Khuyến cáo các biện pháp phòng trừ Rầy nâu, Rầy lưng trắng trên cây lúa vụ xuân 2014
Lượt xem: 179
 

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 344 ha bị nhiễm Rầy nâu và Rầy lưng trắng, chiếm gần 12% tổng diện tích lúa xuân của huyện. Diện tích bị nhiễm rầy phân bố ở hầu hết trà lúa chính vụ và trà muộn, đã có 2,5ha nhiễm nặng tại xã Khánh Yên Trung và Chiềng Ken. Mật độ trung bình là 700 con/m2, cao 2000 con/m2, cục bộ có nơi 3000con/m2. Dự báo Rầy có thể tiếp tục phát sinh gia tăng về số lượng cũng như diện tích bị nhiệm. Để chủ động phòng trừ, cơ quan chuyên môn Khuyến cáo bà con nông dân một số điểm như sau:

 Thứ nhất: Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm các vùng bị nhiễm Rầy. Khi phát hiện xuất hiện Rầy cần tập trung phun đồng loạt để tránh lây nhiễm trên diện rộng.

 Thứ hai: Hiện nay Trạm Vật tư nông nghiệp huyện đã chuẩn bị đầy đủ số lượng, chủng loại thuốc đặc hiệu để phục vụ việc phòng trừ (gồm 5000 chai thuốc Victory 585 EC và Sairifoc 585 EC). Toàn bộ số lượng thuốc nêu trên đã được chuyển đến các cửa hàng khu vực Minh Lương, Dương Quỳ, Võ Lao, Khánh Yên Hạ và thị trấn Khánh Yên. Bà con nông dân không mua thuốc tại các cơ sở khác ngoài thuốc bán tại 5 cửa hàng khu vực của Trạm vật tư nông nghiệp huyện. Tại đây có cơ chế bán trả chậm cho hộ gia đình chưa có điều kiện thanh toán ngay trên cơ sở có đăng ký thông qua trưởng thôn bản và UBND xã

 Thứ ba: Đối với thuốc Victory 585 EC liều pha là 25 – 30 ml/01 bình 16 lít nước/01 sào; thuốc Sairifoc 585 EC liều pha là 30 ml/01 bình 16 lít nước/01 sào. Ngoài 2 loại thuốc trên bà con nông dân có thể sử dụng một số loại thuốc khác như Wusso 550 EC, Bassa. Khi phun, chú ý phun đều, phun kỹ nhất là gốc lúa, bẹ lá. Thời gian phun tốt nhất là vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Hiện nay việc tập trung chỉ đạo các biện pháp phòng trừ Rầy là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng cần được đặt lên hàng đầu của các cơ quan chuyên môn liên quan và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở. Song, nhiệm vụ này chỉ đạt hiệu quả khi bà con nông dân tự giác tuân thủ nguyên tắc 4 đúng: “Đúng thuốc; đúng liều lượng - nồng độ; đúng lúc và đúng cách”.

Mạnh Lộc

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner