Hướng dẫn Nhân dân sản xuất và bảo quản hạt giống sau khi nhận hỗ trợ từ nguồn giống dự trữ Quốc gia
Lượt xem: 115

1. Thời vụ:

Các xã vùng cao trồng từ trung tuần tháng 6, kết thúc trồng trước 20/7. Vùng thấp thời vụ trồng tốt nhất từ 20/7 đến 20/8. Đối với giống ngô LVN 10, HN 68, HN88 do thời hạn sử dụng ngắn, vì vậy khuyến cáo người dân trồng ngay trong năm 2015. Các giống có thời hạn sử dụng dài hơn như MX10 nếu chưa bố trí được diện tích trồng trong năm nay có thể bảo quản giống cho các vụ tiếp theo của năm sau.

Lưu ý: Đọc kỹ hướng dẫn kỹ thuật và thời hạn sử dụng in trên bao bì để bố trí thời vụ gieo trồng thích hợp nhất.

2. Kỹ thuật gieo hạt và chăm sóc ngô:

Khoảng cách hàng cách hàng 70 - 75cm, cây cách cây từ 20-25cm, gieo từ 1-2 hạt/hốc. Đối với các giống ngô nếp nên trồng tập trung liền vùng liền thửa hoặc cách ly về thời gian đối với các giống ngô tẻ khác hoặc cách ly không gian với các cây trồng khác để đảm bảo chất lượng ăn tươi và màu sắc hạt của ngô nếp. Giống ngô LVN10 có chiều cao cây tương đối cao, nên hạn chế gieo trồng ở những nơi có độ dốc cao, tránh trồng ở các khu vực có luồng gió lớn để tránh đổ khi gặp thời tiết bất lợi mưa to, gió lớn vụ Hè Thu.Các giống ngô nếp thời gian từ trồng đến thu hoạch trung bình từ 80 - 90ngày (có thể thu non để bán ăn tươi), ngô tẻ LVN10 từ 110-125 ngày tùy thuộc vào từng mùa vụ. Trong giai đoạn sinh trưởng phát triển, cây ngô thường gặp một số loại sâu bệnh như sâu xám, sâu đục thân, rệp cờ, sâu đục bắp, bệnh khô vằn, bệnh đốm lá lớn,...cần lưu ý các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho ngô tập trung vào các giai đoạn trước khi trỗ cờ, tung phấn, phun râu.

3. Bảo quản hạt giống:

Hạt giống đã được đóng gói kín, hạt giống chưa trồng cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, cất giữ cẩn thận tránh mối mọt và chim, chuột phá hại hoặc nước thấm. Các gói hạt giống đã mở nên sử dụng ngay, không bảo quản để dùng cho vụ sau vì gói giống đã mở hạt giống dễ hút ẩm, để lâu tỷ lệ nảy mầm thấp, cây sinh trưởng phát triển kém.

Nguyễn Thị Thơm: VP UBND huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner