, khoai tây 280,1ha, trồng hoa 10ha. Riêng huyện Văn Bàn đã làm đất và trồng được 909,5ha đạt 77,1% kế hoạch. Nhằm đảm bảo tiến độ và thời vụ gieo trồng vụ đông và chuẩn bị cho vụ đông xuân nhân dân cần tiếp tục lựa chọn các loại rau, củ ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương và phục vụ dịp tết Nguyên Đán năm 2016.

Để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp bà con nhân dân cần theo dõi chặt chẽ đồng ruộng và dự báo khí tượng thủy văn để giữ nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Từ đó có kế hoạch sử dụng nguồn nước hợp lý. Những nơi có khả năng xảy ra hạn hán cao bà con cần đẩy mạnh khơi thông mương rãnh, chủ động tích nước, chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ, vật tư, phương tiện bơm tát tham gia chống hạn. Người dân cũng cần tìm hiểu kinh nghiệm tiết kiệm nước để có ý thức dùng nước tiết kiệm hiệu quả khi xảy ra hạn hán.

Đặc biệt đối với người dân nuôi trồng thủy sản, cần theo dõi diễn biến thời tiết trong thời điểm kết thúc mùa mưa để điều chỉnh thời vụ thả giống phù hợp; người dân không nuôi cá tại những nơi không đảm bảo nguồn nước, thả giống với mật độ hợp lý và có biện pháp chăm sóc tốt nhằm hạn chế thấp nhất do hạn hán gây ra. Bên cạnh đó người dân cần tăng sức đề kháng cho thủy sản bằng cách bổ sung các loại vitamin, khoáng, vi lượng … và chủ động cải tạo tốt ao, hồ nuôi phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Minh Tuấn: Văn phòng UBND huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner