Khánh Yên Thượng phun thuốc đồng loạt phòng trừ sâu bệnh hại lúa
Lượt xem: 217

Vụ xuân năm 2018, xã Khánh Yên Thượng gieo cấy 160 ha lúa, trong đó 120 ha thực hiện mô hình cánh đồng một giống ở 10 thôn trong xã (chiếm gần 75% diện tích) và tăng 10 ha so với vụ xuân năm 2017. Giống lúa được lựa chọn là Nhị Ưu 838. Những năm gần đây, năng suất lúa của xã Khánh Yên Thượng ngày càng được nâng lên.


Một trong những nguyên nhân quan trọng có tính quyết định, đó là xã đã chú trọng duy trì và nhân rộng cánh đồng một giống. Nhưng không vì thế mà có sự chủ quan, lơ là trong việc chăm sóc lúa. Nhất là vấn đề phòng trừ sâu bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về năng suất sản lượng ngày càng được xã chú trọng hơn. Khánh Yên Thượng đặt ra mục tiêu năng suất lúa và các cây trồng sẽ dần được nâng lên, để tăng mức thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.
 



Ảnh minh họa.

Đối với diện tích lúa vụ xuân từ khi gieo cấy đến nay, nhìn chung đều phát triển tốt. Một phần do người nông dân đã chú trọng thâm canh, sử dụng phân bón đều đặn; Mặt khác thời tiết có nhiều đợt nắng mưa xen kẽ, các chân ruộng đều đủ nước tưới tiêu. Nhưng đây cũng là nguyên nhân tác động, làm phát sinh sâu bệnh gây hại. Thời điểm này hầu hết cây lúa đang vào giai đoạn đứng cái, làm đòng. Qua kiểm tra tại xã Khánh Yên Thượng có hiện tượng rầy nâu, rầy lưng trắng hại rải rác. Mặc dù mật độ thấp ở mức nhẹ, nhưng để chủ động phòng trừ sớm. Tránh tình trạng sâu bệnh phát triển mạnh, sẽ khó khăn hơn cho việc phòng trừ. Vào ngày mùng 08/5/2018, xã đã tiến hành cung ứng thuốc và triển khai tất cả các trưởng thôn phát thuốc cho từng hộ dân. Chỉ đạo tiến hành phun đồng loạt trong ngày hai loại thuốc trừ rầy và sâu cuốn lá. Sau khi nhận thuốc 10/10 thôn vùng thấp của xã, đã triển khai cho nông dân phun đồng loạt với diện tích hơn 100ha. Đây cũng là lần thứ hai tính từ đầu vụ xuân 2018 đến nay, xã đã chỉ đạo phun thuốc đồng loạt trên địa bàn. 

Dương Thị Thi - Đài TTTH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner