Khởi sắc sau 5 năm xây dựng nông thôn mới ở Huyện Văn Bàn
Lượt xem: 137

         Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn huyện Văn Bàn có nhiều thay đổi. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Cơ cấu lao động có bước chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả

          Khi bắt đầu triển khai Chương trình, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ đó, Ban chỉ đạo huyện đẩy mạnh tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị, tọa đàm, hội thi, các cuộc sinh hoạt. Về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của huyện, về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Trong đó chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình và cách làm hay, sáng tạo. Đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, Đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên.

          Nhờ những nỗ lực tuyên truyền, đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự đồng thuận quyết tâm cao của nhân dân cùng tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong giai đoạn 2011 đến 2015, huyện đã huy động từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn lực các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ với tổng số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc huy động sức dân đóng góp tiền của, hiến đất, vật liệu, ngày công trị giá trên 421 tỷ đồng. Đã kiên cố được trên 183 km đường bê tông xi măng, trên 246 km đường cấp phối, mở mới 224 km đường. Cứng hóa hơn 131 km kênh mương thủy lợi. Góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp trên một đơn vị diện tích canh tác năm 2015 đạt hơn 50 triệu đồng/ ha, tăng 21 triệu so với năm 2010. Văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm phát triển. Đến nay, toàn huyện có 87 trường học từ cấp mẫu giáo đến THCS, trong đó có 59 trường đạt chuẩn quốc gia. An ninh chính trị, an ninh nông thôn được đảm bảo, giữ vững. Toàn huyện có 2/22 xã đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Văn Sơn và Hoà Mạc. 3 xã đạt từ 13 đến 16 tiêu chí, 2 xã đạt từ 10 đến 12 tiêu chí, 15 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí.

          Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung trọng tâm, cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy quá trình triển khai cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng,  huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ tập trung thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn. Đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo nhanh, bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn trên 17%.

          Có thể khẳng định, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn miền núi huyện Văn Bàn từng bước đổi thay. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Mục tiêu từ nay đến năm 2020, Văn Bàn phấn đấu có trên 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt ít nhất 2 tiêu chí/ xã/năm. Duy trì bền vững, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

          Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị lâu dài. Với nền tảng đạt được, Văn Bàn tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp trong sự chỉ đạo quyết liệt của Cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân. Phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Văn Bàn chắc chắn sẽ đạt nhiều kết quả tích cực hơn.

                                                                                 

Chu Văn Lai: Đài TT- TH Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner