Mô hình ươm cây giống lâm nghiệp đầu tiên ở xã Nậm Tha
Lượt xem: 240

Nhận thấy phong trào trồng Quế không chỉ trong xã mà trên địa bàn huyện đang phát triển mạnh. Trong khi nguồn cung ứng cây giống còn hạn chế, nên người dân phải liên hệ mua cây giống ở các tỉnh khác. Vừa xa lại không rõ nguồn gốc giống, từ đó chi phí vận chuyển cũng tăng cao. Nên gia đình anh Đặng Văn Phủ đã quyết định tận dụng mảnh đất vườn, ươm thử vài nghìn cây mỗi năm. Đầu tiên là tự sản xuất cây giống cho gia đình trồng, rồi bán cho những hộ lân cận có nhu cầu. Những năm đầu mới làm, gia đình anh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân nhiều năm tự ươm trồng cây quế. Sau đó anh Đặng Văn Phủ đã đi học tập kinh nghiệm ở các vườn ươm lớn trong và ngoài tỉnh. Nên dần dần anh càng có thêm nhiều kinh nghiệm trong nghề. Sau vài năm làm thử đến năm 2014 -2015 vợ chồng anh Đặng Văn Phủ bàn nhau lấy số tiền tiết kiệm từ bán quế để đầu tư để san gạt diện tích đất đồi kém hiệu quả của gia đình làm vườn ươm. Sau đó thuê thêm diện tích vườn tạp kém hiệu quả của người dân trong thôn để cải tạo làm vườn ươm dần dần mở rộng diện tích. Anh Đặng Văn Phủ cho biết “Quá trình ươm trồng cũng gặp không ít khó khăn, do quế thường hay mắc sâu bệnh lạ, thị trường chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu”

Đến nay, gia đình anh Đặng Văn Phủ đã có 4 vườn ươm với tổng diện tích hơn 2 ha. 100% đều Ươm giống cây Quế. Năm 2017 anh đã mạnh dạn đầu tư hơn 200 triệu đồng san gạt thuê đất, đầu tư lưới, bầu, hệ thống thống tưới tiêu, lúc cao điểm thuê thêm 15-20 nhân công... Đến nay vườn ươm của gia đình anh Đặng Văn Phủ có trên 100 vạn cây Quế đã cho thu hoạch. Sẵn sàng để phục vụ nhân dân trong xã và những xã lân cận của huyện, xã Phong Dụ huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái trong vụ xuân 2018. Chưa kể thời tiết thuận lợi là người dân khai thác đến đâu trồng rải rác luôn đến đó, nên việc trồng Quế hầu như quanh năm.  Nhờ được đầu tư chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên cây giống của gia đình anh Đặng Văn Phủ luôn đảm bảo về chất lượng. Năm 2015, 2016, gia đình anh Phủ đã xuất bán được hơn 30 vạn cây giống, sau khi trừ đi chi phí cho thu lãi vài chục triệu đồng. Không chỉ mang lại thu nhập lớn, cho gia đình mà còn tạo được việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/ người/ tháng. 

Xã Nậm Tha hiện có trên 1000 ha Quế các loại, được trồng nhiều nhất tại các thôn Khe Tào, Khe Coóc, Phường Coong. Riêng năm 2017 nhân dân đã trồng mới trên 300 ha Quế chưa kể người dân còn trồng theo hình thức xen canh, gối vụ. Việc tự sản xuất cung cấp cây giống tại địa phương, sẽ giúp nhiều hộ  giảm bớt một phần chi phí vận chuyển, khiến giá thành cây giống không bị tăng lên cao. Theo tìm hiểu cây Quế giống vườn ươm của gia đình anh Đặng Văn Phủ bằng thậm chí còn thấp hơn so với giá thị trường. Quan trọng hơn cả chất lượng giống. Hàng năm cứ đến vụ Quế anh gia đình anh Phủ trực tiếp thu mua hạt của người dân địa phương. Quế trồng tại xã Nậm Tha được đánh giá có hàm lượng tinh dầu cao do chất lượng giống đảm bảo. Anh Đặng Văn Phủ cho biết “Cây giống được sinh trưởng phát triển phù hợp môi trường khí hậu nhờ đó tỷ lệ cây sống cao hơn.

Hiện nay người dân xã Nậm Tha cũng học theo mô hình của anh Đặng Văn Phủ, nhiều gia đình tự ươm cây giống để trồng, tuy nhiên chỉ đáp ứng một phần còn lại vẫn phải mua thêm cây giống từ vườn ươm. Quyết tâm phát triển kinh tế từ trồng Quế và nghề ươm cây giống. Với mục tiêu cung ứng ra thị trường những cây giống đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên mong muốn lớn nhất của gia đình anh Đặng Văn Phủ là sớm được cấp chứng chỉ vườn ươm. Qua đó không những tạo sự tin tưởng cho người mua cây Quế giống, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình anh trong việc cung ứng giống cây lâm nghiệp cho các chương trình, mô hình, dự án… Với xã Vùng cao Nậm Tha mô hình của anh Đặng Vă Phủ là mô hình mới cần được khuyến khích, hỗ trợ để phát triển. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương mà còn góp phần đẩy nhanh tốc độ trồng rừng. Giúp người trồng rừng chủ động được nguồn cây giống có chất lượng, giảm chi phí vận chuyển, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Lệ Duyên - Đài TT-TH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner