Nậm Xé chăm sóc lúa xuân và chuẩn bị gieo cấy lúa 1 vụ
Lượt xem: 213

         Cũng như một số xã vùng cao của huyện Văn Bàn, diện tích canh tác lúa của xã Nậm Xé chủ yếu là ruộng bậc thang, do nằm trên vùng đất có độ dốc. Nhằm đảm bảo an ninh lương thực, địa phương đã lựa chọn các loại giống lúa lai phù hợp, có năng suất cao để nông dân gieo trồng. Ngay từ đầu mỗi vụ, xã đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân đảm bảo mọi điều kiện để cây lúa được sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Qua đó góp phần giảm đáng kể tỉ lệ hộ đói mỗi dịp giáp hạt.

         Năm 2020, xã Nậm Xé gieo cấy được 174ha lúa nước, tổng sản lượng thóc đạt trên 1.000 tấn. Cuối tháng 11, UBND xã đã chỉ đạo người dân tiến hành dồn điển, đổi thửa(khu vực Hổi Piên, Nà Sài), đăng ký giống, chuẩn bị vật tư để thực hiện vụ xuân năm 2021 với kế hoạch được giao là 34ha; Cơ cấu giống chủ yếu là LC270, Thiêu ưu 8, BC15 tại 3 cánh đồng Pom Háo, Hổi Piên, Nà Sài. Hiện nay, trà lúa xuân sớm(khoảng 5ha) đang chín sữa, trà chính vụ chuẩn bị trỗ đòng. Trước đó một số diện tích lúa bị nhiễm rầy, vàng lá, Nhân dân đã được chỉ đạo phun thuốc kịp thời. Hiện nay cùng với việc chăm sóc lúa xuân, xã Nậm Xé cũng đang tích cực chuẩn bị gieo cấy 106ha lúa một vụ vùng cao; Với trên 70% diện tích lúa lai LC270 tập trung tại 3 thôn Tu Thượng. Với đặc thù khí hậu vùng cao ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa. Thời gian từ lúc cấy cho đến thu hoạch thường kéo dài hơn so với các vùng khác. Do vậy, UBND xã Nậm Xé đang tích cực tuyên truyền nhân dân chủ động cấy sớm, đảm bảo tính thời vụ, kịp thời giải phóng đất cho sản xuất vụ kế tiếp. Hơn 16km kênh mương cũng đã được kiên cố, đảm bảo nước tưới tiêu. 

         Mặc dù phải canh tác trên vùng đất dốc, điều kiện địa hình không thuận lợi nhưng với những nỗ lực trong lao động sản xuất, nhất là trong gieo trồng, chăm sóc cây lúa. Hy vọng nông dân xã Nậm Xé sẽ tiếp tục được mùa lúa; Góp phần đảm bảo an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner